ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #204 : 11 สิงหาคม

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 382
      0
      26 ส.ค. 48









    11 สิงหาคม  



    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++

      

    11 สิงหาคม พ.ศ. 2329

    บริษัทอินเดียตะวันออก ของอังกฤษเข้าครอบครองและตั้งอาณานิคมบนเกาะปีนังหรือเกาะหมากของไทยอย่างเป็นทางการโดยการสนับสนุนของรัฐบาลอังกฤษและมีการตั้งชื่อเกาะนี้ใหม่ว่า เกาะพริ้นซ์ ออฟ เวลส์ (Prince of wales Island) เพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าชายแห่งเวลส์ ประเทศอังกฤษ โดยขณะนั้นปีนังเป็นเกาะร้าง อยู่ในครอบครองของเมืองไทรบุรี ซึ่งเป็นหัวเมืองขึ้นทางมลายูของไทย





    11 สิงหาคม 2518



    พระธาตุพนม ปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ ล้มพังทลายลงมา เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันประมาณหนึ่งสัปดาห์









    +++++++++++++++++++++++++++++



    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้



    พ.ศ. 2112 (ค.ศ. 1569) – เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1: กรุงศรีอยุธยาตกเป็นประเทศราชของพม่า หลังถูกโอบล้อมนาน 9 เดือน โดยกองทัพพม่า นำโดยพระเจ้าบุเรงนอง



    พ.ศ. 2230 (ค.ศ. 1687) – สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงประกาศสงครามกับอังกฤษ เนื่องจากมีเหตุบาดหมางกันในเรื่องการค้าขายกับอินเดีย



    พ.ศ. 2406 (ค.ศ. 1863) – ประเทศกัมพูชาสูญเสียอธิปไตยให้กับฝรั่งเศส



    พ.ศ. 2503 (ค.ศ. 1960) – ประเทศชาดประกาศเอกราชจากฝรั่งเศส



    พ.ศ. 2518 (ค.ศ. 1975) – พระธาตุพนมในจังหวัดนครพนม ล้มทลายลง เนื่องจากความเก่าแก่และมีฝนตกพายุพัดแรงติดต่อกันหลายวัน



    พ.ศ. 2530 (ค.ศ. 1987) – อลัน กรีนสแปน ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางแห่งสหรัฐอเมริกา



    พ.ศ. 2542 (ค.ศ. 1999) – เกิดสุริยุปราคาเต็มดวง มองเห็นได้ในบางส่วนของทวีปยุโรปและทวีปเอเชีย



    พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) – องค์การนาโตรับหน้าที่บัญชาการกองกำลังรักษาสันติภาพในอัฟกานิสถาน นับเป็นปฏิบัติการนอกทวีปยุโรปครั้งแรกในรอบ 54 ปี



    พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) – ริดวน อิซามุดดิน (ฮัมบาลี) หนึ่งในแกนนำขบวนการก่อการร้ายเจมาห์ อิสลามมิยาห์ (เจไอ) ถูกจับกุมได้ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยความร่วมมือระหว่างตำรวจไทยกับซีไอเอ





    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

    พ.ศ. 2486 (ค.ศ. 1943) – เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ นายพลและผู้นำปากีสถาน





    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล



    ชาด – วันประกาศเอกราช







    +++++++++++++++++++++++++++++++++



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×