ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฝึกเรียนฮิรางานะกับป่านคุง

    ลำดับตอนที่ #5 : บทที่ 4 - ตัวอักษรฮิรางานะ แถวตัวอักษร ทะ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.96K
      5
      5 ม.ค. 52

    มาเจอกันอีกแล้วนะครับสำหรับบทที่ 4 ของบทเรียนอักษรฮิรางานะ เหมือนเคยครับ เราจะไปกันเรื่อยๆ  ท่องกันได้หมดรึยังครับเพื่อนๆ ใครอยากทดสอบกับตัวเองว่าการบ้านที่ผมให้ไปนั่นอ่านกันถูกไหม ก็ส่งคำตอบมาทาง mail ผมก้ได้นะครับ จะตรวจคำตอบห้าย

    เอาหละครับ วันนี้เรามาคัดตัวอักษรฮิรานางะกันต่อเลยนะครับ สำหรับวันนี้จะเป็นแถวอักษร ทะ นะครับ


    บทที่ 4 - ตัวอักษรฮิรางานะ แถวตัวอักษร ทะ





    โดยปกติแล้วคนที่เริ่มเรียนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเสียเงินหรือไม่เสียก็ตาม พอมาถึงจุดนี้หลายๆคนจะเริ่มท้อ แน่นอน ผมเองด้วยในตอนแรกๆ แต่ผมว่าผมไปช้าแล้วนะ ดังนั้นสู้ๆนะครับ ผมจะทวนแบบนี้ไปเรื่อยๆนะ
     
    เอาการบ้านไปลองหัดอ่านด้วยนะครับ 






    อย่าเพิ่งท้อกับคำยากๆเหล่านี้นะครับ แล้วเจอกันวันพรุ่งนี้นะครับ !!


    ของฝากจากญี่ปุ่น เอาไว้แก้เบื่อแก้ง่วง

    Onsen


    ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการ "อาบน้ำ" เป็นพิเศษ ทั้งๆ ที่ความจริง คนญี่ปุ่นอาบน้ำเพียง "ครั้งเดียว" อันนี้เป็นข้อเท็จจริง ไม่ได้กล่าวเท็จแต่อย่างใด คนญี่ปุ่นตื่นมาตอนเช้าจะไม่อาบน้ำ จะเพียงแค่แปรงฟัน เซ็ตผม ก็ออกจากบ้านไปเรียน ไปทำงานได้แล้ว.... (ลืมหนมปังอีกแผ่นคาบไว้ที่ปากเปล่าครับ อิอิ)

    เมื่อคนญี่ปุ่นอาบน้ำ "วันละหน" จึงให้ความสำคัญเป็นพิเศษ พิถีพิถันในการ "รองน้ำ" และ "ปรับสภาพน้ำ" ในรูปแบบต่างๆ เพื่อลงอาบ

    ย้อนกลับมาพูดเรื่อง "อาบน้ำรวม" นิดนึง การอาบน้ำรวมของญี่ปุ่นเนี่ยเริ่มมีประวัติ และความเป็นมาตั้งแต่สมัยคามาคุระ ซึ่งในสมัยก่อนจะมีระดับของ "คน" แบ่งตามศักดินา เช่น พวกขุนนาง ซามูไร พ่อค้า จนไปถึงพวกใช้แรงงาน.... ในการทำงาน การใช้ชีวิต ทุกคนมี "ชั้น" และ "วรรณะ" แต่ถ้าอยู่ใน "อ่างอาบน้ำ" ทุกคนจะ "เท่าเทียม" กันหมด.....

    บ่อน้ำร้อนญี่ปุ่น เป็นที่ขึ้นชื่อลือชา ไปทั่วทุกมุมโลก สำหรับบ่อน้ำร้อนญี่ปุ่น เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นดินแดนภูเขาไฟ มีสายน้ำที่ไหลผ่านระหว่างชั้นของหิวเหลวร้อน ทำให้เกิดน้ำร้อนแรงดันสูง ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย คนญี่ปุ่นจึงนิยมแช่ "ออนเซ็น" กันเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ... ปัจจุบัน "ออนเซ็น" กลายเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของญี่ปุ่นไปแล้ว มีการรวมที่พัก อาหาร การแสดงเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ "ออนเซ็น" ด้วย....แต่ก็มีบางที่ยังสามารถ "ตีตั๋ว" เข้าไปเพื่อแช่ออนเซ็นอย่างเดียวก็มีอยู่เช่นกัน
    ข้อควรปฏิบัติในการอาบน้ำแบบญี่ปุ่น...

    การอาบน้ำแบบญี่ปุ่นไม่ว่าจะที่ไหน ก็มีข้อควรทำ และ ข้อห้าม ที่คล้ายๆ กัน นั่นคือ

    อาบน้ำ ล้างตัว ล้างหัว ให้สะอาดก่อนที่จะลงแช่ทุกครั้ง นี่ถือเป็นมารยาทอันดับต้นๆ ของการอาบน้ำร่วมกัน นอกจากนี้ เวลาแช่ก็ไม่ควรมุดน้ำ หรือเอาหัวจุ่มน้ำ เพราะจะทำให้เส้นผมหลุดร่วงในอ่าง

    ไม่อนุญาตให้สวมใส่อะไรทุกชนิดเข้าไปในบริเวณที่อาบน้ำ เช่น กางเกงใน ผ้าขนหนู บางคนไม่รู้ใส่ผ้าขาวม้าเข้าไป มีหวังแตกตื่นกันหมด....แล้วเวลาอาบก็เงียบๆ อย่าส่งเสียงดัง ถ้าจะนินทาใครก็นินทาได้ในใจ....
    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการอาบน้ำแบบญี่ปุ่น

    ตอนลงอ่างที่ญี่ปุ่นใหม่ๆ รู้สึกตกใจ คนญี่ปุ่นอาบน้ำร้อน ถึงร้อนมาก ตอนแช่นึกถึงภาพเอาไก่ไปแช่น้ำร้อนเพื่อถอนขน..... น้ำร้อนได้ที่จริงๆ ใครไม่รู้โดดลงไปมีหวังหนังลอกแน่ๆ.... การแช่น้ำร้อนทำให้เลือดสูบฉีดได้ดี แต่ต้องพีงระวังว่า ในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตจากการแช่น้ำร้อนแบบนี้หลายราย เป็นข่าวให้เห็นบ่อยๆ เนื่องจากเกิดอาการหมดสติ..หรือ เฟนต์ เพราะเลือดสูบฉีดเร็วไป.....บางคนหมดสติพร้อมกับจมน้ำตายก็มี....

    ข้อควรแนะนำในการแช่ ปกติเค้าให้แช่ไม่เกิน 20 นาทีก็ขึ้นมาก่อนแล้วก็ไปอาบน้ำล้างตัวแล้วค่อยมาแช่ใหม่ เวลาออกจากอ่างก็ค่อยๆ เดิน ไม่งั้นหน้ามืด ล้มคว่ำไปก็เจ็บหนักได้เหมือนกัน....





    ก่อนเข้าก็ต้องเก็บของ เปลี่ยนเสื้อผ้าก่อน มีล๊อกเกอร์ให้เสร็จสรรพ




    ล๊อกเกอร์เก็บเสื้อผ้าและของสำคัญ



    บางแห่งจะมีสบู่ แชมพู ให้บริการ 





    อันนี้บ่อกลางแจ้งครับ




    อันนี้เป็นบ่อในรีสอร์ท











    "นม" ถือเป็นเครื่องดื่มยอดฮิต ที่แช่น้ำร้อนเสร็จก็มากิน เพื่อเสริมพลังที่เสียไป
    จำมาจาก "การ์ตูน" แช่เสร็จต้องกินนม....

    เรื่องเล่าขำๆ

     ตอนผมมาอยู่ญี่ปุ่นแรกๆ ต้องอยู่ "หอพักนักศึกษาต่างชาติ" ที่นั่นเอง ได้สอนให้ผมรู้จัก "ความน่ากลัว" ของการอาบน้ำแบบญี่ปุ่น..... ตอนมาแรกๆ มีเพื่อนมาด้วยกันทั้งหมดสามคน "บ้านนอกทั้ง 3 " ไม่เคยอาบน้ำญี่ปุ่นมาก่อน ก็ใส่ "กางเกงใน" เข้าไปอาบกัน มีเสียงเปิดประตู แล้วก็มีคนเข้ามา "โอ้โห".....แต่ละองค์ (องคชาติ International) มันเดินกันไปมาในห้องอาบน้ำรวม....แบบไม่อายฟ้าอายดิน คุยกันไปก็ส่ายซ้าย ป่ายขวา..... พี่ไทยสามตัวมีรึจะทนได้ วิ่งกันออกมาแทบไม่ทัน.... จากนั้นทุกคน "ในหอ" ก็ไม่เคยเห็น "ไอ้ไทยพวกนี้" ลงมาอาบน้ำอีกเลย.....
    เพราะอะไร ก็เพราะว่า "พี่ไทยแสนฉลาด" คนอื่นเค้าอาบน้ำกันสองสามทุ่ม พี่ไทยจะอาบน้ำตอนตีสอง ตีสาม ตอนเช้า ตีห้ารีบตื่นมาอาบอีกรอบก่อนไปโรงเรียน..... ชาติอื่นมันยังนอนอยู่เลย.... เป็นแบบนี้อยู่ปีกว่าๆ ตอนหลังไม่รู้พวกนี้มันเปลี่ยนพฤติกรรม รึว่าคิดแก้เผ็ดรึไงไม่รู้ ตามมาอาบตอนดึกด้วย..... เลยปล่อยเลยตามเลย เอ็งอยากโชว์ก็โชว์ไป อั๊วะก็มีโชว์เหมือนกัน.... ตอนหลังก็ชิน หลับหูหลับตาอาบๆ ไป เดี๋ยวก็เสร็จ


    จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และไทย เป็นชาติพันธ์เอเชีย ก็ไม่ค่อยมีไรผิดแปลก ยืนแก้ผ้าโทงๆ คุยเรื่องเรียน เรื่องสอบ เรื่องสาวๆ ก็ยังไหว แต่ถ้าอเมริกันในหอเข้ามา ชาวเอเชียทั้งหลายก็ "แพ้ภัยตัวเอง" ยืนกุมเป้าเดินหลบออกจากห้องน้ำแทบไม่ทัน...... ฝรั่งมันเนื้อนมไข่จริงๆ......


    อันนี้ของแถม (เอามาให้ดูมากกว่านี้ไม่ได้ เดี๋ยวหนุ่มๆใจแตก )







    ใครอยากอ่านมากกว่านี้ไปดูที่ >> http://9wat.blogspot.com/2005/10/blog-post_28.html นะครับ แต่ภาพอย่างที่ว่าไม่มีหรอกนะ

    ปล.  อันนี้แค่ของแถม ขอความกรุณาอย่าคิดลึก
    ปล.2 . ความจริงมีภาพรวมผู้ผู้ชายอาบนํ้าด้วย ถึงไม่โป๊ก็เถอะ เดี๋ยวพี่ GM สาวๆดูแล้วใจแตก :wink:
    ปล.3 ลองหัดการบ้านด้วยนะครับ
    ปล.4 อย่าลืมการบ้านนะ !!~

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×