ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฝึกเรียนฮิรางานะกับป่านคุง

    ลำดับตอนที่ #8 : บทที่ 7 - ตัวอักษรฮิรางานะ แถวตัวอักษร ฮะ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.29K
      3
      8 ม.ค. 52

    มาซะสายเลยวันนี้ โทษทีนะครับพอดีวันนี้ผมออกยุ่งๆหน่อย

    เอาหละครับ ใกล้จบตัวอักษรฮิรางานะแบบปกติแล้วนะครับ พอจบตัวพื้นฐาน (เทียบกับไทยก็ ก - ฮ. ) แล้วเราจะเจอเสียงกึ่ง เสียงควบ แล้วนะครับ (เทียบกับใครก็คงเป็น ช กับ ซ หละมั้ง)




    วันนี้ต้องขอโทษด้วยที่สั้นๆแค่นี้ไม่ทวนนะครับ เพราะว่าวันนี้ผมวุ่นมากๆและค่อนข้างเหนื่อยๆนะครับ

    อะครับการบ้าน ลองไปหัดพูดนะครับ





    ของฝากจากญี่ปุ่น

    โรงเรียนญี่ปุ่น ตอนที่ 2

    อาหารกล่อง





    เรื่อง " อาหารกลางวัน " อันนี้ คุยกับ " ชิกะ " นานเป็นพิเศษ ในการ์ตูนหลายๆ เรื่องมีโรงอาหารให้นักเรียน แต่จากที่ได้คุยกับนักเรียนอย่าง " ชิกะ " เธอบอกว่า โรงเรียนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีโรงอาหาร จะมีเพียงร้านขายอาหารเล็กน้อยเท่านั้น โรงเรียนที่มีโรงอาหารส่วนใหญ่จะเป็นโรงเรียนใหญ่ และมีชื่อนิดหน่อย..... บางโรงเรียนจะมีการปรุงอาหารให้นักเรียน และมีบางคนที่เอา " เบนโต " ?? หรือ " ปิ่นโต " บ้านเรานี่แหละมาเอง โดยแยกไปกินตามห้องต่างๆ หรือไม่ก็สนาม หรือแม้แต่ " ดาดฟ้า " ดังที่เห็นทั่วๆ ไป

    คนญี่ปุ่นนั้นถึงแม้ว่าจะทำงานที่บริษัทแล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่จะนำข้าวกล่องไปทานที่บริษัทด้วย กลับจะถูกเพื่อน ๆ อิจฉาซะอีกที่มีคนทำข้าวกล่องให้ หรืออาจจะแวะซื้อหาทานได้ตามสถานีรถไฟ และร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ทั่วญี่ปุ่น แถมหน้าตาอาหารกล่องที่ทำขายก็มีน่าตาและกล่องใส่สวย ๆ น่ารัก ๆ อีกต่างหาก

    การทำข้าวกล่องญี่ปุ่นเรียกได้ว่าเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง และเป็นตัววัดฝีมือของคุณแม่บ้านชาวญี่ปุ่นเลยทีเดียว หากทำอาหารอร่อยแต่จัดข้าวกล่องให้สวยไม่เป็นก็คงต้องพิจารณาการเป็นแม่บ้านญี่ปุ่นซะแล้ว

    ส่วนจันทร์นี้ใครอยากลองทำอาหารกล่องไปกินที่โรงเรียนแบบผมที่มาบอกเมื่อวานบ้างผมจะบอกวิธีการทำง่ายๆให้ครับ

    - หากล่องพลาสติกพร้อมถุงใส่ของ 2 ชั้น กันอาหารหกเลอะเทอะใส่กระเป๋า (โดนมาแล้ว) เอาหนังยางมัดด้วยนะ
    - เอาช้อนกลางไปคันเดียวพอ
    - หากเอานํ้ายาล้างจานกับฟองนํ้าไปด้วยก็ดีครับ

    อาหารที่ผมแนะนำให้ทำ
    1. ข้าวไข่เจียว
    วิธีการทำ (แบบกล่อง) - หุงข้าวให้สุก ส่วนไข่เจียวนั้นใส่นํ้ามันให้น้อยที่สุดเพราะป้องกันนํ้ามันเยิ้มเพราะความร้อน

    2. มาม่าแห้งผัดซ่า (ผัดซ่าผมตั้งเอง)
    วิธีการทำ - เอาเส้นมาม่าลวกอย่างเดียว แล้วก็สลัดนํ้าให้แห้ง ใส่กล่อง จากนั้นก็เอาผงรสชาติคลุกกับหมูหรือเนื้อที่เรากะใส่ไปด้วย โรยโปะบนเส้นมาม่า วางกุ้งแห้งหรือปลาหมึกแห้งโปะทับไปด้วย

    3. ข้าวหน้าหมูกับไข่กวน
    วิธีการทำ - หุงข้าวแล้วโปะไปก่อน แล้วจากนั้นทอดหมู (หรือจะเอากับข้าวเก่ามาอุ่นจะง่ายกว่า) โปะไปข้างๆ แล้วไข่กวนก็คนไข่ก่อน แล้วก็ราดใส่กระทะ ใช้ตะหลิวตีๆเขี่ยๆจนเละ กลายเป็นไข่กวน แล้วก็ราดไปข้างๆครับ

    สำคัญ
    - ไม่ควรเอาอาหารที่มีนํ้าใส่ลงไป เพราะข้าวมีสิทธิบูด ควรหาของแห้งๆทำเท่านั้น
    - ไม่แนะนำให้เอาพริกนํ้าปลาใส่ไป เพราะหากเราเบีดดกระเป๋าสะพายไปมากๆแล้วถุงแตก กลิ่นฟุ้งเลยนะ  (โดนมาแล้ว)
    - ไม่ควรเอาอาหารที่มีกลิ่นแรงใส่ไป ยกเว้นจะห่อถุงหลายๆชั้น

    วันนีพอแค่นี้ก่อนนะครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×