ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #109 : ธรรมเนียมโยนหัวโยนก้อย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 312
      0
      28 ก.พ. 48



                         ธรรมเนียมโยนหัวโยนก้อย  

      

    เวลาแข่งเทนนิส เขาจะโยนหัวโยนก้อยว่าใครจะได้สิทธิ์เลือกเป็นฝ่ายเสิร์ฟหรือฝ่ายรับ  

    ทำไมไม่เป่ายิ้งฉุบกันก็ไม่รู้เนอะ

    (ทาทา / กรุงเทพฯ)



    *****************



    ในสมัยโบราณคนเชื่อว่าการตัดสินใจสำคัญใด ๆ ในชีวิตควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพระผู้เป็นเจ้า คนโบราณจึงคิดค้นรูปแบบต่าง ๆ ในการเสี่ยงทายเพื่อวอนขอคำตอบจากพระเจ้าว่า \"ใช่\" หรือ \"ไม่ใช่\" ต่อคำถามสำคัญ



    ถึงแม้ว่าเหรียญซึ่งเหมาะมากกับการตอบใช่/ไม่ใช่ ทำขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ศตวรรษที่ ๑๐ ก่อนคริสตกาล โดยชาวลิเดียน (the Lydians) เหรียญยุคเริ่มแรกนี้ก็ไม่ได้ใช้เพื่อการตัดสินใจแต่อย่างใด



    จนอีก ๙๐๐ ปีต่อมา...









    จนอีก ๙๐๐ ปีต่อมาจักรพรรดิจูเลียส ซีซาร์ (๑๐๒-๔๔ ก่อนคริสตกาล) คือผู้ริเริ่มให้เกิดธรรมเนียมการโยนหัวโยนก้อยขึ้น เนื่องจากหัวของซีซาร์ปรากฏอยู่บนด้านหนึ่งของเหรียญโรมันทุกเหรียญ ผลที่ตามมาก็คือในการโยนเหรียญเสี่ยงทายเหรียญด้าน \"หัว\" ได้กลายเป็นตัวตัดสินว่าใครถูกใครผิดใครเป็นฝ่ายชนะในข้อขัดแย้งโต้เถียงใด ๆ ทั้งยังเป็นตัวบ่งชี้คำตอบว่า \"ใช่\" จากพระผู้เป็นเจ้า  



    ธรรมเนียมการโยนเหรียญสะท้อนความเคารพของผู้คนในสมัยนั้นต่อซีซาร์ เรื่องสำคัญที่ต้องฟ้องร้องกันในศาลอันเกี่ยวเนื่องกับทรัพย์สิน ที่ดิน การแต่งงาน ความผิดทางอาญา ล้วนตกลงกันได้โดยอาศัยการโยนหัวโยนก้อย ถ้าเหรียญออกด้านหัวของซีซาร์ แสดงว่า จักรพรรดิแม้มิได้อยู่ ณ ที่นั้น ทรงเห็นด้วยกับการตัดสินใจนั้น ๆ และไม่เห็นด้วยต่อการตัดสินใจเป็นอย่างอื่น









      



    --------------------------------------------------------------------------------





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×