ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #149 : เท่าทันน้ำอัดลม... หวานซ่า..ชื่นฉ่ำใจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 331
      0
      11 เม.ย. 48



    เท่าทันน้ำอัดลม... หวานซ่า..ชื่นฉ่ำใจ



    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++





    ในบรรดาเครื่องดื่มยอดนิยมทั้งหลาย “น้ำอัดลม” จัดเป็นเครื่องดื่มอีกประเภทหนึ่งที่มีรสชาติอร่อยลิ้น มีให้เลือกรับประทานกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนานาสารพัดประเภทแต่งกลิ่นรสผลไม้ รสโคล่า หวาน ซ่า ชื่นใจ ที่ใครๆ ล้วนแล้วแต่ชื่นชอบ ยิ่งในอากาศร้อนอบอ้าวถ้าได้ดื่มน้ำอัดลมเย็นฉ่ำกับน้ำแข็งกรุบกรอบสักแก้ว ก็รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาได้ในทันที แต่ถ้าจะดื่มแทนน้ำเปล่าก็เห็นว่าจะไม่ควร นานาสาระฉบับนี้มีเรื่องราวของน้ำอัดลมมาฝาก ให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบถึงคุณสมบัติของน้ำอัดลมขวดโปรดของคุณกันเสียหน่อย น้ำอัดลม มีอยู่ 2 ประเภทด้วยกันคือ



    ประเภทเติมคาเฟอีน เช่น โคล่า ซึ่งแบ่งย่อยไปอีกเป็นชนิดที่ใช้น้ำตาลเป็นสารให้ความหวานและชนิดที่ใช้สารทดแทนความหวาน คือ สารแอสปาเทม รู้จักกันดีว่าเป็นน้ำอัดลมประเภทไดเอ็ด ที่ระบุว่าปราศจากน้ำตาลนั่นเองค่ะ ซึ่งคุณๆ ที่ห่วงหุ่นสวยแต่ติดใจในรสชาติของน้ำอัดลมนิยมรับประทานกัน และน้ำอัดลมอีกประเภทหนึ่งก็คือ



    น้ำอัดลมประเภทที่ไม่มีคาเฟอีน ได้แก่น้ำอัดลมจำพวกที่มีสีใสและเติมหัวเชื้อกลิ่นน้ำผลไม้ต่างๆ ที่ได้จากการสังเคราะห์



    เคยสังเกตหรือไม่คะว่า หากคุณลองเขย่าขวดน้ำอัดลมแรงๆ สัก 2-3 ที แล้วเปิดฝาน้ำอัดลมก็จะเกิดแรงดันพุ่งพรวดออกมา เพราะว่าในน้ำอัดลมบรรจุก๊าซลงในขวดนั่นเอง และเมื่อคุณรับประทานเข้าไปมากๆ จะก่อให้เกิดกรดและแก๊สในกระเพาะทำให้เกิดอาการแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้ออาการเรอขึ้นมาได้ (โดยเฉพาะท่านที่มีโรคกระเพาะอาหารเป็นโรคประจำตัว) และกรดคาร์บอนิคที่เกิดในน้ำอัดลมจะเข้าไปกัดกร่อนเคลือบฟัน ทำให้ฟันผุ ส่วนคาเฟอีนที่มีอยู่ในน้ำอัดลมบางชนิดก็จะไปกระตุ้นสมอง อาจทำให้ผู้ดื่ม (ที่ค่อนข้างไว้ต่อคาเฟอีน) เกิดอาการใจสั่นและปวดศีรษะได้



    สิ่งต่างๆ เหล่านี้อาจจะเป็นผลข้างเคียงของน้ำอัดลม แต่ก็อาจจะไม่รุนแรงเท่าใดนัก หากคุณๆ เลือกที่จะรับประทานบ้างเป็นบางเวลาสลับกับน้ำเปล่า น้ำผลไม้บ้าง เพื่อดับกระหายหรือติดใจในรสชาติซาบซ่า ก็คงไม่เป็นอันตรายร้ายแรงใดๆ ต่อสุขภาพร่างกายของเรา







    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++





    เรื่องที่คุณ writer: kan  กับคุณ writer: kan  ถามเกี่ยวกับน้ำอัดลมมา ณัฐณิชา พอจะหาได้ ประมาณนี้นะคะ



    ส่วนเรื่องดื่มน้ำอัดลมแล้วจะทำให้เตี๊ยนี่ณัฐณิชาว่าไม่เกี่ยวเลยนะคะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×