ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ((รับวิจารณ์นิยายเเบบอ่านจริงไม่เม้นมั่วBY MONKEY'FRIEND))

    ลำดับตอนที่ #40 : {ส่ง}Shaman Adventure ไปลุยนรกกับพี่สักสิบปีมั๊ยน้อง?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 244
      0
      23 ก.พ. 54

    1. การใช้ภาษา


    -มีคำผิดนะจ๊ะ จะไล่บอกเป็นตอนๆไปนะ เพื่อสะดวกในการแก้ไข (Intro หรือบทนำ ให้นับเป็นตอนหนึ่ง)

    *คำผิดจากตอนที่ 1: (Intro) ตรงสรรพนามที่แนะนำตัวอาจารย์คง ไรทเตอร์ใช้แทนว่า มัน ซึ่งควรใช้คำว่า "เขา" แทนมากกว่า เพราะอาจารย์คงเป็นผู้ชาย ถ้าในบทบรรยายเราต้องใช้สรรพนามให้ถูกต้อง คนเป็นเขา เธอ ท่าน หรือถ้าเป็น สัตว์ สัตว์ประหลาดให้ใช้ มัน ในกรณีที่ต้องการใช้สรรพนามบุรุษที่สามแทน
    เด็กหนุ่มตาเเบกโพล่ง ต้องเป็น เด็กหนุ่มตาเบิกโพลง
    สุ๊ดยอด >> สุดยอด (ไม่ต้องเติมวรรณยุกต์ เพราะว่าจะกลายเป็นภาษาวิบัติในงานเขียนโดยไม่ตั้งใจ)

    *ตอนที่สอง : ใครบังอาจมาล้อเลียนท่านเอกภพผู้นี้ฟ่ะ "ฟ่ะ" เป็น ฟะ แล้วก็ ห๊ะ >>ฮะ และคำศัพท์ที่ใช้กับพระสงฆ์มีสองจุดที่อ่านแล้วรู้สึกตงิดๆ คือ คำว่าล้มหมอนนอนเสื่อ เราเอาไว้ใช้กับบุคคลทั่วไปในการพูดคุย แต่ในบทบรรยายเราต้องใช้ศัพท์ให้ถูกต้อง และตรงหลวงตาป่วยให้ใช้เป็น หลวงตาอาพาธ เพราะอาพาธเป็นศัพท์ที่ใช้กับพระสงฆ์ ส่วน "มหา'ลัย" เราสามารถใช้ในบทสนทนาระหว่างตัวละครได้ แต่ในบทบรรยายไม่ควรใช้ ควรใช้คำว่า "มหาวิทยาลัย" แทน

    *ตอนสาม : "วันนี้จะกินอะไรดีน๊า" น๊า >> น้า ถ้าเติมไม้ตรีแล้ว วิบัติทันทีเลยนะจ๊ะ
    *ตอนสี่ :ไม่มีคำผิดจ้ะ
    *ตอนห้า : "ไม่ได้กินหมูหันดีๆแบบนี้หร๊อก" >> หรอก(ไม่ต้องเติมไม้ตรี)
    "บ่นเป็นตาแก่ขณะใช้เท้าเขี้ย" >>เขี่ย
    อ้ะจ๊าค >> อะจ้าก
    *ตอนเจ็ด: นะค้าบ >> นะคร้าบ
    *ตอนแปด : หึหึหึหึ ให้เติมไม้ยมกไปเลยจ้ะ หึๆๆๆๆๆ
    *ตอนเก้า : สลบสไล >> สลบไสล
    "ไม่เห็นตะยากตรงไหนเลยลุง ผมเป็นปราบปีศาจตนนี้จริงมั๊ย" ไรเตอร์ตกคำว่า "คน" ผมเป็นคนปราบปีศาจ...ง
    *ตอนสิบเอ็ด : ชีวิติ >>ชีวิต (เป็นคำผิดที่อาจเกินจากความผิดพลาด 55+ ประมาณพิมพ์เพลินของไรทเตอร์

    - ในภาคการบรรยายถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว บรรยายได้ลื่นไหลและฮามาก ปรับปรุงเรื่องคำผิดอีกนิดเท่า
    นั้นเอง


    ให้(8/10)


    2. เนื้อเรื่อง+ตัวละคร

    -เป็นนิยายที่มีพล็อตแปลกมากๆๆๆๆๆๆๆ เนื้อเรื่องไม่เหมือนใครดี แล้วก็ฮามาก เป็นนิยายที่ร่วมสมัยแต่ไม่ทิ้งกลิ่นอายความเป็นไทยไปสักนิด โดยส่วนมากแล้วนิยายแฟนตาซีจะมีตัวเอกที่มีชื่อเรียกยากมากๆ ออกไปทางยุโรปซะส่วนใหญ่ แต่ตัวเอกเรื่องนี้กับมีชื่อเป็นไทย มีวิถีชีวิตแบบไทยๆ และชื่อตัวละครจำง่าย พื้นๆแต่ว่ามีเอกลักษณ์ที่จดจำได้ดี เป็นเนื้อเรื่องที่ถ้ามองเผินๆก็นึกว่าธรรมดา ทะลุมิติอะไรแบบนี้ แต่ถ้าลองอ่านนิยายเรื่องนี้แล้วจะรู้ว่า "เนื้อเรื่องไม่ธรรมดาเลยนะเธอ" ๕๕

    ให้(10/10)

    3. ความคิดสร้างสรรค์/น่าสนใจน่าติดตาม

    -เป็นนิยายที่น่าติดตามมากๆ สร้างสรรค์ตรงที่พล็อตเรื่องและกลิ่นอายความเป็นไทยที่นิยายเรื่องนี้เอาไปผสมกับความเป็นตะวันตก นักเขียนกล้าที่จะฉีกกรอบของนิยายแฟนซีมากๆ พระเอกไม่ได้เก่งฉกาจโอเวอร์ปล่อยพลังตู้มต้าม ไม่ได้ฉลาดอัจฉริยะ ดูบ้านๆ รั่วๆ แถมยังมีพลังคุณไสย เป็นนิยายที่น่าติดตามและน่าดันให้ติดท็อปมากๆ (ว่าแต่จะติดท็อปแฟนซีหรอ ติดท็อปขำขันดีกว่ามั้ง ๕๕ ล้อเล่นจ้ะ)

    (10/10)

    4. การจัดหน้า+ตกเเต่งหน้าบทความ

    -เมื่อขึ้นตอนใหม่ หรือ สถานการณ์ใหม่ ให้ย่อหน้าด้วยการกด tab เพื่อให้ตัวอักษรไม่ดูมาชิดขอบเกินไป แต่ขนาดตัวอักษรและฟอนต์โอเค.แล้ว
    -การตกแต่งบทความดูเรียบง่ายดี อยากให้มีแผนที่ของอาณาจักรที่เอกภพและเจ้าจุกหลงไปมาเพื่ออรรถรสในการอ่าน แล้วก็อิมเมจของตัวละครเอาของเดลฟี่ และเดลฟีโก้ ด้วยก็ดีนะ :)
    -Banner จะทำก็ได้เพื่อเป็นการโปรโมตนิยายเราให้คนคลิกเข้ามาดู


    (8.5/10)

    5. ข้อนี้จะวิจารณ์ตามประเภทนิยายค่ะ+คะเนนพิเศษ


    -เป็นนิยายที่เริ่ดมากเรื่องนึง ในด้านภาษาการบรรยายอะไรนักเขียนต้องฝึกเอาเองเพราะนักเขียนแต่ละคนจะมีสำนวนการเขียนที่แตกต่างกัน พอเขียนไปเรื่อยๆเนื้อเรื่องจะเข้มข้นขึ้นมา ถามว่าเดี๋ยวนี้นิยายแฟนตาซีเยอะไหม ตอบเลยว่าเยอะพอๆกับรักหวานแหวว พล็อตเรื่องเกลื่อนไหม ตอบเลยว่า เกลื่อนและพล็อตซ้ำกันเยอะมาก แต่นิยายของคุณแหวกออกมาได้แล้ว คือไม่เหมือนกับนิยายแฟนตาซีทั่วไป เมื่อมาถึงขั้นนี้แล้วหน้าที่ของคุณคือการประคองนิยายเรื่องนี้ให้จบ และข้าน้อยนักอ่านตาดำๆคนนี้อยากจะเฝ้ารอว่าสักวันนึง "Shaman Adventure" จะได้ตีพิมพ์เป็นเล่มออกมา :)

    (10/10)

    6. ภาพรวม(ทั้งหมด) + คะเเนน เต็ม100


    -ปรับปรุงคำผิดและก็อัพบ่อยๆ เป็นนิยายที่ไม่เหมือนใครดี ทำมาได้ขนาดนี้แล้วก็ทำต่อไปล่ะ อย่าทำให้ฟ้าผิดหวัง :') นักอ่านต่างหากล่ะ55

    95.5/100 :'D




    ลงชื่อผู้วิจารณ์ Black_teddy




    ..................................................................................................................................................................................................................


    เซ็นรับที่นี่เลยค่ะ




    ฟอร์มการเซ็นรับ
     

    ชื่อของคุณ ::

    ชื่อบทความของคุณ ::

    ชื่อนักวิจารณ์ ::

    พอใจกับคำวิจารณ์มั้ยค่ะ: :






    Shala. la

    ขอบคุณธีมสวยๆจาก

     B.anner





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×