ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถาม lll

    ลำดับตอนที่ #40 : ผู้คิดค้นบราเซียร์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 325
      0
      22 พ.ค. 49




                                                               ผู้คิดค้นบราเซียร์



    คุณปริม บอกว่าเพราะสนใจเรื่องเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมาก เลยอยากทราบว่า ผู้หญิงมีชุดชั้นในใส่กันจริงๆ จังๆ ตั้งแต่เมื่อไหร่ และใครเป็นคนทำขึ้นมา
           
           ชุดชั้นในสมัยใหม่ชุดแรกของโลกถูกประดิษฐขึ้นด้วยฝีมือของสาวสังคมในนิวยอร์ก ซึ่งไม่ใช่ดีไซน์เนอร์ หรือคนในแวดวงตัดเย็บ แต่ผลจากความคิดสร้างสรรค์ของเธอก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของอาภรณ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับสาวๆ มานับตั้งแต่นั้น
           
           ในยุคสมัยของแมรียังมีแค่เพียงชุดคอร์เซทเท่านั้นสำหรับการปกปิดร่างกายชั้นใน คอร์เซท (corset)เป็นชุดรองทรงแนบตลอดทั้งลำตัวช่วงบนและวางโครงเสื้อด้วยกระดูกวาฬ
           
           วันหนึ่ง 1913 แมรีซื้อชุดราตรีมาเพื่อเตรียมไปออกงานตามประสาสาวสังคม เมื่อลองสวมก็พบว่ากระดูกวาฬโผล่ออกมาให้เห็นตรงช่วงคอและยังมองเห็นทะลุออกมาจากชุดผ้าบางเบาของเธอด้วย ดังนั้น ด้วยผ้าเช็ดหน้าทำจากผ้าไหม 2 ผืน ริบบิ้นสีชมพู แมรีก็ลงมือทำชุดชั้นในตัวใหม่ตามแบบฉบับของตัวเอง และนับแต่นั้นเป็นต้นมา ยุคของคอร์เซทก็เริ่มถึงคราวเสื่อมสลาย
           
           คอร์เซทเป็นอุปกรณ์ตกแต่งร่างกายที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เมื่อได้รับการออกแบบมาเพื่อรัดเอวของผู้หญิงให้มีขนาด 13, 12, 11 หรือกระทั่งเพียง 10 นิ้ว อันเกิดจากกฎเหล็กในช่วงทศวรรษ 1550 ของพระนางแคทเธอลีน เดอ เมดิซี พระมเหสีของพระเจ้าอองรีที่ 2 แห่งฝรั่งเศส ที่สั่งห้ามไม่ให้สาวๆ คนใดในราชสำนักมีเอวหนาเด็ดขาด ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของการทรมานทรกรรมร่างกายของสตรีด้วยกระดูกวาฬ โครงเหล็กตลอดเวลา 350 ปีต่อมา
           
           บราเซียร์ของแมรีกลายเป็นแฟชั่นใหม่ของยุคและเป็นที่ต้องการจากเพื่อนๆ และคนในครอบครัวในช่วงเวลานั้น และในวันที่ 3 พฤศจิกายน 1914 แมรีก็จดทะเบียนสิทธิบัตรของ "Backless Brassiere" และตั้งบริษัทชื่อ Caresse Crosby ผลิตบราเซียร์ออกมาขาย อย่างไรก็ตาม ในไม่ช้าเธอก็ขายสิทธิบัตรให้แก่ Warner Brothers Corset Company ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองบริดจ์พอร์ต รัฐคอนเนตทิคัต ในราคา 1,500 เหรียญสหรัฐ โดยวอร์เนอร์ ซึ่งไม่ใช่บริษัทผลิตหนังนี้ก็ได้ทำบราออกมาขายมากกว่า 15 ล้านตัวตลอด 35 ปีถัดมา
           
           แมรี เฟลบส์ จาค็อบ เป็นคนแรกที่จดสิทธิบัตรชุดชั้นในที่เรียกว่า 'Brassiere' ซึ่งเป็นคำจากภาษาฝรั่งเศสโบราณที่หมายถึงแขนช่วงบน






    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×