ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #328 : สำนวน \"เยอะแยะตาแป๊ะ...\"และ\"พายุบุ...\"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.36K
      2
      11 พ.ย. 48





                           สำนวน \"เยอะแยะตาแป๊ะ...\"และ\"พายุบุ...\"





    ผมกับแฟนมีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องของสำนวนไทยๆ เวลาคนหนึ่งพูด อีกคนก็ว่าผิด เราเลยต้องหาคนมาช่วยชี้แนะ ซึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้ถามเลยครับ 1.เยอะแยะตาแป๊ะ... 2.เป็นพายุบุ... ทั้ง 2 ข้อ ต้องเติมคำว่าอะไร มาจากอะไร ขอด่วนเลยนะครับ ก่อนจะตีกัน ขอบคุณครับ /บรูคลิน





    ++++++++++++++++++++++++++++++++





    ตอบ

    หวังว่ายังรักกันดีอยู่นะครับ



    คำตอบนี้ ดร.ถนอมวงศ์ ล้ำยอดมรรคผล อาจารย์ภาควิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อธิบายว่า เป็นสำนวนที่มีคำสร้อยเป็นเสียงสัมผัส ซึ่งสำนวนประเภทนี้ มี 2 ประเภท คือ สำนวนที่มีความหมาย เช่น เจ้าเล่ห์เพทุบาย และสำนวนที่ไม่มีความหมาย ได้แก่ทั้งสองสำนวนที่ถามมานี้



    เยอะแยะตาแป๊ะไก๋ เป็นคำสร้อยที่ไม่มีความหมาย แต่เป็นการสัมผัสเสียง ระหว่างแยะกับแป๊ะ



    ที่มาของคำว่า เยอะแยะตาแป๊ะไก๋ หรือตาแป๊ะไก่ อาจเกิดในช่วงตรุษจีน ที่พ่อค้าชาวจีนขายไก่กันมาก ทำนองว่า เยอะแยะตาแป๊ะขายไก่ นั่นเอง



    ส่วน พายุบุแคม ก็เช่นเดียวกัน สัมผัสเสียงระหว่างคำ ยุ กับ บุ ซึ่ง บุ ในที่นี้ ไม่มีความหมายตามบริบทของพายุ อาจารย์บอกว่า บุ คือ ตีให้เข้ารูป เช่น บุบาตร หรืออีกความหมายหนึ่ง คือ เอาของบางๆ หุ้มข้างนอก เช่น เสื้อนวม ส่วน แคม หมายถึง ส่วนริมทั้งสองข้าง เช่น แคมเรือ อย่าสับสนว่าเป็นพายุแล้วจะต้องไปบุกอะไร





    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×