ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สรุปเนื้อหาความน่าจะเป็นม.5

    ลำดับตอนที่ #1 : Ep1.นิยามความน่าจะเป็น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 14.68K
      41
      4 ก.พ. 58

     


    ความน่าจะเป็น
    ความน่าจะเป็น 
    ความน่าจะเป็น คือ ค่าที่ใช้ประเมินสถานการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น โดยพิจารณาว่า เมื่อถึงเวลาเกิดเหตุการณ์แล้ว จะเกิดในลักษณะใด มีโอกาสที่จะเกิดมากน้อยเพียงใด การหาค่าความน่าจะเป็น จะต้องหาจากการทดลองสุ่มเท่านั้น

    แซมเปิลสเปซ (Sample Space )
    แซมเปิลสเปซ คือเซตของเหตุการณ์ทั้งหมดจากการทดลอง (Universal Set) เช่น การโยนลูกเต๋าถ้าต้องการดูว่าหน้าอะไรจะขึ้นมาจะได้ S = { 1, 2, 3, 4, 5, 6 }

    แซมเปิลพ้อยท์ (Sample Point)
    แซมเปิลพ้อยท์ (Sample Point) คือ สมาชิกของแซมเปิลสเปซ (Sample Space ) เช่น S = { 1, 2, 3, 4, 5, 6 } จะได้แซมเปิลพ้อยท์คือ 1 ถึง 6

    เหตุการณ์ (Event)
    เหตุการณ์ คือ เซตที่เป็นสับเซตของ Sample Space เป็นเหตุการณ์ที่เราสนใจ จากการทดลองสุ่ม

    การทดลองสุ่ม (Random Experiment) 
    การทดลองสุ่มคือ การกระทำที่เราทราบว่าผลทั้งหมดที่อาจจะเกิดขึ้นมีอะไรบ้าง แต่ไม่สามารถบอกได้อย่างถูกต้องแน่นอนว่าจะเกิดผลอะไรจากผลทั้งหมดที่เป็นไปได้เหล่านั้น

    การหาค่าความน่าจะเป็น 
    ให้ S เป็นแซมเปิลสเปซ ที่ซึ่ง มีเหตุการณ์ทั้งหมดที่เป็นไปได้คือ n(S) และ E เป็นเหตุการณ์ที่เราสนใจ ซึ่ง E ฬS ให้ P(E) เป็นค่าน่าจะเป็นที่จะเกิดโอกาส E

    การทดลองสุ่ม คือการทดลองที่ผลลัพธ์อาจจะเกิดขึ้นได้แตกต่างกันหลายอย่าง 
    แต่เราไม่ทราบว่าผลลัพธ์ใดจะเกิดขึ้น

    ตัวอย่างเช่น
    1. การโยนเหรียญขึ้นไปในอากาศ ถือว่าเป็นการทดลองสุ่ม เพราะเรายังไม่ทราบว่าเหรียญจะหงายหัวหรือก้อย

    2. การทอดลูกเต๋าลงในถ้วย ถือว่าเป็นการทดลองสุ่ม เพราะเรายังไม่ทราบว่าลูกเต๋า หงายหน้าอะไร

    3. การหยิบไพ่หนึ่งใบจากไพ่สำรับหนึ่ง ถือว่าเป็นการทดลองสุ่ม เพราะเรายังไม่ทราบว่าจะได้ไพ่ใด

    4. การวิ่งแข่งขัน ถือว่าเป็นการทดลองสุ่ม เพราะแต่ละคนมีโอกาสชนะแต่เราไม่ทราบว่าเป็นใคร

     

     

    แซมเปิลสเปซ(Sample Space) คือเซตของผลลัพธ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งหมดจากการทดลองสุ่ม
    และเป็นสิ่งที่เราสนใจ
    เรานิยมใช้สัญลักษณ์ S แทนแซมเปิลสเปซ
    จากความหมายของแซมเปิลสเปซ แสดงว่า ในการทดลองหรือการกระทำใด ๆ ก็ตาม 
    ผลลัพธ์ที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นได้ต้องเป็นสมาชิกในแซมเปิลสเปซทั้งสิ้น

    ตัวอย่างที่2การหาแซมเปิลสเปซในการโดยเหรียญ 1 เหรียญ ถ้าเราสนใจหน้าที่หงายขึ้น
    ผลลัพธ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้คือ หัว หรือ ก้อย
    ดังนั้นแซมเปิลสเปซที่ได้ คือ S={หัว, ก้อย}

    ตัวอย่างที่3 ในการทอดลูกเต๋า 1 ลูก ถ้าเราสนใจแต้ม ของลูกเต๋าที่หงายขึ้น
    ผลลัพธ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้คือ ลูกเต๋าขึ้นแต้ม 1 หรือ 2 หรือ 3 หรือ 4 หรือ 5 หรือ 6 
    ดังนั้นแซมเปิลสเปซที่ได้คือS = {1, 2,3,4,5,6}

    ตัวอย่างที่4จากการทดลองสุ่มโดยการทดลองทอดลูกเต๋า 2 ลูก 
    1. จงหาแซมเปิลสเปซของแต้มของลูกเต๋าที่หงายขึ้น
    2. จงหาแซมเปิลสเปซของผลรวมของแต้มบนลูกเต๋า
    วิธีทำ 1. เนื่องจากโจทย์สนใจแต้มของลูกเต๋าที่หงายขึ้น 
    ดังนั้นเราต้องเขียนแต้มของลูกเต๋าที่มีโอกาสที่จะหงายขึ้นมาทั้งหมด
    และเพื่อความสะดวกให้ (a,b) แทนผลลัพธ์ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยที่
    a แทนแต้มที่หงายขึ้นของลูกเต๋าลูกแรก
    b แทนแต้มที่หงายขึ้นของลูกเต๋าลูกที่สอง 
    ดังนั้นแซมเปิลสเปซของการทดลองสุ่มคือ
    S={(1,1),(1,2),(1,3),(1,4),(1,5),(1,6),
    (2,1),(2,2),(2,3),(2,4),(2,5),(2,6),
    (3,1),(3,2),(3,3),(3,4),(3,5),(3,6),
    (4,1),(4,2),(4,3),(4,4),(4,5),(4,6),
    (5,1),(5,2),(5,3),(5,4),(5,5),(5,6),
    (6,1),(6,2),(6,3),(6,4),(6,5),(6,6)}
    2.เนื่องจากโจทย์สนใจผลรวมของแต้มบนลูกเต๋า 
    ดังนั้นเราต้องเขียนผลรวมของแต้มบนลูกเต๋าที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งหมด 
    จะได้แซมเปิลสเปซของผลรวมของแต้มบนลูกเต๋าทั้ง 2 ลูก คือ 
    {2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12}

    ตัวอย่างที่5ในกล่องใบหนึ่งมีลูกบอลสีแดง 2 ลูก สีขาว 1 ลูก ถ้าเราหยิบลูกบอลออกจากกล่องมา 1 ลูก โดยวิธีสุ่ม 
    1. จงหาแซมเปิลสเปซของสีของลูกบอลที่จะเกิดขึ้น
    2. จงหาแซมเปิลสเปซของลูกบอลที่หยิบออกมาได้
    วิธีทำ 1.เนื่องจากโจทย์สนใจสีของลูกบอลที่จะหยิบมาได้ 
    ดังนั้นแซมเปิลสเปซของสีของลูกบอลที่หยิบได้คือ
    S={สีแดง,สีขาว}
    2.เนื่องจากโจทย์สนใจลูกบอลที่จะหยิบมาได้ ซึ่งมีทั้งหมด 3 ลูก 
    สมมติให้เป็น แดง1 แดง2 ขาว1 
    ดังนั้นแซมเปลิสเปซของลูกบอลที่หยิบออกมาคือ 
    S = {แดง1,แดง2, ขาว1}

    เหตุการณ์(event) คือสับเซตของแซมเปิลสเปซ
    เรานิยมใช้ A, B, C, D, E, ... เป็นสัญลักษณ์แทน เหตุการณ์ 
    ข้อควรสนใจ เนื่องจากเหตุการณ์เป็นสับเซตของแซมเปิลสเปซ
    ดังนั้น เซตว่าง ก็คือ เหตุการณ์ ๆ หนึ่ง เช่นเดียวกัน


     


    cinna mon
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×