ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถาม lll

    ลำดับตอนที่ #33 : เทะรุเทะรุโบโซะ: ตุ๊กตาไล่ฝน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 401
      0
      20 เม.ย. 49




                                  เทะรุเทะรุโบโซะ: ตุ๊กตาไล่ฝน



    ถามตอบรอบโลกวันนี้จะเล่าที่มาของตุ๊กตาไล่ฝนที่เด็กๆ ชาวญี่ปุ่นชอบทำกันก่อนวันที่มีงานสำคัญๆ คำถามนี้เป็นคำถามจากผู้อ่านผู้มีนามแฝงว่าไดนาโม ซึ่งเชื่อว่าต้องชอบดูหนังการ์ตูนเรืองอิ๊กคิวซังแหงๆ
           
           ตุ๊กตาไล่ฝน หรือ เทะรุเทะรุโบโซะ (照る照る坊主) เป็นตุ๊กตาขนาดเล็กที่ชาวญี่ปุ่นนิยมแขวนไว้ที่หน้าบ้าน ในเวลาที่ต้องการให้อากาศแจ่มใส เพราะเชื่อว่ามีอำนาจวิเศษที่จะช่วยให้ฝนหยุดตก ลักษณะของตุ๊กตาไล่ฝนเป็นตุ๊กตาผ้าสีขาว หัวกลมและมีการเขียนหน้าตา ซึ่งเราคงจะคุ้นเคยกันดีจากภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องอิ๊กคิวซัง เพราะอิ๊กคิวซังมีตุ๊กตาไล่ฝนแขวนไว้หน้าที่พักเพื่อเป็นของที่ระลึกถึงแม่
           
           คำว่า เทะรุ (照る) ในภาษาญี่ปุ่น แปลว่า "(พระอาทิตย์)ส่องแสง" และ โบโซะ (坊主)แปลว่า พระ หรืออาจะหมายถึงเด็กเล็กๆ ที่หัวโล้นเกรียนก็ได้ ส่วนวิธีทำตุ๊กตาไล่ฝนนั้นก็ไม่ยากเลย เริ่มจากใช้ผ้าหรือกระดาษ สีขาว ตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส จากนั้นก็หาลูกกลมๆ ไม่ใหญ่นักเอาวางตรงกลาง แล้วก็รวบผ้าเข้าหากกันโดยใช้เชือกผูก ก่อนที่จะเติมหน้าเติมตาให้ตุ๊กตา
           
           ขนบธรรมเนียนนี้เริ่มขึ้นในสมัยเอโดะ ซึ่งย้อนไปราวปีค.ศ. 1600-1867 โดยเชื่อว่าน่าจะเป็นการดัดแปลงมาจากตุ๊กตาเส่าฉินเหนียงของจีน ซึ่งทำขึ้นเพื่อขอพรให้อากาศแจ่มใสเช่นกัน
           
           ปัจจุบัน ยังมีการแขวนตุ๊กตาไล่ฝนกันในญี่ปุ่น โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กๆ เด็กชาวญี่ปุ่นจะทำตุ๊กตาเทะรุเทะรุโบโซะแขวนไว้ตรงหน้าต่างเพื่อขอพรไม่ให้ฝนตก ตามโรงเรียนก็จะมีการสอนเด็กๆให้ทำตุ๊กตานี้ โดยส่วนใหญ่เด็กๆ มักจะทำตุ๊กตาตัวนี้ขึ้นก่อนวันที่จะไปทัศนศึกษา หรือวันกีฬาสี เพื่อให้อากาศแจ่มใส จะได้ไปเที่ยวกันสนุกๆ
           
           อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าเด็กทุกคนสนใจเรื่องกีฬา ถ้าหากต้องการให้ฝนตก เด็กญี่ปุ่นจะแขวนเจ้าเทะรุเทะรุโบโซะให้คว่ำหัวลง ขณะที่พวกชาวนาจะทาสีหัวของเทรุเทรุโบโซะให้เป็นสีดำเพื่อเป็นการขอฝน
           
           หากสมปรารถนาแล้วยังมีธรรมเนียมการของคุณตุ๊กตาด้วย ถ้าเกิดสมหวังกับที่ขอให้ฝนหยุดตกแล้ว ชาวญี่ปุ่นจะเอากระดิ่งเงินมาแขวนคอให้เทะรุเทะรุโบโซะเพื่อเป็นการขอบคุณ หรือไม่ก็จะขอบคุณโดยการเทเหล้า บนหัวของเทะรุเทะรุโบโซะแล้วเอาไปโยนลงในแม่น้ำ เอ๊ะ ขอบคุณแล้วทำไมต้องโยนทิ้งกันหนอ




    ---------------------------------------------------------------------------
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×