ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #5 : 24 มกราคม

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 543
      0
      26 ม.ค. 49



                                                  24 มกราคม 


    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    เหตุการณ์

     24 มกราคม พ.ศ.2391  เจมส์ วิลสัน มาร์แชล คนงานก่อสร้างโรงเลื่อย พบแร่ทองคำบริเวณแม่น้ำอเมริกาในเมืองโคโลมา

    แคลิฟอร์เนีย การค้นพบของเขานำไปสู่ยุคตื่นทองใน ค.ศ.1849 ที่ผู้คนจากทั่วสารทิศหลั่งไหล

    ไปยังแคลิฟอร์เนียเพื่อแสวงหาโชคจากขุมทองที่นั่น จนถือได้ว่าเป็นหนึ่งในการอพยพครั้งใหญ่ที่สุด

    ในประวัติศาสตร์และนำความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาสู่แคลิฟอร์เนีย 

    24  มกราคม 2384 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้า ฯ ให้กรมขุนอิศเรศรังสรรค์ (ต่อมาคือพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว) เป็นแม่ทัพเรือยกทัพไปตีเมืองบันทายมาศของญวน


    24 มกราคม 2400 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงมีพระราชสาส์น ถึงสมเด็จพระนางวิกตอเรียมหาราชินีแห่งสหราชอาณาจักร อันได้แก่บริเตนใหญ่ ไอร์แลนด์และประเทศในอาณานิคม มีใจความว่า พระเจ้ากรุงบริตาเนียได้ส่งทูตานุทูตอังกฤษเข้ามาเจรจาทาง พระราชไมตรีกับกรุงสยามสองครั้งแล้ว ฝ่ายกรุงสยามควรจะให้ทูตานุทูตสยามออกไปคำนับให้ถึงพระเจ้ากรุง พระเจ้ากรุงบริตาเนีย


    24 มกราคม พ.ศ. 2508  เซอร์วินสตัน เชอร์ชิลล์ (Sir Winston Churchill ค.ศ.1874-1965) อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐบุรษของอังกฤษ ถึงแก่อสัญกรรม เมื่ออายุได้ 90 ปี

    24 มกราคม พ.ศ. 2390 (ค.ศ. 1848) - เจมส์ ดับเบิลยู. มาร์แชล ค้นพบทองคำในเมืองโคโลมา มลรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ตื่นทองในแคลิฟอร์เนีย


    24 มกราคม พ.ศ. 2511 (ค.ศ. 1984) - แมคอินทอช วางตลาดเป็นครั้งแรกโดยออกโฆษณาทางโทรทัศน์ก่อนหน้านั้น 2 วัน ระหว่างการแข่งขันซูเปอร์โบวล์


    24 มกราคม พ.ศ. 2521 (ค.ศ. 1978) - วันสถาปนาสถาบันจิตวิทยาความมั่นคง (สจว.) ขึ้นตรงต่อสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการทหารสูงสุด


    24 มกราคม พ.ศ. 2529 (ค.ศ. 1986) - ยานวอยเอเจอร์ 2 ผ่านใกล้ดาวยูเรนัสมากที่สุด


    24 มกราคม พ.ศ. 2543 (ค.ศ. 2000) - เหตุการณ์กองทหารกะเหรี่ยงยึดโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีกองกำลังทหารกะเหรี่ยงก็อดส์อาร์มี 10 คน พร้อมอาวุธสงคราม เข้ายึดโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี จังหวัดราชบุรี หลังการเจรจาไม่ได้ข้อยุติ ทางการส่งหน่วยคอมมานโดจู่โจมปลิดชีวิตผู้ก่อการร้ายทั้งหมดในเช้าวันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันกองทัพไทย

    24 มกราคมพ.ศ. 2390 (ค.ศ. 1848) - เจมส์ ดับเบิลยู. มาร์แชล ค้นพบทองคำในเมืองโคโลมา มลรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ตื่นทองในแคลิฟอร์เนีย

    24 มกราคมพ.ศ. 2511 (ค.ศ. 1984) - แมคอินทอช วางตลาดเป็นครั้งแรกโดยออกโฆษณาทางโทรทัศน์ก่อนหน้านั้น 2 วัน ระหว่างการแข่งขันซูเปอร์โบวล์

    24 มกราคมพ.ศ. 2521 (ค.ศ. 1978) - วันสถาปนาสถาบันจิตวิทยาความมั่นคง (สจว.) ขึ้นตรงต่อสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการทหารสูงสุด

    24 มกราคมพ.ศ. 2529 (ค.ศ. 1986) - ยานวอยเอเจอร์ 2 ผ่านใกล้ดาวยูเรนัสมากที่สุด
    24 มกราคมพ.ศ. 2543 (ค.ศ. 2000) - เหตุการณ์กองทหารกะเหรี่ยงยึดโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี: กองกำลังทหารกะเหรี่ยงก็อดส์อาร์มี 10 คน พร้อมอาวุธสงคราม เข้ายึดโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี จังหวัดราชบุรี หลังการเจรจาไม่ได้ข้อยุติ ทางการส่งหน่วยคอมมานโดจู่โจมปลิดชีวิตผู้ก่อการร้ายทั้งหมดในเช้าวันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันกองทัพไทย

    วันถึงแก่กรรม

    24 มกราคมพ.ศ. 2508 (ค.ศ. 1965) - วินสตัน เชอร์ชิลล์ อดีตนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร (เกิด 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2417)


                                   *****************************
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×