ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถาม lll

    ลำดับตอนที่ #17 : "ไมล์ทะเล" แตกต่างจาก "ไมล์บก" เท่าไร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 693
      0
      22 ก.พ. 49



                          "ไมล์ทะเล" แตกต่างจาก "ไมล์บก" เท่าไร


    ถามตอบรอบโลกวันนี้ขออาสามาไขข้อข้องใจให้แก่คุณ dOdO ซึ่งอยากทราบว่า ไมล์ทะเลแตกต่างจากไมล์บกเท่าไร
           
            ก่อนที่จะไปถึงคำตอบของคุณ dOdO เราขอเล่าย้อนถึงที่มาที่ไปของมาตรวัดทั้ง 2 แบบกันก่อน
           
           "ไมล์" (mile) คือ หน่วยวัดระยะทางชนิดหนึ่ง ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกโดยชาวโรมัน เดิมที 1 ไมล์ เทียบเท่ากับระยะทาง 1,000 ก้าวของคนสมัยนั้น ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว 1 ก้าว จะมีระยะทางประมาณ 0.75 เมตร
           
           ต่อมา ได้มีการนำมาตรวัดดังกล่าวมากำหนดให้เป็นมาตรฐานสากล กล่าวคือ 1 ไมล์ เทียบเท่ากับระยะทาง 1,760 ยาร์ด หรือเท่ากับ 1,609.344 เมตร ทว่า ส่วนใหญ่เวลานำมาใช้จริงๆ จะปัดเศษทศนิยม 0.344 ออก เพื่อให้ง่ายต่อการนำมาคิดคำนวณ
           
           สำหรับตัวย่อของ "ไมล์" ในสหรัฐฯ จะใช้ mi ซึ่งแตกต่างจากคนอังกฤษที่จะนิยมใช้ ml และ m มากกว่า
           
           ขณะที่ "ไมล์ทะเล" (nautical mile) คือ หน่วยวัดความยาว นิยมใช้กับระยะทางทางทะเลและทางอากาศ โดยปกติจะถูกนำมาใช้มากในกฎหมายระหว่างประเทศและสนธิสัญญาต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในส่วนของการกำหนดขอบเขตของพรมแดนที่เป็นน่านน้ำสากล
           
           "ไมล์ทะเล" ไม่มีสัญลักษณ์ที่เป็นมาตรฐานสากล แต่ในบางแห่งก็ใช้สัญลักษณ์ NM nm และ nmi เป็นตัวย่อ โดย 1 ไมล์ทะเล มีค่าเท่ากับ 6067.1155 ฟุต หรือ 1,852 เมตร หรือ 1.150779 ไมล์ หรือ 2025.372 ยาร์ด
           
           คราวนี้ก็มาถึงคำถามของคุณ dOdO ที่ถามว่า ไมล์ทะเลแตกต่างจากไมล์บกเท่าไหร่ คำตอบก็คือ ต่างกันประมาณ 141 เมตร นั่นเอง
           
           หวังว่าคำตอบของเราคงจะสร้างความกระจ่างให้แก่คุณdOdO บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ






    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×