ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #9 : ความเห็นเรื่องฟันธง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 324
      0
      18 ธ.ค. 47





                       ความเห็นเรื่องฟันธง



         ได้อ่านคำตอบเรื่อง \"ฟันธง\" จากซองคำถามในสารคดี ฉบับที่ ๑๘๙ ผมไม่เห็นด้วย

    ผมคิดว่าฟันธงมาจากวิธีตัดสินกีฬาประเภทศิลปะการต่อสู้ ซึ่งมีหลายประเภท ที่ใช้ธงเป็นอุปกรณ์ในการตัดสิน

    และคำว่า \"ฟันธง\" นี้ก็มีการใช้ในหมู่นักกีฬา เช่น \"อย่างนี้น่าจะฟันธงได้เลย ไม่น่าจะต้องถามข้างสนามอีก\"

    คือถ้ากรรมการเห็นว่าอาจจะมีการกระทบถูก แต่ไม่แน่ใจ กรรมการจะสั่งให้หยุดด้วยการชูธงเป็นสัญญาณ

    แล้วปรึกษากรรมการรองที่ประจำอยู่ตามมุมสนาม ถ้าเห็นว่าควรได้คะแนน ก็จะตัดสินโดยการชี้ธงไปทางฝ่ายที่ได้คะแนน

    แต่ถ้ากรรมการเห็นการกระทบถูกอย่างชัดเจน ไม่มีข้อสงสัย ก็มีสิทธิ์ตัดสินได้เลย โดยไม่ต้องสอบถามกรรมการคนอื่น

    กรรมการจะชูธงแยกนักกีฬา แล้วชี้ธงลงมาทางฝ่ายที่ได้คะแนน



         อาการชูธงขึ้นแล้วชี้ธงลงมาต่อเนื่องกันนี้ มองดูคล้ายการ \"ฟันธง\" อาการตัดสินแบบ \"ฟันธง\"

    จึงหมายถึงกรณีที่เห็นชัดเจน สามารถตัดสินได้ทันที โดยไม่ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม

    ซึ่งมีความหมายตรงกับที่นำมาใช้กันในปัจจุบัน คิดว่าคำนี้น่าจะเริ่มใช้ในมหาวิทยาลัยมาก่อน

    เพราะปรกติกีฬาประเภทนี้ ไม่ค่อยมีคนดู ยกเว้นกองเชียร์ของมหาวิทยาลัย ที่ไปเชียร์พวกของตน

    พวกกองเชียร์ได้ยินสำนวน \"ฟันธง\" แล้วจำมาใช้กันจนแพร่หลาย



        (ณัฐ แจ้งสนิท)



    ............................





        ขอบคุณคุณณัฐสำหรับข้อมูลที่แตกต่าง \"ซองคำถาม\" ขอเสนอข้อมูลไว้ ณ ที่นี้

    เผื่อจะมีผู้อ่านท่านอื่น ๆ ช่วยกันเพิ่มเติมขัอมูล และเราคงจะได้ข้อสรุปสักวัน





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×