ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #133 : 1 มิถุนายน( เกร็ดน่ารู้ประจำเดือน )

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 837
      0
      1 มิ.ย. 49





                                          1 มิถุนายน  


    วันที่ 1 มิถุนายน เป็นวันที่ 152 ของปี (วันที่ 153 ในปีอธิกสุรทิน) ตามปฏิทินสุริยคติแบบเกรกอเรียน เมื่อถึงวันนี้จะยังเหลือวันอีก 213 วันในปีนั้น


    มิถุนายน เป็นเดือนที่ 6 ของปี ตามปฏิทินเกรกอเรียน และเป็นหนึ่งในเดือน 4 เดือนที่มี 30 วัน

    ตามหลักโหราศาสตร์ เดือนมิถุนายนเริ่มต้นขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ยกเข้าสู่ราศีเมถุน และสิ้นสุดเมื่อยกเข้าสู่ราศีกรกฎ แต่ในทางดาราศาสตร์ ต้นเดือนมิถุนายนดวงอาทิตย์อยู่ในกลุ่มดาววัวและปลายเดือนไปอยู่ในกลุ่มดาวคนคู่

    ชื่อในภาษาอังกฤษ "June" มีที่มาจากเทพเจ้าโรมันนามว่า จูโน (Juno) ส่วนในประเทศไทยเริ่มใช้ชื่อเดือนมิถุนายนในปี พ.ศ. 2432 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 โดยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาเทววงศ์วโรปการ เป็นผู้เสนอให้ใช้ราศีกำหนดชื่อเดือน


    วันสำคัญ

    5 มิถุนายน - วันสิ่งแวดล้อมโลก

    9 มิถุนายน - วันอานันทมหิดล

    21 มิถุนายน - วันดำรงราชานุภาพ

    ดวงอาทิตย์ผ่านตำแหน่งครีษมายันในราววันที่ 21 มิถุนายน เป็นวันที่เห็นดวงอาทิตย์มีเดคลิเนชันขึ้นไปทางเหนือมากที่สุด

    26 มิถุนายน - วันสุนทรภู่ และวันต่อต้านยาเสพติดโลก

    เกร็ดน่ารู้

    ในปฏิทินปีเดียวกัน ไม่มีเดือนใดที่วันแรกของเดือนมี วันในสัปดาห์ ตรงกับเดือนมิถุนายน
    ดอกไม้ประจำเดือนมิถุนายน คือ ดอกกุหลาบ
    อัญมณีประจำเดือนเกิดของเดือนมิถุนายน คือ ไข่มุก


    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx



    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้


    พ.ศ. 2322 (ค.ศ. 1779) – เบเนดิกต์ อาร์โนลด์ขึ้นศาลทหารในข้อหาประพฤติมิชอบ

    พ.ศ. 2335 (ค.ศ. 1792) – เคนตั๊กกี้ถูกกำหนดให้เป็นมลรัฐที่ 15 ของสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ

    พ.ศ. 2339 (ค.ศ. 1796) – เทนเนสซีถูกกำหนดให้เป็นมลรัฐที่ 16 ของสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ

    พ.ศ. 2398 (ค.ศ. 1855) – วิลเลียม วอล์กเกอร์นักผจญภัยและทหารรับจ้าง (soldier of fortune) ชาวอเมริกันบุกเข้ายึดครองนิคารากัว และประกาศเลิกทาส

    พ.ศ. 2412 (ค.ศ. 1869) – โทมัส อัลวา เอดิสัน (ซึ่งขณะนั้นอยู่ที่เมืองบอสตัน) ได้จดลิขสิทธิ์สำหรับเครื่องลงคะแนนเสียงแบบอิเล็กทรอนิกส์

    พ.ศ. 2422 (ค.ศ. 1879) – ยูจีน หลุยส์ นโปเลียน เจ้าชายแห่งฝรั่งเศส ถูกสังหารในสงครามซูลู

    พ.ศ. 2481 (ค.ศ. 1938) – หนังสือการ์ตูนเรื่อง ซูเปอร์แมนตีพิมพ์ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก

    พ.ศ. 2484 (ค.ศ. 1941) – สงครามโลกครั้งที่ 2: สิ้นสุดสงครามเมืองเมืองครีต โดยเมืองครีตยอมจำนนแก่เยอรมนี

    พ.ศ. 2523 (ค.ศ. 1980) – สถานีโทรทัศน์ ซีเอ็นเอ็นแพร่สัญญาณเป็นครั้งแรก 

    1 มิถุนายน พ.ศ. 2481การ์ตูน ซูเปอร์แมน ตอนแรก เริ่มลงในหนังสือ แอคชั่น คอมิกส์ (Action Comics)
    http://www.supermanhomepage.com/news.php

    1 มิถุนายน 2498 มีการสมโภช พระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) วัดสระเกศ ที่บูรณะขึ้นมาใหม่ ภาพภูเขาทอง โดย ทวี นันทขว้าง



      บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้


    พ.ศ. 2469 (ค.ศ. 1926) – มาริลีน มอนโร นักแสดงชาวอเมริกัน (เสียชีวิต พ.ศ. 2505)

    พ.ศ. 2480 (ค.ศ. 1937) – มอร์แกน ฟรีแมน นักแสดงชาวอเมริกัน

    พ.ศ. 2508 (ค.ศ. 1965) – ไนเจล ซ็อต นักเล่นหมากรุกชาวอังกฤษ

    พ.ศ. 2517 (ค.ศ. 1974) – อลันนิส มอริเซตต์ นักร้องชาวแคนาดา

    พ.ศ. 2525 (ค.ศ. 1982) – ชุสติน เอแน็ง-ฮาร์เดนน์ นักเทนนิสชาวเบลเยียม



    บุคคลสำคัญที่เสียชีวิตในวันนี้

    พ.ศ. 2511 (ค.ศ. 1968) – เฮเลน เคลเลอร์ นักมนุษยธรรมชาวอเมริกัน



    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    วันเด็กในบางประเทศ

    ซามัว – วันประกาศเอกราช พ.ศ. 2505 (ค.ศ. 1962)

    ตูนิเซีย – วันรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2502 (ค.ศ. 1959)






    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×