ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    •OK!,,'รับวิจารณ์นิยาย,,สไตล์ป้าปัง• [ปิด]

    ลำดับตอนที่ #58 : ((____[ Send ] : อสูร [ โดย : พี่อากิ ]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 140
      0
      29 ก.ย. 52



    To comment on …

    [ อสูร ]

    วิจารณ์โดย พี่อากิ

     

    คำโปรย : ขึ้นต้นมาได้น่าสนใจค่ะ ใช้คำว่าอสูรในการดึงดูด ทำให้ผู้อ่านอยากอ่าน แต่มันก็ยังมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง ควรจะเพิ่มลักษณะต่างๆ ลงไปบ้างค่ะ แต่ก็ถือว่าถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดีค่ะ แต่ถ้าอยากลองเขียนใหม่ดูก็น่าจะประมาณนี้ค่ะ

    อสูร... สิ่งมีชีวิตเร้นลับซึ่งมีอำนาจยิ่งใหญ่อยู่ในครอบครอง
    เขาว่าอสูรไม่มีวันตาย
    เป็นสิ่งชั่วช้า และถูกสาปแช่งให้มีสัญลักษณ์ที่มิอาจลบเลือนอยู่บนใบหน้า...
    น่าเสียดาย ที่ไม่มีใครรู้เลยว่า สัญลักษณ์นั้นคืออะไรกันแน่

    คามิล.. เด็กสาวที่ออกเดินทางจากหมู่บ้านเล็กๆ ทางตะวันออกที่เต็มไปด้วยป่าทึบ
    เข้าสู่เมืองกลางทะเลทรายที่ร้อนระอุ... เพื่อตามหาพี่สาวคนสำคัญที่หายตัวไป

    การเดินทางครั้งนี้เต็มไปด้วยอุปสรรคมากมายที่คาดไม่ถึง
    และเมื่อเธอต้องวุ่นวายกับเรื่องเงินทองไม่รู้จักจบสิ้น
    และยังข่าวคราวของเรนาทีเงียบหายไป
    ร่างกายที่อ่อนแอก็มีแต่จะคอยประท้วงให้หยุดพัก
    แถมด้วยคนแปลกหน้ามากมายที่ไม่น่าไว้ใจให้เธอต้องพบเจอ...
    ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปการเดินทางของเธอจะสงบสุขได้อย่างไร

    อาจจะยังไม่ดีนักนะคะ ถือว่าเอาไว้เป็นพื้นฐานละกันนะคะ พยายามหมั่นเขียนบ่อยๆ ค่ะ แล้วเดี๋ยวมันจะมีจินตนาการเองค่ะ

    โครงเรื่อง+พล็อต : โครงเรื่องนี้ก็คงจะเป็นประมาณ บอกที่มาของคำว่าอสูร (ในเรื่อง) อสูรคืออะไร อะไรประมาณนี้ และการเดินทางของหนูน้อยคามิล ดูแล้วน่าติดตาม ไม่เหมือนนิยายแฟนตาซีในปัจจุบันที่เดียวนี้มีแต่โรงเรียน (แต่เราก็อ่านนะ) อาจจะเพราะการดำเนินเรื่องจะยากกว่า

    คำบรรยาย การใช้ภาษา : ถือว่าการใช้ภาษาได้อย่างไม่ติดขัด ลื่นไหลเข้ากันได้ดีค่ะ มีการใช้สำนวนเล็กๆ น้อยๆ ด้วยทำให้รู้สึกสนุกในการอ่าน ทำให้เป็นที่น่าพอใจมากค่ะ คำบรรยายไม่มากไม่น้อยจนเกินไป พอดีสำหรับการเป็นแนวแฟนตาซีค่ะ (แอบชอบการบรรยายยาวๆ แบบนี้แหละค่ะ) เท่าที่เห็นยังไม่เห็นคำผิดค่ะ เป็นอะไรที่น่าพอใจมากค่ะ ชอบจุดนี้อีกจุดหนึ่งค่ะ 

     

    การดำเนินเรื่อง:: ลื่นไหลดีค่ะ ไม่ติดขัด และดูเหมือนจะวางพล็อตได้มั่นคงมากๆ ค่ะ แอบมีงงบ้างเล็กน้อย แต่พออ่านจบ (หรืออ่านรอบ 2) ก็เข้าใจค่ะ

    บทสนทนา :: ไม่มีปัญหาในด้านนี้ค่ะ ลื่นไหล เป็นปกติ สอดคล้องกับคำบรรยายดีค่ะ โต้ตอบได้เหมือนคนจริงๆ ค่ะ แต่ก็ยังต้องหมั่นฝึกเรื่อยๆ นะคะ

    ตัวละคร ::

                    - คามิล เป็นคนที่ค่อนข้างจะชอบเก็บอะไรไว้คนเดียว ไม่บอกคนอื่น สงสัยจะกลัวคนอื่นจะเป็นห่วง และจากอาการร่างกายอ่อนแอ (+ ซุ่มซ่าม) จึงทำให้ตัวเองบาดเจ็บบ่อยๆ เป็นคนนิ่งๆ ค่อนข้างเก็บความรู้สึก แต่ก็ไม่ใช่คนเย็นชา แต่ถ้าหมดความอดทนก็เดือดได้อารมณ์จริงๆ ลักษณะนิสัยคราวๆ ก็คงประมาณนี้ และผู้แต่งก็สามารถใช้คามิลในการดำเนินเรื่องได้อย่างเต็มที่ ถือว่าสร้างคามิลขึ้นมาไม่เสียเที่ยวจริงๆ ค่ะ

                    - เอวาลีน พ่อค้าหนุ่มหน้าเลือด (?) ที่สุดแสนจะเจ้าเล่ห์ แอบมีความหลังหน่อยๆ ด้วย แต่ก็มีนิสัยที่ประหลาดๆ ผู้แต่งก็สามารถดึงอารมณ์ของตัวละครออกมาได้ดีค่ะ เป็นตัวละครอีกตัวหนึ่งที่ช่วยดำเนินเรื่อง ถือว่าสร้างสีสันให้แก่เรื่องดีค่ะ

                    - ตัวอื่นๆ ผู้แต่งก็ไม่ได้ละเลยจนเกิน และตัวละครแต่ละตัวก็มีนิสัยเป็นของตัวเอง และผู้แต่งก็แสดงออกมาได้ดีค่ะ ไม่ใช้ตัวละครมากเกินไปจนคนอ่านจำชื่อของแต่ละตัวไม่ได้ แต่ก็ไม่น้อยเกินไปจนดูน่าเบื่อ ถือว่ามีการใช้ตัวละครได้คุ้มค่าค่ะ

     

    ฉาก ::มีการบรรยายสภาพของฉากต่างๆ ได้ดีค่ะ ทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่ายขึ้นสำหรับการอ่านค่ะ ตรงส่วนนี้ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ แต่บางครั้งก็อ่านแล้วมึนๆ อยู่บ้างนะคะ ลองอ่านทวนอีกรอบหนึ่งแล้วลองแก้ไขดูค่ะ

     

    อารมณ์ ::แสดงออก มาได้ดีค่ะ ไม่มีอะไรต้องแก้มา แต่พยายามหาต้นเหตุของอารมณ์มาบรรยายหน่อยนะ หรือก็คือบรรยายบรรยากาศให้ผู้อ่านอินไปด้วยนะคะ พยายามหมั่นฝึกฝนค่ะ แล้วงานจะออกมาดีแน่ๆ ค่ะ

    ปล. รีไรท์บ่อยๆ ดูค่ะ แล้วเราจะเจอข้อแก้ไขเยอะ (สำหรับตัวเราอะนะคะ) แล้วพอแก้แล้ว มันจะได้งานที่ดีขึ้นค่ะ

     

    สรุป ::แต่งออก มาได้ดีมากค่ะ หาที่ติไม่ได้จริงๆ แต่ก็ต้องหมั่นแต่ง หมั่นฝึกบ่อยๆ ค่ะ เราจะได้เป็นมือโปรแต่งออกมาได้ดีค่ะ ขยันแต่งดีด้วยค่ะ

     

    -          คะแนน

    คำโปรย 8/10

    โครงเรื่อง+พล็อต 8/10

    คำบรรยาย การใช้ภาษา 9/10

    การดำเนินเรื่อง 9/10

    บทสนทนา 10/10

    ตัวละคร 9/10

    ฉาก 9/10

    อารมณ์ 8/10

    -          รวม  70/80

     
    Finish!
     

    ลิ้งค์หรือแบนเนอร์นิยาย :: 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×