ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถาม lll

    ลำดับตอนที่ #46 : รถพวงมาลัยซ้าย เป็นมาอย่างไร

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 435
      0
      8 มิ.ย. 49


                                                      รถพวงมาลัยซ้าย เป็นมาอย่างไร


    คุณสมบัติ เขียนอีเมลเข้ามาที่คอลัมน์ และฝากคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่มาที่ไปของพวงมาลัยรถที่อยู่ด้านซ้าย และมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ถึงทำให้พวงมาลัยต้องไปอยู่ด้านนั้น
           
           เมื่อทาง "ถามตอบรอบโลก" ได้ไปสืบค้นหาข้อมูลมาแล้ว ต้องขอบอกก่อนเลยว่าสำหรับเมืองไทยแล้ว รถที่พวงมาลัยอยู่ด้านซ้ายอาจจะดูแปลกตาไป เพราะรถส่วนใหญ่พวงมาลัยอยู่ด้านขวา แต่ถ้าหากเป็นบางประเทศอย่างเพื่อนบ้านใกล้ๆไทย อย่างลาว กัมพูชา ก็อาจจะเห็นว่ารถพวงมาลัยขาวแปลกตาเช่นกัน เพราะรถของเขาพวงมาลัยซ้ายเป็นส่วนใหญ่
           
           สำหรับที่มาที่ไปนั้น ขอบอกเลยว่ายังไม่มีความแน่ชัดเท่าใดนัก ขึ้นอยู่กับการกำหนดระบบระเบียบการจราจรของแต่ละประเทศเป็นสำคัญ แต่ถ้าหากจะลองสังเกตแบบคร่าวๆ จะพบว่าประเทศที่เคยเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสจะมีพวงมาลัยรถด้านซ้าย และขับรถชิดขวา ส่วนเมืองขึ้นของอังกฤษจะมีพวงมาลัยด้านขวา และขับรถชิดซ้าย ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากการจัดระบบจราจรที่ประเทศเจ้าอาณานิคมวางไว้ให้
           
           อย่างไรก็ตามสำหรับในประเทศไทย ยังมีรถบางคันที่มีพวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถที่นำเข้ามาจากประเทศที่มีพวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย และไม่ได้มีการกลับข้างพวงมาลัย แต่นำมาใช้วิ่งบนท้องถนนทั่วไปตามปกติ
           
           แต่ถ้าหากจะถามถึงการคิดประดิษฐ์รถให้พวงมาลัยอยู่ด้านซ้ายนั้น ทางคอลัมน์อยากเล่าให้ฟังว่าในอดีตรถยนต์ส่วนใหญ่จะขับตรงกลาง แต่สาเหตุที่ต้องย้ายพวงมาลัยไปไว้ด้านใดด้านหนึ่ง ก็เพื่อให้คนขับสามารถมองรถที่สวนมาได้ง่ายขึ้น รวมถึงสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวาง หรือช่วยป้องกันอันตรายจากการเฉี่ยวชนฟุตปาธ หรือ กำแพงได้ดียิ่งกว่ารถที่มีพวงมาลัยตรงกลาง
           
           หากเป็นข้อมูลทางสถิติแล้วจะพบว่า 34% ของประชากรทั่วโลก รถจะมีพวงมาลัยอยู่ด้านขวา และ ขับรถชิดซ้าย ขณะที่ 66% มีพวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย และ ขับรถชิดขวา
           
           สำหรับข้อได้เปรียบบางอย่างของรถที่มีพวงมาลัยอยู่ด้านซ้ายนั้น จะทำให้มือขวาเป็นอิสระ และสามารถเข้าเกียร์ได้ถนัดขึ้น รวมไปถึงใช้มือขวาในการกดปุ่มควบคุมอื่นๆ ได้ถนัดกว่า (สำหรับคนถนัดมือขวา) ซึ่งสังเกตุได้จากรถแข่ง ส่วนใหญ่จะทำพวงมาลัยมาให้อยู่ด้านซ้าย แม้ว่าจะเป็นการแข่งขันในประเทศที่รถมีพวงมาลัยขวา ทั้งนี้เพื่อให้คนขับสามารถใช้มือขวาเข้าเกียร์ได้รวดเร็ว หรือกดแผงควบคุมได้เป็นอย่างดี
           
           นอกจากนี้เนื่องจากประเทศส่วนใหญ่ในโลกขับรถมีพวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย ทำให้ประชากรในประเทศนั้นมีความคล่องตัวมากกว่า เมื่อต้องเดินทางไปขับรถในประเทศอื่นๆ ที่มีพวงมาลัยอยู่ข้างเดียวกัน ผิดกับคนที่ขับรถในด้านตรงกันข้ามอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวสักระยะหนึ่ง
           
           อย่างไรก็ตามในบางประเทศมีการออกกฎหมายอย่างชัดเจน มาบังคับใช้กับรถยนต์ที่มีพวงมาลัยอยู่ตรงกันข้ามกับรถส่วนใหญ่ในประเทศ ถึงขนาดมีคำสั่งห้ามรถที่มีพวงมาลัยอีกด้านออกมาวิ่งตามท้องถนน อย่างในฟิลิปปินส์ ไต้หวัน หรือ กัมพูชา ที่ห้ามรถพวงมาลัยขวาวิ่งตามท้องถนน
           
           ขณะที่สิงคโปร์มีคำสั่งห้ามการนำเข้ารถพวงมาลัยซ้ายมาใช้ตามท้องถนน แต่อนุญาตให้เป็นกรณีพิเศษสำหรับรถที่เข้ามาท่องเที่ยว หรือ รถของบรรดานักการทูตที่นำเข้ามาใช้เป็นกรณีพิเศษ




    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×