ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถาม lll

    ลำดับตอนที่ #10 : พระอาทิตย์เที่ยงคืน" เกิดมุมใดของโลกกันแน่

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.74K
      1
      8 ก.พ. 49




                 พระอาทิตย์เที่ยงคืน" เกิดมุมใดของโลกกันแน่ 



    “พระอาทิตย์เที่ยงคืน” ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสุดอัศจรรย์นี้เกิดขึ้นที่นอร์เวย์ประเทศเดียว หรือหลายประเทศกันแน่ เพราะเคยอ่านเจอว่าเกิดที่สวีเดนด้วยเช่นกัน
           
           สำหรับปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืนนั้น จะเกิดขึ้นในบริเวณที่อยู่เหนือเส้นอาร์ติกเซอร์เคิล หรือประมาณเส้นละติจูดที่ 66 องศาเหนือ ทำให้ผู้คนในประเทศที่อยู่เหนือเส้นละติจูดนี้จะสามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ได้นานถึง 24 ชั่วโมง
           
           สำหรับดินแดนหรือประเทศที่อยู่เหนือเส้นอาร์กติก เซอร์เคิลประกอบด้วยอะลาสกา แคนาดา กรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ นอกจากนี้ยังสามารถมองเห็นพระอาทิตย์เที่ยงคืนได้จากบางดินแดนของรัสเซีย อย่างบริเวณโนวาวา เซมล์ยา หรือมูร์มันสก์
           
           คำอธิบายง่ายๆ ต่อปรากฎการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืนนั้นเกิดจากการที่ส่วนโค้ง ด้านบนสุดของพระอาทิตย์ อยู่เหนือเส้นขอบฟ้า ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ทำให้มีแสงสาดส่องตลอดทั้งวันทั้งคืน ส่วนดินแดนที่เคยมีบันทึกว่าเกิดปรากฏการณ์นี้นานที่สุดคือที่ ทางปลายเหนือสุดของฟินแลนด์ที่ดวงอาทิตย์จะไม่ตกดินนานถึง 73 วัน
           
           นอกจากนี้ผู้อ่านเชื่อหรือไม่ว่าคนไทยกลุ่มแรกที่ได้ชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนก็คือพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและคณะ คราวเสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ 2 ในปี 1907 ระหว่างที่พระองค์ได้เสด็จด้วยเรือพระที่นั่งไปยังนอร์ดเคปป์ ประเทศนอร์เวย์ เมื่อคืนวันที่ 10 กรกฎาคม
           
           หลักฐานดังกล่าวสามารถอ่านได้ในพระราชนิพนธ์ไกลบ้าน ว่า "ที่ซึ่งได้ถ่ายรูปพระอาทิตย์เวลาสองยามนี้เรียกว่าตำบลเกาะดารเออ ละติจูด 69 ดีกรี 5 มินิต เหนือ ลองจิจูด 17 ดีกรี 35 มินิตตะวันออก รู้สึกปลื้มใจเต็มที คล้ายกับเห็นสุริยุปราคา น่าประโคมแลแจกเงิน"
           
           สำหรับปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินี้ สามารถจะมองเห็นได้ในช่วงหน้าร้อนเท่านั้น แต่ถ้าเกิดมาเที่ยวช่วงหน้าหนาวก็อาจจะเห็นดินแดนนี้มืดมิด ไม่มีแสงอาทิตย์เลยเช่นกัน ฉะนั้นถ้าใครอยากเห็นพระอาทิตย์เที่ยงคืน ก็ต้องสอบถามช่วงเวลาให้แน่นอนก่อน ไม่อย่างนั้นอย่าหาว่าไม่เตือนไม่ได้นะ



    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×