ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #73 : พบกันบนทางช้างเผือก

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 430
      0
      25 ม.ค. 48



                        พบกันบนทางช้างเผือก



          เคยรู้มาว่าไทยมีความเชื่อเรื่องดาวหาง ว่าเป็นลางร้าย จะเกิดเรื่องไม่ดีขึ้น

    แล้วทางช้างเผือกล่ะ เคยมีความเชื่อบ้างหรือเปล่า



        (ไม่ลงชื่อ / กรุงเทพฯ)



    *****************



        ในนวนิยายเรื่อง คู่กรรม อังศุมาลินบอกกับโกโบริว่า เราจะไปเจอกันบนทางช้างเผือก

    ซึ่งคงจะมาจากตำนานของญี่ปุ่น เรื่องดาวสองดวงที่เป็นคู่รักกัน แต่ถูกกีดกันให้ได้พบกับ

    เพียงปีละครั้งที่ทางช้างเผือก



        สำหรับคนไทยแต่ก่อนนั้น เรียกทางช้างเผือกว่า คลองฟ้า (สภาพท้องฟ้าที่มีรูปเหมือนลำคลองพาดผ่าน)

    คนไทยปัจจุบันรู้จักกันในนามของ ทางช้างเผือก



        ถ้าเห็นคลองฟ้าพาดจากประจิมไปบูรพา ไฟจะไหม้ จะได้ทุกข์ ไม่มีลาภ ถ้าพาดจากบูรพาไปประจิม

    เจ้าเมืองจะได้นางผู้ดี \"จะมีลาภเพราะโศกแล\" ถ้าพาดจากทักษิณไปอุดร อีก ๕ เดือนเจ้าเมือง

    จะไดลาภเพราะศึกสงคราม ถ้าพาดจากอุดรไปทักษิณ ให้เกรงข้าศึกจะมาจากอุดร ถ้าพาดจากอาคเนย์ไปพายัพ

    จะได้ข้าวของ เจ้าเมืองจะได้ชัยชนะศัตรู ถ้าพาดจากพายัพไปอาคเนย์ เกรงไฟจะไหม้

    ถ้าพาดจากอีสานไปหรดี จะมีลาภและอำนาจ



        การดูคลองฟ้ามีปรากฏอยู่ในตำราดูนิมิต สมุดพระตำราฤกษ์บน คัมภีร์ดาว ล้วนเป็นตำราว่าด้วย

    วิชาดาราศาสตร์โบราณของไทย ซึ่งการทำนายคลองฟ้าทั้งหมดนั้นจะมีเนื้อหาสอดคล้อง

    และใกล้เคียงกันในทุกตำรา ตำรานี้มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ใช้แพร่หลายอยู่ในเขตภาคกลางและภาคใต้ของไทย

        ขอบคุณ คุณนิพัทธ์พร เพ็งแก้ว ที่ช่วยค้นข้อมูลเรื่องนี้ให้





    --------------------------------------------------------------------------------



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×