ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #238 : กำเนิดดินสอ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 267
      0
      15 ก.ค. 48





                             กำเนิดดินสอ



    อยากรู้ว่าดินสอแท่งแรกในโลกเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และใครเป็นคนประดิษฐ์ก่อน เป็นคนชาติอะไร

    ขอบคุณนะครับที่จะตอบคำถามของผม และหวังว่าคงจะไม่ดองจนลืม/นายตัววี





    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx



    ตอบ นายตัววี



    ดินสอถ้าไม่นับเป็นแท่ง ก็ย้อนกลับไปได้ถึงสมัยอียิปต์ กรีกและโรมันที่เคยใช้แผ่นตะกั่วมาหลายศตวรรษ เคยใช้แผ่นตะกั่วขีดบนแผ่นปาปิรุส



    จิตรกรยุโรปสมัยศตวรรษที่ 14 ใช้แท่งตะกั่ว แท่งสังกะสี หรือแท่งเงินเขียนภาพเป็นสีเทาเงินเรียกว่าซิลเวอร์พอยต์



    ชาวอังกฤษเรียกไส้ดินสอว่า lead เพราะไส้ดินสอเคยเป็นตะกั่ว แต่ต่อมาในค.ศ.1564 มีการค้นพบแกรไฟต์ ซึ่งนำมาใช้เป็นไส้ดินสอ ที่เมืองบอร์โรว์เดล ทางตอนเหนือของอังกฤษ ตะกั่วเดิมจึงตกรุ่นไปโดยปริยาย แต่ผู้คนก็ยังคงเรียกไส้ดินสอว่า lead กระทั่งนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษบัญญัติสารคาร์บอนที่พบและนำมาทำเป็นไส้ดินสอว่า แกรไฟต์ โดยมีรากศัพท์มาจากภาษากรีกว่า \"แกรเฟียน\" แปลว่า \"เขียน\" และกลายเป็นชื่อที่ยอมรับมาถึงปัจจุบัน



    สำหรับบุคคลที่คิดค้นประดิษฐ์รูปแบบของดินสอที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ชื่อว่า เจ. เพตตัส นำไม้ซีดาร์แท่งเล็กๆ มาผ่าครึ่งตามความยาว แซะตรงกลางให้เป็นร่อง สอดแท่งกราไฟต์เข้าไปแล้วประกอบกันตามเดิม และสุดท้ายยึดติดด้วยกาว ดินสอไม้รุ่นแรกนี้มีลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยมเป็นที่นิยมกันมาก



    ความนิยมใช้ดินสอแพร่หลายไปทั่วโลกจนมีการตั้งโรงงานผลิตดินสอขึ้น ในปีค.ศ.1662 ที่เมืองนูเรมแบร์ก ประเทศเยอรมนี เจ้าของชื่อคาสพาร์ เฟเบอร์ เป็นกิจการที่รุ่งเรืองมากจนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้อีแบร์ฮาร์ดผู้เป็นเหลนของคาสพาร์ ยังขยายโรงงานเข้าไปในสหรัฐอเมริกา



    ในปีค.ศ.1812 วิลเลียม มอนโรว ประดิษฐ์ดินสอที่ทำจากไม้ (wood) เป็นแท่งแรก และในปีค.ศ.1876 ชาวอเมริกันชื่อโจเซฟ ดิกสัน ก็ประดิษฐ์ดินสอแท่งกลมขึ้นเป็นทางเลือกของผู้นิยมใช้ดินสอ







    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×