ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #280 : กษัตริย์อาเธอร์กับอัศวินโต๊ะกลม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 177
      0
      19 ก.ย. 48





                            กษัตริย์อาเธอร์กับอัศวินโต๊ะกลม





    อยากทราบเรื่องราวของกษัตริย์อาเธอร์กับอัศวินโต๊ะกลม



    +++++++++++++++++++++++++++++++++++





    ตอบ





    เรื่องราวของกษัตริย์อาเธอร์เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่นักประวัติศาสตร์พยายามศึกษาความเป็นมาโดยตลอด และข้อสรุปที่มีตอนนี้คือ กษัตริย์อาเธอร์และเหล่าอัศวินโต๊ะกลม เป็นเรื่องที่เขียนขึ้นราวศตวรรษที่ 12-13 โดยเหล่านักเขียนที่เคยอยู่ในสังคมศักดินายุคกลาง ซึ่งใช้รูปแบบการปกครองในสมัยนั้นเป็นข้อมูลการเขียน และระบุว่าเกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์ Court of the Capetians ซึ่งปกครองฝรั่งเศสในช่วง ค.ศ.987-1328 และราชวงศ์ Plantagenets ของอังกฤษ



    แต่เขียนไปเขียนมา เรื่องกลับพลิกเป็นนิยายความกล้าหาญของเหล่าอัศวินโต๊ะกลม โดยสถานที่และเวลาช่วงเกิดเหตุของกษัตริย์อาเธอร์ย้ายวิกมาที่เกาะอังกฤษ ในช่วงค.ศ.500 ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนยุคจากการสิ้นสุดของอาณาจักรโรมันบรรจบกับการเริ่มต้นของยุคเมโรวินเจียน ซึ่งใช้เวลาราว 7 ศตวรรษ



    ในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่อาณาจักรโรมันเข้ารุกรานเกาะอังกฤษ และก่อศึกกับพวกที่มาจากไอร์แลนด์และสกอตแลนด์ จากนั้นโรมันยังต้องป้องกันดินแดนอังกฤษจากพวกแซกซอนที่เริ่มรุกรานเกาะอังกฤษทีละเล็กทีละน้อย กลายเป็นช่วงเวลาสู้รบกันไปทั่ว



    ในช่วงเวลาอันสับสนนี้เอง ที่ปรากฏเรื่องราวของกษัตริย์อาเธอร์ ในข้อเขียนของพวกเนนนิอุส ซึ่งเป็นทั้งภาษาละตินและกัลลิก ระบุว่า อาเธอร์เป็นผู้นำกองโจรต่อต้านพวกแซกซอน โดยได้รับการสนับสนุนจากกษัตริย์อังกฤษ ทำให้ชนะศึกและยึดครองดินแดน Mont-Badon ซึ่งเชื่อว่าเป็นเมืองบาธในปัจจุบัน



    ใน ค.ศ.516 ซึ่งเป็นยุคที่ว่างเว้นจากสงคราม ทำให้ชาวอังกฤษเริ่มฟื้นฟูอารยธรรมเซลติกขึ้นอีกครั้งเป็นเวลานาน จนกระทั่งเกิดการสู้รบใน Camlann ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นเขตคาเมลฟอร์ดในคอร์นวอลล์ ซึ่งอาเธอร์และมอร์เดรตฆ่ากันตาย และทำให้ประเทศเปิดประตูให้เหล่าศัตรูเข้ามารุกรานอีกครั้ง



    ดังนั้นตามประวัติศาสตร์ที่ระบุมานี้ อาเธอร์ไม่ใช่กษัตริย์แต่เป็นเพียงนักรบ แต่เรื่องราวที่พลิกให้อาเธอร์เป็นกษัตริย์ที่ดีเลิศนั้นอาจเกิดขึ้นในช่วงฟื้นฟูเซลติก ที่นักเขียนต้องการสร้างตัวละครที่จะเป็นรูปแบบของตัวอย่างกษัตริย์ที่มีอุดมการณ์และสร้างสังคมที่เกิดความเท่าเทียมกันด้วยระบบ \"โต๊ะกลม\" ซึ่งทุกคนมีสิทธิเสนอความคิดเห็นและอำนาจที่เท่าเทียมกัน



    ตำนานกษัตริย์อาเธอร์ พ่อมดเมอร์ลิน และเหล่าอัศวินโต๊ะกลม จึงเล่าขานต่อกันมาในหมู่ชาวอังกฤษ จนถึงศตวรรษที่ 12 กษัตริย์เฮนรี่ที่ 2 แห่งราชวงศ์ Plantagenet ของอังกฤษ ซึ่งทรงมีปัญหาในการบริหารการเมือง จึงรับสั่งให้นักเขียนประพันธ์เรื่องราวของกษัตริย์อาเธอร์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอำนาจทางจิตวิทยา





    นอกจากนี้ในปีค.ศ.1911 นักบวชที่วิหารกลาสตันเบอรี่ ในซอมเมอร์เซต บนเกาะอวาลอน พบพระศพของกษัตริย์และราชินีคู่หนึ่ง ซึ่งต่อมาประกาศว่าเป็นพระศพของกษัตริย์อาเธอร์และราชินีของพระองค์ ทางพระเจ้าเฮนรี่ที่ 2 จึงโปรดให้จัดพิธีฝังพระศพขึ้นใหม่เพื่อเป็นสัญลักษณ์อันดีงามและเป็นความฝันของชาวอังกฤษ



    สำหรับสถานที่เกิดเหตุสมัยกษัตริย์อาเธอร์นั้น ระบุว่าอยู่ฝั่งตะวันตกของอังกฤษ โดยเฉพาะเมืองซอมเมอร์เซต ซึ่งเป็นที่ตั้งของปราสาทแคดบิวรี่ (Cadbury Castle) ที่เชื่อว่าเป็นปราสาทคาเมล็อตนั่นเอง







    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×