ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #19 : คู่แฝดภาพต่อจิกซอว์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 528
      0
      22 ธ.ค. 47





                    คู่แฝดภาพต่อจิกซอว์



        ผมเพิ่งมาสนใจเล่นจิกซอว์ โดยพัฒนาความสนใจจากขนาด ๕๐๐ ชิ้น มาเป็น ๑,๕๐๐ ชิ้น

    ในขณะนี้ ผมพบว่าบางครั้งมีจิกซอว์บางตัว ที่ต่อเข้ากับตรงไหนก็ได้ ไม่รู้ว่าเป็นความเข้าใจผิด (คือต่อผิด)

    ของผมเองหรือเปล่า แฟนผมเขาบอกว่า จิกซอว์แต่ละตัว จะถูกดีไซน์มาให้ต่อกันสนิท เ

    ฉพาะตำแหน่งที่ถูกต้องเท่านั้น อยากทราบว่าจริงหรือไม่



        (คมกริช สิทธิศรัทธา / กรุงเทพฯ)



    .......................





        ขณะที่กำลังจดจ่ออยู่กับการต่อชิ้นส่วน จิกซอว์ขนาด ๑,๐๐๐ ชิ้น แล้วจู่ ๆ ก็พบว่ามีชิ้นส่วนสองชิ้น

    หรือมากกว่านั้น ที่สามารถต่อลงในตำแหน่งเดียวกันได้ คงทำให้เกิดความรู้สึกหงุดหงิดไม่น้อย

    โดยเฉพาะหากเป็นบริเวณที่ ไม่สามารถแยกแยะด้วยลักษณะของภาพได้ เช่นบริเวณท้องฟ้า

    ที่มีแต่สีฟ้าไปเสียหมด บริษัทผู้ผลิตเกมภาพต่อจิกซอว์ จึงต้องหาวิธีป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้นี้



        มิลตัน แบรดลีย์ บริษัทผู้ผลิตจิกซอว์รายใหญ่ มีวิธีการผลิตจิกซอว์ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว

    ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ได้อาศัยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าแต่อย่างใด นักออกแบบจะสร้างแบบสำหรับตัดชิ้นส่วนจิกซอว์

    โดยการวาดด้วยมือ แล้วทำออกมาเป็นพิมพ์เขียว (blueprint) หลังจากนั้นจะมีผู้ตรวจสอบ

    เพื่อให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนแต่ละชิ้น จะไม่เป็นฝาแฝดกับชิ้นอื่นๆ มีขนาดที่ถูกต้อง

    และต่อกันได้อย่างแนบสนิทกับชิ้นส่วนที่อยู่ติดกัน



        เจ้าหน้าที่คนหนึ่งในบริษัทนี้กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้มั่นใจในวิธีการนี้ก็คือ ไม่ว่าอะไรก็ตามที่วาดขึ้นด้วยมือ

    โอกาสที่มันจะเหมือนกัน จะไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน



        เมื่อแบบได้รับการตรวจสอบแล้ว ก็จะมาสู่ขั้นตอนการนำพิมพ์เขียวไปทำเป็นแม่พิมพ์ที่จะใช้ตัดจิกซอว์

    เป็นชิ้น ๆ รูปภาพของจิกซอว์จะถูกพิมพ์ลงบนกระดาษแข็ง แม่พิมพ์จะถูกกดลงมาตัดชิ้นส่วนจิกซอว์ในครั้งเดียว

    กระบวนการทั้งหมดตั้งแต่การตัด บรรจุกล่องและปิดผนึก จะใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที



        การผลิตจิกซอว์ชุดหนึ่ง ๆ ที่เป็นประเภทเดียวกัน เช่น ชุดรูปภาพแมวแบบต่าง ๆ จำนวน ๕๐๐ ชิ้น

    จะใช้แม่พิมพ์แบบเดียวกันในการตัด อย่างไรก็ตามบริษัทผู้ผลิตจะเปลี่ยนแบบแม่พิมพ์ สำหรับตัดบ่อยครั้ง

    เนื่องจากนักต่อจิกซอว์ตัวยงทั้งหลายสามารถจำรูปแบบในการตัดจิกซอว์ได้ เมื่อเขาต่อไปได้สักระยะหนึ่ง



        บริษัทผู้ผลิตจิกซอว์บางแห่ง ก็ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงด้วยการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์

    สำหรับออกแบบรูปร่างของชิ้นส่วนจิกซอว์แต่ละชิ้น และยังสามารถตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจได้ว่า

    มันจะต่อลงในตำแหน่งของมันได้สนิท และจะไม่ไปเหมือนกับชิ้นส่วนอื่น ๆ ข้อดีของการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์

    คือสามารถเก็บแบบตัดเก่า ๆ ไว้ในรูปซอฟต์แวร์ และสามารถนำแบบเหล่านั้นกลับมาใช้ได้อีก



        แม่พิมพ์สำหรับตัดจะถูกเปลี่ยนอย่างน้อยปีละครั้ง เพราะหลังจากใช้ไประยะเวลาหนึ่ง

    มันจะเริ่มไม่คมและตัดได้ไม่เนี้ยบ และปัญหารอยตัดของจิกซอว์ที่ไม่เรียบ ก็ทำให้นักต่อจิกซอว์

    เกิดอาการหงุดหงิดได้ ไม่แพ้ปัญหาชิ้นส่วนฝาแฝดของจิกซอว์





    --------------------------------------------------------------------------------



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×