ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #204 : มอเรน (ธารน้ำแข็ง)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 174
      0
      9 มิ.ย. 48







                    มอเรน (ธารน้ำแข็ง)







    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx





    ธารน้ำแข็งเคลื่อนที่ไปได้อย่างไร





    ลักษณะของหุบเขาโดยทั่วไปนั้นมี 2 ชนิด ชนิดหนึ่งมีลักษณะคล้ายตัว วี หุบเขาชนิดนี้บางทีอาจมีธารน้ำไหล

    อยู่ข้างล่างส่วนอีกชนิดหนึ่งเป็นหุบเขาที่มีลักษณะสูงชันส่วนล่างของหุบเขาจะโค้งมีลักษณะเหมือนตัวยู

    หุบเขาชนิดหลังนี้เกิดจากอิทธิพลของธารน้ำแข็ง แท้ที่จริงแล้งธารน้ำแข็งก็คือก้อนน้ำแข็งที่มีขนาดมหึมานั่นเอง

    ซึ่งใช้ระยะเวลาในการละลายนาน เคลื่อนที่ช้า การเคลื่อนที่ของมันจะเกิดขึ้นเมื่อบริเวณรอบๆ ก้อนน้ำแข็งนั้น

    เริ่มละลายตัวกลายเป็นน้ำไหลลงสู่ธารน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่ ทำให้เกิดร่องน้ำหรือถ้ามีขนาดใหญ่มากก็กลายเป็น

    แม่น้ำอยู่ใต้ธารน้ำแข็งนั้น





    การไหลของน้ำที่อยู่ใต้ธารน้ำแข็งนี้เองจึงทำให้ธารน้ำแข็งเกิดการเคลื่อนที่ไปแต่ช้ามาก บางที่เคลื่อนที่ปีละ 2-3 เมตร

    เท่านั้นเอง ในขณะที่มันเคลื่อนที่นั้นก็จะกัดเซาะก้อนหิน ก้อนดินบนภูเขาลงไปด้วย ก้อนหิน ก้อนดินที่ถูกธารน้ำแข็ง

    กัดเซาะแล้วพัดมากองทับถมกันอยู่ เรียกว่า มอเรน ธารน้ำแข็งจะละลายมากในฤดูร้อน ทำให้ขนาดของมันเล็กลง

    แต่จะมีขนาดใหญ่ในฤดูหนาว





    ธารน้ำแข็งขนาดเล็กกลายเป็นแม่น้ำได้อย่างไร





    การเกิดแม่น้ำมีวิวัฒนาการ 3 ขั้นด้วยกันคือ



    1. ระยะเริ่มแรก เมื่อมีผนตกลงมาน้ำที่ไหลผ่านไปบนพื้นดินจะกัดเซาะดินและหินให้เป็นร่องแล้วค่อยๆ ขยายออกไป

    และเมื่อกินเวลานานปีเข้า เมื่อธารน้ำเหล่านี้ไปกระทบกับสิ่งกีดขวางต่างๆ มันก็จะเลี่ยงไปทางอื่น ทำให้ธารน้ำมีลักษณ

    ะคดเคี้ยวไปมา





    2.   ระยะที่เป็นแม่น้ำสมบูรณ์แล้ว ระยะนี้แม่น้ำจะไม่หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางแล้ว แต่กลับจะพัดพาเอาสิ่งกีดขวางต่างๆ

    เหล่านั้นให้กลายเป็นโคลนตมไปด้วย





    3.   ระยะปลาย เป็นระยะเวลาที่แม่น้ำมีอายุมากแล้วตลิ่งของแม่น้ำจะราบเรียบ แม่น้ำจะมีลักษณะกว้างและลึก บางครั้ง

    จะไหลเอ่อท่วมบริเวณตลิ่ง ทำให้เกิดการพัดพาตะกอนต่างๆ ไปสู่ปากแม่น้ำ ตะกอนที่ทับถมอยู่บริเวณปากแม่น้ำเรียกว่า

    เดลตา







    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx







      จากข้อความที่คุณ  nosmirc โพสถามมาค่ะ

    ส่วนเรื่องอื่น ๆ จะทยอยหามาลงให้นะคะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×