ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #126 : หนอนแมลงวันรักษาแผล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 232
      0
      21 มี.ค. 48



                                 หนอนแมลงวันรักษาแผล



    ************************************



    นึกภาพหนอนแมลงวันกำลังคลานยึกยือ หลายคนคงรู้สึกสะอิดสะเอียน  แต่อีกด้านหนึ่ง เจ้าหนอนแมลงวันกำลังได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ทำความสะอาดแผลชั้นหนึ่ง แม้กระทั่งองค์การอาหารและยาหรือ อย. ของสหรัฐอเมริกา ต้องยกนิ้วให้



    วงการแพทย์ในสหรัฐอเมริกายอมรับว่า หนอนแมลงวันเป็นหนอนที่มีประสิทธิภาพในการรักษาบาดแผลของคนไข้อาการหนัก ได้ดีกว่าการใช้ยาหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นใด

    นับแต่ปี ค.ศ. ๑๙๙๐ เป็นต้นมา แพทย์ในแคลิฟอร์เนียได้ทดลองนำหนอนแมลงวันมารักษาแผลคนไข้ ปรากฏว่าได้ผลดีและได้รับความนิยมในฐานะนักทำความสะอาดแผลที่ดีที่สุด จนได้รับฉายาว่า \"คุณหมอหนอนแมลงวัน\"



    เมื่อต้นปีที่ผ่านมา อย. ของสหรัฐอเมริกาได้ประกาศยอมรับว่า หนอนแมลงวันเป็นเครื่องมือการแพทย์ที่ถูกกฎหมาย ใช้รักษาบาดแผลได้  

    เมื่อนำคุณหมอหนอนตัวจิ๋วนี้ไปใส่ไว้ที่บาดแผลคนไข้ มันจะกินเนื้อเยื่อตายแล้วซึ่งขัดขวางการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อใหม่



    \"ที่วิเศษสุดก็คือ เมื่อให้หนอนแมลงวันอยู่บนแผลเพียง ๒-๓ วัน มันจะขับสารบางอย่างออกมาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และกระตุ้นให้เนื้อเยื่อใหม่ ๆ เจริญเติบโต\" ดร. โรนัลด์ เชอร์แมน ผู้ศึกษาหนอนชนิดนี้ในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย กล่าว

    ปัญหาใหญ่ของการรักษาบาดแผลก็คือ แม้จะมีเครื่องมือทางการแพทย์ชั้นสูงในการกำจัดเนื้อที่ตายแล้วออกจากร่างกายก่อนเนื้อนั้นจะเน่า และยังมีผิวหนังเทียมให้ใช้ แต่ก็ไม่ได้รับประกันว่าแผลจะสมานกลับมาดีเหมือนเดิม

    ในสหรัฐอเมริกา แต่ละปีมีผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานประมาณ ๖ แสนคน ที่ทุกข์ทรมานจากแผลที่เท้าและรักษาไม่หายจนลุกลามเป็นแผลเน่า หลายพันคนต้องถูกตัดเท้า



    ดร. เดวิด จี อาร์มสตรอง ศัลยแพทย์แห่งชิคาโก ได้ทดลองใส่หนอนแมลงวันในแผลของคนไข้เบาหวาน ปล่อยให้มันกินเนื้อที่ตายแล้วจนหมด แล้วเอามันออกมา ปิดแผลไว้ ไม่นานแผลก็จะค่อย ๆ หายสนิท

    \"หากรักษาด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ทันสมัย คุณอาจหมดเงินเป็นล้านบาทกว่าจะหาย แต่ใช้ \"คุณหมอหนอนแมลงวัน\" คุณจะเสียเงินไม่กี่พันบาทเท่านั้น\" คุณหมออาร์มสตรองกล่าว

    อันที่จริงหนอนแมลงวันเป็นที่รู้จักกันดีในวงการแพทย์ตั้งแต่สมัยสงครามกลางเมืองระหว่างอเมริกาเหนือกับอเมริกาใต้ แพทย์ในสนามรบใช้หนอนชนิดนี้ใส่แผลเพื่อให้แผลหายเร็ว  ศัลยแพทย์ในมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รู้จักใช้หนอนชนิดนี้มา ๗๐ ปีแล้ว ก่อนจะค้นพบยาแก้อักเสบแอนตี้ไบโอติกเสียอีก



    ปัจจุบันโรงพยาบาลกว่า ๕๐ แห่งในอังกฤษ มีการใช้หนอนชนิดนี้รักษาแผลสดต่าง ๆ โดยเฉพาะแผลจากไฟไหม้

    \"ที่ผ่านมาคนไข้บางคนอาจจะไม่เข้าใจ รู้สึกขยะแขยงที่อยู่ ๆ จะเอาหนอนมาคลานยั้วเยี้ยบนบาดแผล แต่เมื่อ อย. ประกาศรับรองแล้ว คนไข้คงจะสบายใจขึ้น\" ดร. โรเบิร์ต เคอส์เนอร์ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในไมอามี ให้ความเห็น

    เขาให้ตัวเลขว่า ทุกวันนี้คนไข้ ๑ ใน ๕๐ คนที่มาทำแผล ยินดีจะใช้หนอนชนิดนี้รักษาแผล และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

    เห็นข่าวนี้แล้วบริษัทผลิตพลาสเตอร์ปิดแผลน่าจะออกพลาสเตอร์รุ่นใหม่ ที่ \"แถมไข่แมลงวัน ๓ ฟอง\" รับรองแผลจะหายสนิทภายใน ๓ วัน



      





    ***********************************
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×