ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเรียนนิยาย

    ลำดับตอนที่ #16 : (บทความ) ภาพสรุปประเด็นหลักๆ ของห้องเรียนนิยาย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 152
      2
      25 ก.ค. 61

    Mindmap ของห้องเรียนนิยาย

    ทำไว้ให้ลองไปใช้ค่ะ เผื่อจะได้เห็นภาพมากขึ้นว่าในหนังสือนิยายสักเล่มประกอบไปด้วยอะไรบ้าง (หลักๆน่ะครบ แต่ส่วนเสริมนี่ใส่ไม่หมด) อาจจะขาดๆ ไปสักหน่อยด้วยเนื้อที่ แต่พยายามที่สุดแล้วค่ะ ยังเขียน Mind map ไม่เก่ง

    บางอันนึกภาษาไทยไม่ได้ก็ยัดเป็นภาษาอังกฤษเข้าไป แต่ทั้งหมดนี้ เนื้อหาสามารถอ่านในบล็อกได้นะคะ อยู่ในนี้หมดแหละ แต่แค่วาดให้ออกมาเห็นภาพเฉยๆ (แต่ที่ไม่มีน่าจะเป็นตรง Irony นะ แต่คิดว่าหาได้เองไม่ยากค่ะ ยังไม่ว่างเขียนให้เลย)

    วิธีใช้

    1. ให้ลองเอานิยายของเราไปใส่ดูนะคะว่า แต่ละส่วน นิยายของเราเป็นแบบไหน ลองหัดเล่นดูค่ะ เช่น ลองไปมองที่ปมดขัดแย้งดูซิว่า ปมขัดแย้งที่เรามีคืออะไร อะไรเป็นปมหลัก อะไรเป็นปมรอง และมันจะเชื่อมไปที่ Structure of Plot ว่า เส้นเรื่องหลักของเรา ก็คือหนทางไปสู่การแก้มปมหลักนั่นเอง มีไว้จะได้ไม่หลงทางค่ะ

    2. สำหรับการวางองค์ประกอบก่อนเขียนขึ้นมา เราสามารถเลือกลูกเล่นในองค์ประกอบเหล่านี้ได้เลย เช่น อยากใช้มุมมองไหนในการเล่า อยากเพิ่ม gimmick บางอย่างให้ตัวละคร หรืออยากจัดการฉากให้เป็นโลกสมมติที่เราต้องการ

    ถ้าเป็นปกติคิดแต่ในหัวไม่เห็นออกมาเป็นรูปธรรม อาจจะทำให้เราลืมนึกไปว่ายังมีองค์ประกอบส่วนอื่นๆ ให้เราเล่นได้อีกเยอะแยะ ภาพนี้น่าจะช่วยได้ค่ะ

    3. เพิ่งลองเขียนขึ้นมา ยังนึกไม่ออกว่าใช้อะไรได้อีก ใครเอาไปใช้ ไว้มาลองแชร์กันบ้างนะคะว่าทำอะไรกับมันได้อีกบ้าง ^^
     
    =======================================
     
    ปล. 1 วาดรูปไม่สวย ห้ามบ่นนะ
     
    ปล. 2 *อนุญาตให้เผยแพร่เพื่อการศึกษา แต่ไม่อนุญาตหานำไปใช้ทางการค้าหรือธุรกิจค่ะ*

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×