ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #311 : กระสอบทรายซ้อมมวย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 379
      1
      25 ต.ค. 48





                               กระสอบทรายซ้อมมวย





    กระสอบซ้อมมวยชนิดมาตรฐานใส่อะไรไว้ข้างในจึงจะดีที่สุด เรียกกันมานานว่ากระสอบทราย แต่จริงๆ แล้วใส่ทรายจะแข็งโป๊กเหมือนแท่งซีเมนต์ เจ็บมือเจ็บเท้ามาก ใส่ขี้เลื่อยไปนานๆ จะอัดตัวแน่นก็แข็งเกินไป ใช้เศษผ้า เศษฟองน้ำ เม็ดโฟมดีไหม มีสูตรผสมไหม? หรือมีวัสดุใช้เฉพาะ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

    ยอด ตงเซียม / เชียงราย



    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++



    ตอบยอด ตงเซียม

    หนึ่งในอุปกรณ์การซ้อมมวยที่สำคัญคือกระสอบทราย หรือ Sand Bag หรือ Forging Bag วัสดุภายนอกทำด้วยผ้าใบหรือหนัง หรือทั้งผ้าใบและหนังรวมกัน ถ้านำเข้าจากต่างประเทศจะเป็นกระสอบทรายที่ภายในบรรจุพลาสติกสังเคราะห์ เพื่อป้องกันเจ็บจากการเตะและต่อย





    แต่สำหรับประเทศไทย รศ.ระดม ณ บางช้าง อาจารย์ประจำคณะพลศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ และกรรมการห้ามมวยระดับประเทศ อธิบายว่า กระสอบทราย ที่นักมวยใช้ฝึกซ้อมมวยนั้น ในอดีตใช้ทรายจริงๆ ใส่เข้าไปในกระสอบ เพราะคนโบราณแข็งแรงในการฝึกฝนมาก แต่ต่อมามีการนำเอาวัสดุอื่นๆ เข้าประกอบเพื่อความนุ่มนวล อย่างไรก็ตามก็มีข้อดีข้อเสียด้วยกันทั้งนั้น





    ถ้าเป็นทรายผสมขี้เลื่อย ข้อดีคือมีความนุ่มนวลขึ้นในการแตะและต่อย ข้อเสียคือใช้ไปไม่นานขี้เลื่อยจะขึ้นไปอยู่ด้านบนก็ต้องเอาลงมาปรับแต่งกันใหม่และบ่อยครั้งเกินไป





    ถ้าเป็นวัสดุอย่างแกลบกับขี้เลื่อย หรือเศษหนังเล็กๆ กับขี้เลื่อย ข้อดีคือนุ่มนวล ข้อเสียคือน้ำหนักในการแตะต่อยจะไม่มี แรงสะท้อนกลับของวัสดุจะไม่มี ความสม่ำเสมอของวัสดุภายในก็ไม่มี บางด้านนิ่มบางด้านแข็ง เป็นอันตรายแก่ผู้ฝึกซ้อมได้เพราะผู้ฝึกซ้อมจะไม่อาจทราบได้ว่าฝั่งไหนของกระสอบนิ่มหรือแข็ง ขณะที่แรงแตะหรือต่อยออกไปคงที่ ทำให้มือหรือเท้าซ้นได้เป็นอันตราย ดีไม่ดีชกจริงไม่ได้กัน



    การใส่ขี้เลื่อยอย่างเดียวเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย แต่ข้อเสียอาจจะต้องไปซื้อมาใส่เพราะปัจจุบันขี้เลื่อยมีราคาหายากกว่าในอดีต โดยต้องเป็นขี้เลื่อยชนิดละเอียด เพราะถ้าใส่ชนิดหยาบเศษขี้เลื่อยอาจจะแทงทะลุกระสอบออกมาบาดเอาได้ ข้อเสียของคือขี้เลื่อยเมื่อใช้ไปนานๆ ก็จะแข็งเหมือนปัญหาที่ ยอด ตงเซียม พบเจอ คือจะอัดตัวแน่นแข็งเกินไป





    วิธีการแก้ไข ต้องเตรียมขี้เลื่อยให้มาเพื่อไว้สลับสำรอง เพราะต้องเอาของเก่าที่แข็งออกมาตากแดดให้แห้ง โดยเกลี่ยให้โดนแดดทั่วกัน ขี้เลื่อยก็จะฟูขึ้นมาดังเดิมและนำมาใช้ใหม่ได้ ระหว่างของเก่าตากแดดก็นำขี้เลื่อยสำรองมาใช้ จะได้ฝึกซ้อมทุกวัน





    ประโยชน์ของขี้เลื่อยนอกจากใช้ใส่ในกระทรายทรายแล้ว ในอดีตเขายังนำเอาไปทำเป็นเวทีสังเวียนแข่งขันมวยไทยด้วย ใช้รองพื้นเวทีซึ่งเวทีต้องสูงจากพื้นอาคารหรือพื้นดินไม่ต่ำกว่า 4 ฟุต และไม่เกิน 5 ฟุต พื้นเวทีต้องปูด้วยผ้าอย่างอ่อน เสื่อ หรือฟาง แกลบ ขี้เลื่อย ไม้ก๊อกอัด ฯลฯ หนาอย่างน้อย 1.90 ซ.ม. (3/4 นิ้ว) ไม่หนากว่า 5 ซ.ม. (2 นิ้ว) และปูด้วยผ้าใบทับข้างบนอีกชั้นหนึ่ง ขึงให้ตึง





    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×