ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถาม lll

    ลำดับตอนที่ #55 : ใครคิดค้นการยิงลูกโทษ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 533
      1
      19 ก.ค. 49



                                                   ใครคิดค้นการยิงลูกโทษ



    ในวันนี้ถามตอบรอบโลกขอตอบคำถาม ซึ่งดูเหมือนจะเป็นควันหลงฟุตบอลโลกของคุณ Ko Atha ที่ถามเข้ามาว่าใครคือผู้คิดริเริ่มการเตะลูกโทษเพื่อตัดสินหาผู้ชนะ
           
           เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าผู้คิดริเริ่มการตัดสินชัยชนะในการแข่งฟุตบอลด้วยการยิงลูกโทษนั้นคือ คาร์ล วาล์ด อดีตกรรมการการแข่งฟุตบอลจากเมืองแฟรงก์เฟิร์ต โดยเขาได้เสนอวิธีการตัดสินด้วยวิธีนี้ต่อสมาคมฟุตบอลรัฐบาวาเรียนของเยอรมนีในปี 1970 แต่เสียงส่วนใหญ่ของคณะกรรมการสมาคมคัดค้าน แต่ต่อมาไม่นาน สมาคมฟุตบอลเยอรมนี รวมถึงสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป(ยูฟ่า) และสมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ก็ยอมรับข้อเสนอของเขา
           
           อย่างไรก็ตาม มีบ้างที่อ้างว่า โยเซฟ ดาแกน ชาวอิสราเอล เป็นผู้คิดค้นวิธีการเตะลูกโทษขึ้น หลังจากที่ทีมชาติอิสราเอลถูกเขี่ยตกรอบออกจากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 1968 ในรอบรองชนะเลิศ ด้วยวิธีการง่ายๆ จากการโยนเหรียญ ซึ่งดูเหมือนจะไม่ยุติธรรมเท่าใดนัก
           
           สำหรับการยิงลูกโทษ แรกเริ่มนั้นแต่ละทีมไม่ได้สลับกันยิงประตูทีมละครั้ง แต่ทีมแรกจะยิงประตู 5 ครั้ง แล้วทีมที่สองจึงค่อยยิงตาม 5 ครั้ง โดยเกมจะจบเมื่อมีทีมใดทีมหนึ่งยิงประตูได้มากกว่า ส่วนกรณีที่เสมอกัน ทั้งสองทีมจะต้องยิงประตูอีกฝ่ายละ 5 ครั้งอีกจนกว่าจะมีผู้ชนะ กระทั่งในปี 1976 ถึงจะมีกติกาให้สลับกันยิงประตูละครั้ง
           
           ในอังกฤษ การยิงลูกโทษครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1970 ระหว่างทีมฮัล ซิตี้ กับทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อชิงถ้วยวัตนีย์ ซึ่งทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดสามารถเอาชนะไปได้ โดยนักเตะอังกฤษคนแรกที่ได้ยิงลูกโทษคือ จอร์จ เบสต์ และนักเตะคนแรกที่ยิงประตูพลาดคือ เดนิส ลอว์
           
           ส่วนการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติครั้งแรกซึ่งใช้วิธียิงลูกโทษในการตัดสินแพ้ชนะนั้น เป็นการแข่งขันชิงถ้วยยูโร 76 รอบสุดท้ายระหว่างทีมเชคโกสโลวะเกีย และเยอรมนีตะวันตก ซึ่งทีมเชโกสโลวะเกียชนะไป 5 ประตูต่อ 3 โดยอันโตนิน ปาเนนกา เป็นผู้ยิงประตูแห่งชัยชนะ หลังจากที่อูลิ เฮอเนส ของทีมเยอรมนีเตะบอลพลาดเลยคานประตูไป
           
           ล่าสุดฟุตบอลโลก 2006 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป การยิงลูกโทษมีบทบาทสำคัญในการตัดสินผู้ชนะแทบจะทุกรอบ แม้ในนัดชิงชนะเลิศก็ต้องพึ่งการตัดสินหาผู้ชนะด้วยวิธีการนี้ ซึ่งหลายคนคงคิดว่าน่าจะเป็นการวัดดวงมากกว่าฝีเท้า อันนี้ต้องทิ้งไว้ให้คอบอลไปถกกันเองว่าที่อิตาลียิงลูกโทษชนะฝรั่งเศสไป 5 ประตูต่อ 3 จนคว้าถ้วยเวิลด์คัพไปครองนั้นเพราะอะไรกันแน่ ถามตอบรอบโลกว่า มีไม่น้อยคงยกเรื่องซีเนดีน ซีดาน หัวหอกคนสำคัญของทีมตราไก่ ซึ่งถูกใบแดงไล่ออกไปในช่วงท้ายมาเป็นปัจจัยหนึ่งในการถกเถียงกันแน่ๆ




    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×