ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #268 : 14 ตุลาคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 385
      0
      18 ต.ค. 48





        14 ตุลาคม  





    +++++++++++++++++++++++++++++++++



      

    14 ตุลาคม พ.ศ. 1609

    วิลเลียม ดยุคแห่งนอร์มังดี (ค.ศ. 1027-1087) นำทัพชาวนอร์มัน ซึ่งตั้งถิ่นฐานแถบภาคเหนือของฝรั่งเศสรุกรานอังกฤษจนได้ชัยชนะเหนือพระเจ้าฮาโรลด์ที่ 2 กษัตริย์ของชาวแซกซัน ในการรบที่เฮสติงส์ วิลเลียม เป็นชาวนอร์มันคนแรกที่ขึ้นเป็นกษัตริย์อังกฤษในเวลาต่อมา และเป็นที่รู้จักกันในชื่อ \"วิลเลียมผู้พิชิต” (William The Conqueror)



    - เผ่านอร์มัน สืบเชื้อสายมาจากพวกนอร์สหรือไวกิ้ง เข้ามาตั้งรกรากทางภาคเหนือของฝรั่งเศสตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 900 ในบริเวณซึ่งปัจจุบันเรียกว่า \"นอร์มังดี”









    14 ตุลาคม 2469 (ค.ศ. 1926)



    วินนี เดอะ พูห์ (Winnie-the-Pooh) หนึ่งในหนังสือชุดหมีพูห์ ซึ่งประพันธ์โดย เอ.เอ . มิล์น (Alan Alexander Milne [A.A. Milne 1882-1956]) ตีพิมพ์เป็นครั้งแรกและเป็นเล่มแรกที่ทำให้เจ้าหมีพูห์ เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง หนังสือชุดหมีพูห์ เป็นหนังสือเด็กชุดคลาสสิกที่ได้รับความนิยมตลอดกาล ถูกแปลเป็นภาษาต่างๆ กว่า 25 ภาษา ได้รับการตีพิมพ์ไปแล้วกว่า 70 ล้านเล่ม เป็นหนึ่งในหนังสือ 5 เล่มที่ตีพิมพ์ใน ค.ศ. 1926 ที่ยังได้รับการตีพิมพ์ถึงปัจจุบัน ในปี 1996 มีการสำรวจจากผู้อ่านในอังกฤษ ปรากกฏว่า winnie-the-pooh อยู่ในอันดับ 17 ของหนังสือ 100 เล่ม ที่ตีพิมพ์ในศตวรรษที่ 20 ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด หมีพูห์หรือเจ้าหมีผู้มีมันสมองอันน้อยนิด กลายเป็นหนึ่งในตัวละครจากหนังสือที่มีคนรักมากที่สุดตลอดกาล ภาพประกอบที่แสนน่ารักและจับใจคนทั่วโลกใน winnie-the-pooh เป็นฝีมือการวาดของ Ernest H. Shepard เอ.เอ. มิล์น เขียนเรื่องนี้โดยได้แบบตัวละครมาจากลูกชายของเขา คริสโตเฟอร์ โรบิน (Christopher Robin) หมีวินนี ในสวนสัตว์ลอนดอนซึ่งเป็นสัตว์ตัวโปรดของคริสโตเฟอร์ รวมทั้งเหล่าตุ๊กตารูปสัตว์ต่างๆ อย่าง ตุ๊กตาหมีวินนี เดอะ พูห์, พิกเล็ต, ทิกเกอร์ หรือ อียอร์ การกำเนิดหนูน้อยคริสโตเฟอร์ โรบิน ในปี 1920 เป็นเหตุการณ์ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์วรรณกรรมเยาวชน







    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++





    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้

    พ.ศ. 2516 (ค.ศ. 1973) – วันประชาธิปไตยแห่งชาติ (วันมหาวิปโยค): นักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมทั้งประชาชน รวมตัวประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย เนื่องจากจอมพลถนอม กิตติขจร ใช้อำนาจเผด็จการ ก่อการปฏิวัติยึดอำนาจเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2514 จัดตั้งรัฐบาลคณะปฏิวัติขึ้นปกครองประเทศ ทำให้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงจนกลายเป็นการจลาจลนองเลือด ต่อมาวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2546 สภาผู้แทนราษฎร มีมติให้วันที่ 14 ตุลาคม เป็นวันประชาธิปไตยแห่งชาติ ด้วยคะแนน 331 เสียง

    พ.ศ. 2516 (ค.ศ. 1973) – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายสัญญา ธรรมศักดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 12 หลังจากจอมพลถนอม  กิตติขจร  ได้ขอลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี







    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

    พ.ศ. 2433 (ค.ศ. 1890) – ดไวท์ ดี. ไอเซนฮาวร์ ประธานาธิบดีคนที่ 34 ของสหรัฐอเมริกา (ถึงแก่กรรม 28 มีนาคม พ.ศ. 2512)

    พ.ศ. 2470 (ค.ศ. 1927) – โรเจอร์ มัวร์ นักแสดงชาวอังกฤษ

    พ.ศ. 2483 (ค.ศ. 1940) – คลิฟฟ์ ริชาร์ด นักร้องชาวอังกฤษ





    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    ประเทศไทย – วันประชาธิปไตยแห่งชาติ







    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×