ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #322 : อักษรภาษาไทย ฃ กับ ฅ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 208
      0
      5 พ.ย. 48





                       อักษรภาษาไทย ฃ กับ ฅ



    หนูอ่านหนังสือของสำนักพิมพ์ผีเสื้อ เขาบอกว่าจะใช้ตัว ฃ ฃวดกับ ฅ ซึ่งเป็นตัวอักษรพยัญชนะในภาษาไทยเพื่ออนุรักษ์ไว้ หนูจึงอยากทราบว่าทำไมอักษรสองตัวนี้จึงเลิกใช้ไป เป็น/น้องเนย





    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++





    ตอบ อืม...ตั้งแต่ตอบคำถามมาก็ไม่เคยพิมพ์อักษรสองตัวนี่เลย ต้องหาคำตอบซะแล้ว



    อาจารย์จำนงค์ ทองประเสริฐ ราชบัณฑิต เขียนไว้ในหนังสือ \"ภาษาไทยของเราดี เป็นศักดิ์ศรีของชาติ\" สันนิษฐานสาเหตุที่ทำให้เลิกใช้ ฃ (ขวด) และ ฅ (คน) ไว้ว่า คงเนื่องมาจากพิมพ์ดีดภาษาไทยในสมัยแรกๆ ที่แป้นอักษรไม่มี ฃ และ ฅ เนื่องจากก้านอักษรมีไม่พอกับจำนวนสระพยัญชนะและวรรณยุกต์ในภาษาไทย จึงต้องตัดคำบางคำหรือเครื่องหมายตัวออกไปบ้าง



    พร้อมอธิบายว่า ฃ พยัญชนะตัวที่ 3 ในพยัญชนะไทย นับเป็นพวกอักษรสูง เรียกชื่อว่า \"ขอเขตต์\" หรือ \"ขอขวด\" เข้าในพวกกัณฐชะ (เกิดจากคอ) ใช้เป็นตัวสะกดในมาตรากักได้



    บางท่านกล่าวว่า ตั้งขึ้นแทนตัว กษ ในภาษาสันสกฤต ซึ่งอ่านควบเป็นเสียงตัวเดียวกันจากอักษร กษ ซึ่งเขียนหวัดติดกัน สำหรับใช้เขียนคำตัว กษ สันสกฤต เช่น เกษตร กษัตริย์ แต่เดี๋ยวนี้เลิกใช้แล้ว



    ส่วน ฅ พยัญชนะตัวที่ 5 ในพวกพยัญชนะไทย เป็นพวกอักษรต่ำ อ่านว่า \"คอ\" เรียกชื่อว่า \"คอกัณฐา\" หรือ \"คอคน\" ออกเสียงอย่างเดียวกับ คอ (คอคิด)



    เดิมมีที่ใช้อยู่คำหนึ่ง คือ \"ฅอ\" ที่หมายความว่า คอคน หรือคอสัตว์ (ไม่ใช่คนเฉยๆ ) มาบัดนี้ใช้ ค (คอคิด) หมดแล้ว เพราะฉะนั้นนับว่าไม่มีที่ใช้เลย และตัว ฅ นี้ ตั้งขึ้นในภาษาไทย ไม่มีในภาษาบาลีสันสกฤต



    บางท่านกล่าวว่าความประสงค์ตั้งขึ้นสำหรับใช้คำไทยที่ออกเสียง คอ ทั่วไป เช่น คำ คน ควบ เป็นต้น เพราะตัวคอคิดนั้นตั้งขึ้นแทนตัว ค บาลี ซึ่งมีเสียงเหมือน G ในคำ God ไม่ตรงกับเสียง ค ไทย แต่ไทยออกเสียง ค บาลีไม่ชัด กลายเป็นเสียง ค ไทยไปหมด เลยใช้ตัว คอคิด ทั้งในเสียงบาลีและเสียงไทย ตัว ฅ กัญฐานี้จึงไม่มีที่ใช้



    ส่วนพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2493 ได้ให้คำอธิบายคำว่า ฃ (ขวด) และ ฅ (คน) ไว้ว่า



    ฃ พยัญชนะตัวที่สามนับเป็นพวกอักษรสูง แต่เดี๋ยวนี้เลิกใช้แล้ว



    ฅ พยัญชนะตัวที่ห้านับเป็นพวกอักษรต่ำ เดี๋ยวนี้เลิกใช้แล้ว



    ประโยคที่ว่า \"เดี๋ยวนี้เลิกใช้แล้ว\" จึงทำให้คนเข้าใจผิดคิดว่าได้มีการประกาศเลิกใช้เป็นทางการแล้ว แม้แต่พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 ก็บอกไว้เช่นเดียวกับพจนานุกรม ฉบับ พ.ศ.2493 ทุกประการ



    เรื่องจึงเป็นด้วยประการฉะนี้เพราะว่าเหมือนกับ ข ไข่ กับ ค คน ใช่หรือไม่ แล้วทำไมแรกเริ่มถึงต้องมี 2 ตัวนี้เกินมาด้วยคะ





    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×