ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #309 : สอบจอหงวน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 286
      0
      23 ต.ค. 48







                                สอบจอหงวน

            การสอบจอหงวนเริ่มในสมัยใดและล้มเลิกเมื่อใด เพราะเหตุใด





    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++



    ตอบ





    ตามบันทึกประวัติศาสตร์ การสอบจอหงวนพัฒนามาจากการสอบคัดเลือกข้าราชการตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น (32 ปีก่อน ค.ศ.) ซึ่งใช้ลัทธิขงจื้อเป็นแนวทางเรียนและปฏิบัติ จำกัดอยู่ในวงครอบครัวขุนนาง กระทั่งสมัยราชวงศ์ถัง จึงเปิดให้ประชาชนเข้าสอบจอหงวนด้วย โดยในปีค.ศ.754 รัชสมัยของจักรพรรดิซวนจง มีการตั้งสถาบันราชบัณฑิตสถานฮั่นหลิน เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมเหล่านักปราชญ์ราชบัณฑิตสาขาต่างๆไว้ด้วยกัน มีหน้าที่ตรวจตราราชการ ต้องเชี่ยวชาญทั้งด้านวรรณคดีการเมืองการปกครอง



    ต่อมาในสมัยราชวงศ์ซ่ง มีการแบ่งการสอบออกเป็น 3 ชั้น จอหงวนคือตำแหน่งสูงสุด ซึ่งกว่าจะสอบได้จอหงวนนั้นถือว่ายากมาก ในหนังสือเรื่องฤทธิ์มีดสั้น ของโกวเล้ง มีตอนหนึ่งกล่าวถึงการสอบจอหงวนว่า “ตระกูลลิ้คิมฮวงเป็นตระกูลใหญ่ มีขุนนางมาหลายชั่วคน มีบุตรหลานสอบได้ตำแหน่งบัณฑิต 7 ครั้ง แต่ไม่มีใครเคยสอบได้จอหงวนเลยสักครา” “กงจื้อคนเล็กแม้ภูมิปัญญาเปรื่องปราดเลิศล้ำ แต่พอไปสอบจอหงวนก็ได้แค่ตำแหน่งถ้ำฮวย” แสดงว่าคนที่จะได้เป็นจอหงวนต้องระดับกึ๋นจริงๆ



    สถาบันราชบัณฑิตดังกล่าวมีอยู่นานนับพันปี และถือเป็นแม่แบบของสถาบันราชบัณฑิตยุโรปด้วย ส่วนที่ยกเลิกการสอบจอหงวนไป เพราะบ้านเมืองสู้รบตลอด เปลี่ยนกษัตริย์บ่อย จึงมีๆขาดๆ กระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศ ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 การสอบจอหงวนจึงยุติ





    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×