ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #229 : 5 กันยายน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 350
      0
      5 ก.ย. 48

    5 กันยายน  



    ++++++++++++++++++++++++++++

      

    5 กันยายน พ.ศ. 2515

    เกิดเหตุการณ์สังหารหมู่ในกีฬาโอลิมปิก (Olympic Games) ที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี

    ผู้ก่อการร้ายปาเลสไตน์ (Palestine) สมาชิกกลุ่มกันยายนทมิฬ (Black September) จำนวน 8 คน บุกเจ้าไปในหมู่บ้านนักกีฬาอิสราเอล (Islael) สังหารนักกีฬาชาวอิสราเอล 2 คน และจับตัวประกัน 9 คน โดยเรียกร้องให้อิสราเอลปล่อยนักโทษชาวปาเลนไตน์ 200 คน อิสราเอลปฏิเสธข้อเรียกร้อง ตัวประกันทั้ง 9 คน ผู้ก่อการร้ายปาเลสไตน์ 5 คน และตำรวจเยอรมนี 1 คน เสียชีวิตจากการยิงต่อสู้เพื่อช่วยเหลือตัวประกัน หลังเกิดเหตุ นักกีฬาอิสราเอลที่เหลือเดินทางกลับประเทศทันที แต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกยังคงดำเนินต่อไป



    +



    5 กันยายน 2540  



    แม่ชีเทเรซา (2453-2540) เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายที่นครกัลกัตตา ประเทศอินเดีย ท่าเป็นแม่ชีนิกายโรมันคาทอลิกชาวแอลเบเนีย ซึ่งต่อมาได้โอนสัญชาติเป็นชาวอินเดีย เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี 2522 ผู้อุทิศทั้งชีวิตในการช่วยเหลือผู้ยากไร้และขาดโอกาสในอินเดียและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมทั้งก่อตั้งองค์กรการกุศล มิชชันนารี ออฟ แชริตี้







    --------------------------------------------------------------------------------



    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้



    พ.ศ. 2209 (ค.ศ. 1666) – เพลิงไหม้ครั้งใหญ่ในลอนดอนสงบลง หลังเพลิงไหม้นาน 3 วัน

    พ.ศ. 2336 (ค.ศ. 1793) – ยุคแห่งความเหี้ยมโหดเริ่มต้นขึ้น: สภาแห่งชาติฝรั่งเศส ลงมติสนับสนุนการก่อการร้ายเพื่อผลักดันการปฏิวัติฝรั่งเศส

    พ.ศ. 2448 (ค.ศ. 1905) – การลงนามในสนธิสัญญาพอตส์เมาท์ในมลรัฐนิวแฮมป์เชียร์ สหรัฐอเมริกา เป็นการยุติสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

    พ.ศ. 2515 (ค.ศ. 1972) – การฆาตกรรมหมู่ที่มิวนิก: กลุ่มผู้ก่อการร้ายชาวปาเลสไตน์ที่เรียกตัวเองว่า \"กันยาทมิฬ\" โจมตีนักกีฬาอิสราเอลระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

    พ.ศ. 2520 (ค.ศ. 1977) – องค์การนาซาส่งยานวอยเอเจอร์ 1ขึ้นสู่อวกาศ ปัจจุบันเป็นยานอวกาศที่เดินทางไปได้ไกลที่สุด

    พ.ศ. 2521 (ค.ศ. 1978) – วันสถาปนามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช





    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

    พ.ศ. 2278 (ค.ศ. 1735) – โยฮันน์ คริสเทียน บาค คีตกวีชาวเยอรมัน (เสียชีวิต พ.ศ. 2325)





    บุคคลสำคัญที่ถึงแก่กรรมในวันนี้

    พ.ศ. 2449 (ค.ศ. 1906) – ลุดวิก โบลต์ซมันน์ นักฟิสิกส์ชาวออสเตรีย (เกิด พ.ศ. 2387)

    พ.ศ. 2540 (ค.ศ. 1997) – แม่ชีเทเรซา มิชชันนารีและนักมนุษยธรรมนิยมชาวแอลเบเนีย (เกิด พ.ศ. 2453)







    +++++++++++++++++++++++++++++++++



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×