ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #246 : กฎการบินของเครื่องบิน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 199
      0
      23 ก.ค. 48





            กฎการบินของเครื่องบิน



    สงสัยจัง! ทำไมเครื่องบินต้องบินสูงเหนือเมฆเสมอ และทำไมเราจึงมองไม่เห็นเครื่องบินลำอื่น

    ที่บินอยู่บนฟ้าในเวลาเดียวกันคะ ขอบคุณน้าชาติล่วงหน้าค่ะ /บินไกล





    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx





    ตอบ



    เครื่องบินไม่เหมือนรถยนต์ฉันใด ทางอากาศก็ต่างจากทางถนนฉันนั้น เมื่อเราเหินฟ้าไปกับเครื่องบินลำหนึ่ง จะมิอาจมองเห็นเครื่องลำอื่นๆ เนื่องมาจากการควบคุมจราจรทางอากาศ กำหนดทิศทางของเครื่องบินแต่ละลำอยู่ตลอดเส้นทางบินตราบจนลงจอด มันจึงไม่ได้บินสวนไปมาผิดกับรถที่แล่นบนถนน



    มีการออกกฎการบินที่เป็นระเบียบเพื่อควบคุมจราจรทางอากาศอยู่ว่า ส่วนของน่านฟ้าแบ่งออกเป็นเขตควบคุมและช่องบิน เช่น กำหนดว่าช่องบินเหนือมหาสมุทรแอตแลนติกระหว่างนิวยอร์ก-ลอนดอน เครื่องบินอยู่ห่างกัน 610 เมตรในแนวดิ่ง และ 110 กิโลเมตรในแนวนอน และหากบินเหนือแผ่นดินอังกฤษ ต้องมีระยะห่างเป็น 300 เมตรในแนวดิ่ง และ 9 กิโลเมตรในแนวนอน เป็นต้น ส่วนจะเหนือเมฆหรือไม่ ไม่ใช่สาระ เพราะเหนือเมฆก้อนนั้นก็ยังมีเมฆก้อนโน้นก้อนนู้นอยู่ทั่วไป



    การควบคุมการจราจรทางอากาศในประเทศไทยเป็นหน้าที่ของวิทยุการบินแห่งประเทศไทย ย้อนไปจุดเริ่มต้นเมื่อหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 กรมไปรษณีย์โทรเลขได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ให้บริการการควบคุมจราจรทางอากาศและสื่อสารการบิน ครั้นถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เอเชียลุกเป็นไฟเช่นเดียวกับยุโรป ส่งผลให้อากาศยานพลเรือนไม่อาจทำการบิน จึงต้องเลิกกิจการลง



    กระทั่งสงครามสิ้นสุด ธุรกิจการบินระหว่างประเทศฟื้นตัว ปี 2591 บริษัท Aeronautical Radio Inc. จากสหรัฐอเมริกา บริษัท International Aeradio Ltd. จากอังกฤษ และสายการบินต่างๆ ที่ทำการบินมายังประเทศไทย ขออนุมัติรัฐบาลไทยจัดตั้งบริษัท การบินแห่งสยาม จำกัด (Aeronautical Radio of Siam LTD. หรือ AEROSIAM) ดำเนินกิจการบริการควบคุมจราจรทางอากาศและสื่อสารการบินตามมาตรฐานและข้อเสนอแนะขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ





    การควบคุมจราจรทางอากาศของประเทศไทย ให้บริการแก่อากาศยานพลเรือน ทหาร และหน่วยราชการ ครอบคลุมเขตแถลงข่าวการบินประเทศไทย และบริเวณท่าอากาศยานทุกแห่งทั่วประเทศ รวมถึงบริเวณที่ได้รับมอบหมายพิเศษในต่างประเทศ โดยแบ่งการให้บริการเป็น 3 ลักษณะ



    1. การควบคุมจราจรทางอากาศบริเวณท่าอากาศยาน ให้บริการบริเวณท่าอากาศยานพาณิชย์ทั่วประเทศ 35 ท่าอากาศยาน แต่ละท่าครอบคลุมรัศมี 5-10 ไมล์ทะเล ที่ความสูงตั้งแต่พื้นดินถึง 2,000 ฟุต โดยเฉลี่ย และควบคุมจราจรทางอากาศให้กับอากาศยานบนทางวิ่ง ทางขับ ลานจอด ในพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยาน



    2. บริการควบคุมจราจรทางอากาศ บนทางวิ่ง และอากาศยาน โดยรอบท่าอากาศยานหรือตามพื้นที่ที่กำหนด กำหนดทางวิ่งขึ้น-ลงให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ (สวนทางกับทิศทางลม) ติดต่อประสานงานกับเขตประชิดท่าอากาศยานในการจัดลำดับอากาศยานเข้า-ออก และแจ้งเตือนนักบินให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดการบิน



    3. การควบคุมจราจรทางอากาศเขตประชิดท่าอากาศยาน ควบคุมจราจรทางอากาศครอบคลุมรัศมี 30 ไมล์ทะเลโดยรอบท่าอากาศยาน ที่ความสูง 2,000-11,000 ฟุต ยกเว้นการควบคุมจราจรทางอากาศจะขยายรัศมีทำการออกไปประมาณ 50 ไมล์ทะเลโดยรอบท่าอากาศยาน ที่ความสูงตั้งแต่พื้นดินถึง 16,000 ฟุต







    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×