ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถาม lll

    ลำดับตอนที่ #22 : การจัดเรตติ้งหนัง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 864
      1
      8 มี.ค. 49




                                               การจัดเรตติ้งหนัง


    คอลัมน์ถามตอบรอบโลกของเราในวันนี้ เราได้รับคำถามจากคุณ กิติพร สุริย์วิริยะ ผู้ที่ชื่นชอบการดูภาพยนตร์เป็นอย่างมาก โดยคุณกิติพรสงสัยว่าเวลาที่ดูหนังฝรั่งจากฮอลลีวูด จะมีการจัดเรตของหนังเรื่องต่างๆเอาไว้ เช่น G หรือ PG13 เป็นต้น ซึ่งคุณกิติพรต้องการรู้ว่ามีการจัดเรตเอาไว้ทั้งหมดกี่ระดับ และแต่ละเรตมีข้อห้ามข้อบังคับอย่างไรบ้าง เมื่อคุณถามเข้ามา เราก็พอที่จะตอบให้คุณหายสงสัยเสมอ
           
            สำหรับเรื่องของระบบการจัดระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์ในสหรัฐฯนั้น เป็นระบบที่เกิดขึ้นจากความสมัครใจและการเป็นผู้มีความรับผิดชอบไม่ได้เป็นเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายแต่อย่างใด โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างทางสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกาและทางสมาพันธ์ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์แห่งชาติ ซึ่งเกรงว่าเรื่องราวต่างๆในภาพยนตร์อาจจะส่งผลต่อจิตใจของเยาวชนที่ยังไม่ค่อยมีวิจารณญาณได้ ด้วยเหตุนี้จึงเห็นว่าควรที่จะมีการจัดแบ่งระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์เอาไว้เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นให้กับผู้ปกครองว่า ควรจะพาบุตรหลานเข้าไปชมภาพยนตร์เรื่องนั้นหรือไม่ โดยทางผู้ผลิตภาพยนตร์จะส่งภาพยนตร์ที่จะนำออกฉายไปรับการจัดอันดับความเหมาะสมก่อน
           
            ดังนั้นการจัดเรตของภาพยนตร์จึงตั้งอยู่บนสันนิษฐานว่าคนที่เป็นผู้ปกครองจะมีความรับผิดชอบต่อบุตรหลานของตน ด้วยเหตุนี้ ถ้าหากว่าทางผู้ปกครองไม่สนใจว่าบุตรหลานของตนจะดูภาพยนตร์เรื่องอะไร หรือว่าเด็กคนนั้นมีอายุ 18 ปี แล้ว การจัดเรตหนังก็จะไม่มีความหมายอะไรทั้งสิ้น
           
            การแบ่งเรตหนังนั้นเริ่มมีมาตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 1968 ทีเดียว ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่ตรงนี้คือคณะกรรมการจัดระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์ ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่นครลอสแองเจลีส โดยจะมีคณะกรรมการ 8-13 คน และคนที่จะมาเป็นกรรมการได้ต้องมีลูกมาแล้ว มีการศึกษา มีความรู้เรื่องภาพยนตร์ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ในยุคเริ่มแรกนั้นจะแบ่งเรตหนังไม่เหมือนปัจจุบันคือจะเป็นแบ่ง "G" ซึ่งย่อมาจาก General Audiences หมายความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ดูได้ทุกวัย "M" ย่อมาจาก Mature Audiences คือ แนะนำให้มีผู้ปกครองไปคอยให้คำแนะนำด้วย แต่สามารถดูได้ทุกวัย "R" ย่อมาจาก Restricted หมายถึง ไม่ควรให้เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีชมโดยปราศจากผู้ปกครอง และ "x" หมายถึง ไม่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปีเข้าชม เนื่องจากอาจจะมีฉากความรุนแรงหรือสื่อไปในทางเพศอยู่ (กระนั้น ภาพยนตร์ที่ได้เรต "x" จึงไม่จำเป็นต้องเป็นภาพยนตร์ลามกอนาจารอย่างที่คนส่วนใหญ่คิดเสมอไป และในยุคก่อนภาพยนตร์ที่ไม่ได้ส่งให้ทางคณะกรรมการจัดอันดับความเหมาะสมพิจารณาจะถูกจัดให้อยู่ในหมวด "X"เช่นเดียวกัน)
           
           ในช่วงปี 1984-1990 มีการเปลี่ยนแปลงระบบการจัดเรตติ้งขึ้น คือ "G" ย่อมาจาก General Audience คือ เด็กทุกวัยสามารถดูได้ "PG" ย่อมาจาก "Parental Guidance Suggested" คือ อาจจะมีเนื้อหาเพียงบางส่วนในภาพยนตร์ที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กเล็ก ผู้ปกครองจึงควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนที่จะพาบุตรหลานไปชม "PG-13" คือ Parents Strongly Cautioned คือ อาจมีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่เหมาะสมต่อเด็กที่อายุต่ำกว่า 13 ปี ผู้ปกครองควรระวังในการให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 13 ปีเข้าชม "R" ย่อมาจาก Restricted คือ ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี จำเป็นต้องมีผู้ปกครองเข้าชมด้วย เนื่องจากทาง คณะกรรมการเห็นว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นมีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่เหมาะกับเด็ก เช่น มีการใช้ภาษาหยาบคาย ความรุนแรง เรื่องของเพศสัมพันธ์ เป็นต้น สุดท้าย "NC-17" คือ No One 17 and Under Admitted หมายความว่า ทางคณะกรรมการจัดความเหมาะสมของภาพยนตร์เห็นว่า ภาพยนตร์เรื่องนั้นเป็นเรื่องที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น ดังนั้นผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปีจึงไม่ควรได้รับอนุญาตให้เข้าไปดู เนื่องจากมีฉากการร่วมเพศที่ชัดเจน บทสนทนาที่ลามกหยาบคาย หรือฉากการใช้ความรุนแรงที่โหดร้ายเกินไปสำหรับเด็ก
           
            ทั้งนี้ สำหรับในยุคปัจจุบันการส่งหนังไปเข้ารับการจัดระดับความเหมาะสมนั้นยังคงเป็นเรื่องของการสมัครใจอยู่ ซึ่งทางผู้ผลิตภาพยนตร์ของสหรัฐอเมริการวมไปถึงบริษัทที่นำเข้าหนังจากต่างประเทศเพื่อไปฉายในสหรัฐฯเกือบทั้งหมดต่างส่งหนังของตัวเองไปให้ทางคณะกรรมการจัดระดับความเหมาะสมพิจารณาก่อนออกฉาย ส่วนผู้ที่ไม่ได้ส่งหนังไปให้ทางคณะกรรมการพิจารณาจะไม่สามารถใช้เครื่องหมายตัววัดระดับความเหมาะสมทั้ง 5 ได้ตามความพอใจของตนเอง เนื่องจากถือว่าเครื่องหมายดังกล่าวเป็นเครื่องหมายการค้า




    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×