ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สงครามโลกและยุโรป(ประวัติศาสตร์)

    ลำดับตอนที่ #5 : สงครามครูเสด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 384
      1
      15 ก.ค. 51

    สงครามครูเสด

    .. 1095 เป็นต้นมาเนเวลากว่า 150 ปี เพื่อกู้ศาสนาต่างๆของคริสจักรโดยเฉพาะที่เมืองเบธเลเฮม และเยะรุสเล็มโดยที่พวกนี้มีเครื่องหมายกางเขนติดไว้ ครูเสด แปลว่า ติดด้วยเครื่องหมายกางเขน จะเป็นที่อกหรือที่ใดก็ตาม ต่อมาคำนี้ใช้หมายถึงสงครามทั่วๆไปที่พวกคริสต์ต่อต้านพวกนอกศาสนา ตามแต่สังฆนายก (Bishop) ของโรงจะบัญชาว่าเป็นศัตรูของคริสตจักร

    1.

    พวกคริสต์กลุ่มหนึ่งมีความเชื่อมั่นว่า โลกนี้จะอวสานเมื่อครบ ค.. 1000 เรียกว่า Millennium และเชื่อว่าพระเยซูพร้อมด้วยสาวกจะเสด็จมาโปรดชาวโลกในวันนั้น ความเชื่อข้อนี้เนื่องจากใจความในไบเบิลใหม่ พวกคริสเตียนจำนวนมาได้ละถิ่นฐานบ้านช่อง ถึงกับขายที่อยู่ของตนก็มีเพื่อเดินทางไปชุมนุมกันในปาเลสไตน์ รอวันโลกแตก แต่เมื่อถึง ค.. ที่ 1000 โลกไม่ได้อวสานตามที่พวกนี้คิด พวกคริสต์จำนวนมากไม่ได้รับการปฏิบัติโดยดีจากพวกสัลญูกผู้มีอำนาจปกครองอยู่ในเวลานั้น พวกนี้จึงต้องกลับบ้านเดิม คือทวีปยุโรป เต็มไปด้วยความแค้นแล้วได้เล่าต่อเติมสิ่งที่ประสบในปาเลสไตน์ให้พวกคริสเตียนด้วยกันฟัง

    2.

    สัลญูกเป็นพวกตุรกีสายหนึ่งกำลังรุ่งเรืองอำนาจมีอิทธิพล และมีอาณาเขตคุกคามกรุงคอนสแตนติโนเปิ้ล ซึ่งเป็นศูนย์กลางของพวกคริสต์ออร์ธอด๊อกซ์ นิกายนี้ไม่กินเกลียวกับนิกายคาธอลิค อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกคุกคามจึงของความช่วยเหลือจากโป๊บที่กรุงโรม พวกคริสต์คาธอลิคหรืออีกนัยน์หนึ่งโป๊บแห่งกรุงโรมเห็นเป็นอันดีที่จะแผ่อิทธิพลคลุมพวกคริสต์ออร์ธอด๊อกซ์ จึงถือข้อนี้เป็นสาเหตุอันหนึ่งประกาศสงครามครูเสดเพื่อทำลายหลักการของคริสต์ออร์ธอด๊อกซ์ให้หมดสิ้นไปโดยปริยาย

    3.

    พวกคริสต์ในยุโรปเวลานั้น มีความคิดร่วมกันอยู่ข้อหนึ่งว่า ทั่วทั้งโลกนี้ต้องมีพลเมืองนับถือศาสนาคริสต์การเผยแพร่ศาสนาคริสต์ถือเป็นครูเสดประการหนึ่ง ถึงแม้จะรบกันกว่า 150 ปีก็ตามพวกนี้จึงรุกรานทางหนังสือ

    4.

    สรุป

    สงครามครูเสดทำให้เกิดผลลัพธ์ทางอ้อมหลายประการเป็นต้นว่า ทำให้บ้านเมืองของฝรั่งได้รับการทำนุบำรุงจากการใช้จ่ายของพวกเจ้าขุนมูลนายที่ไปสงครามนั่นเอง สงครามในครั้งนี้ทำให้เกิดการค้าขายตามชายฝั่งอิตาลี จนกระทั่งหลอกเด็กห้าหกพันคนไปขายเป็นทาส

    สงครามครูเสดทำให้พวกตะวันตกได้รับความรู้ใหม่ๆหลายอย่างจากพวกมุสลิม เช่นอย่างเรื่องโรงสีลม การใช้เข็มทิศเดินเรือ ทำให้อุตสาหกรรมเจริญขึ้นหลายอย่าง พวกมุสลิมได้รับความรูจากพวกคริสต์มามากมายเช่นกัน อันเป็นธรรมดาที่มีขึ้นได้ในการรบติดพันกันยืนนานเช่นนี้

    อีกประการหนึ่ง การสำรวจพื้นที่เพื่อดำเนินสงครามต่อกันนั้นทำให้มีชาวเวนิสผู้หนึ่งมีชื่อขึ้น เขาคือมาร์โคโปโล

    โดยที่พวกสัลญูกคุมปาเลสไตน์และเอเชียน้อยทำให้พวกอิตาลีหาทางผ่านไปมหาสมุทรอินเดียไม่สะดวก พวกพ่อค้าแห่งเมืองเวนิสและเจนัวกำลังประสบความล่มจมทางการค้าจึงอยากให้มีสงครามเกิดขึ้น เพื่อจะได้ทำมาค้าคล่อง

    หมายถึง

    คำว่า ครูเสด หมายถึง สงครามศาสนาที่พวกคริสเตียนได้กระทำต่อมุสลิม เริ่มแต่ ค

    สาเหตุ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×