ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #3 : นักสืบจมูกไว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 711
      0
      16 ธ.ค. 47



                    นักสืบจมูกไว



    .         ......สุนัขตำรวจช่วยค้นหายาเสพย์ติด หรือระเบิดอยู่บ่อย ๆ อยากรู้ว่าเขามีวิธีฝึกสุนัข

          ให้หาสิ่งเหล่านี้พบได้อย่างไร



        (พิเศรษฐ์ จิรานุกูล / จ. สมุทรปราการ)



    **************



        วิธีฝึกสุนัขให้ดมกลิ่น และค้นหายาเสพย์ติด และระเบิด เริ่มจากตัวสุนัขที่นำมาฝึก นอกจากจะต้องมีความสามารถ

    ในการดมกลิ่นเป็นเลิศแล้ว สุนัขตัวนั้นยังต้องเต็มใจ ที่จะกู้สิ่งของ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่รู้เบื่อ สุนัขพันธุ์ที่เหมาะสมที่สุด

    คือ พันธุ์เยอรมันเชปเพิร์ด พันธุ์เลบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ก็มีบ้าง สุนัขเหล่านี้ จะได้รับการสอน ให้วิเคราะห์กลิ่นพิเศษ

    และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เมื่อได้กลิ่นนั้น เช่น ถ้าพบกลิ่นระเบิด สุนัขมักถูกสอนให้นั่ง หรือนอนลง

    เพราะหากค้นหาต่อไป อาจเกิดระเบิดขึ้นได้



        ปรกติแล้วการฝึกสุนัขค้นหายาเสพย์ติด จะเริ่มต้นฝึกให้ดมกลิ่นกัญชาก่อน ใช้เวลาฝึกประมาณ ๑๐ สัปดาห์

    ความพยายามฝึกสุนัข ให้ค้นหาเฮโรอีนในยุคแรก ๆ ล้มเหลวไม่เป็นท่า เพราะสุนัขติดเฮโรอีนเสียเอง และเสียชีวิตไป

    ในยุคหลัง ๆ ห้องทดลอง สามารถแยกเฮโรอีน ออกเป็นส่วนประกอบต่าง ๆ และคิดสูตรลับขึ้นมา

    ผลิตวัสดุที่ให้กลิ่นเหมือนเฮโรอีน เพื่อใช้ในการฝึกได้



        ขั้นแรก เขาจะฝึกให้สุนัขสนใจกัญชาก่อน โดยใส่กัญชาไว้ในถุงพลาสติกเล็ก ๆ และห่อให้ดี

    เพื่อป้องกันสุนัขกัดขาด จากนั้นจะทำเหมือนเวลาฝึก ให้สุนัขไปคาบกิ่งไม้ คือขว้างถุงกัญชา

    ออกไปประมาณ ๑๐ ฟุต และกระตุ้นให้สุนัขไปคาบกลับมา ถ้าสำเร็จ สุนัขจะได้รับคำชมเชย พร้อมรางวัล



        ขั้นต่อมา ครูฝึกจะนำถุงไปซ่อนไว้ไกล ๆ เพื่อที่สุนัขจะได้ใช้จมูกดมกลิ่นหา แทนที่จะใช้ตาดู

    หนึ่งเดือนหลังจากฝึกขั้นนี้ สุนัขควรสามารถหาถุงกัญชา ในกระเป๋าเดินทาง หรือหีบห่อของได้แล้ว

    แรก ๆ อาจมีเพียงสองสามกระเป๋าให้เลือก คล่องแล้วจึงเพิ่มจำนวนตัวเลือก ให้มากขึ้น



        ถัดจากกระเป๋าเดินทาง สถานที่ซ่อนกัญชาจะเริ่มเป็นในรถยนต์ ในตึก และสถานที่ที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ

    หลังจากฝึกไปได้สองเดือน ครูฝึกจะกลบกลิ่นกัญชา ด้วยกลิ่นอย่างอื่น เช่น น้ำหอม ฟอร์มัลดีไฮด์

    หรือกลิ่นที่นักค้าเฮโรอีน ชอบใช้กลบกลิ่นกัญชา สัดส่วนของกลิ่นปลอมปน ต่อกลิ่นกัญชา

    จะเพิ่มขึ้นทีละเล็กละน้อย สุนัขที่ผ่านการฝึกจนสำเร็จ ควรหากัญชาพบ แม้จะมีกลิ่นอื่นมาปะปน

    ถึงร้อยละ ๙๐ จากนั้น ครูฝึกจึงสามารถฝึก ให้สุนัขค้นหายาเสพย์ติดชนิดอื่น รวมทั้งค้นหาดินระเบิด

    และวัสดุอื่น ๆ ที่ใช้ทำระเบิด





    *****************

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×