ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    PHYSICS:สมดุลกล

    ลำดับตอนที่ #2 : ประเภทของสมดุลกล และ สมดุลต่อการเคลื่อนที่

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 982
      9
      12 ก.พ. 56

    สมดุลแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

    1.  สมดุลสถิต ( Static Equilibrium )  เป็นสมดุลของวัตถุขณะอยู่ในสภาพอยู่นิ่ง เช่น วางสมุดไว้บนโต๊ะแล้วสมุดไม่ล้ม  ขวดน้ำที่วางไว้หลังตู้เย็นแล้วไม่ตกลงมาจากตู้เย็น  หรือกล่าวได้ว่าวัตถุใดๆก็ตามที่อยู่ในสภาพอยู่นิ่งเมื่อมีแรงลัพธ์มากระทำแล้ววัตถุยังคงสภาพอยู่นิ่งไว้ได้ถือว่าเป็นสมดุลสถิต

                 2.  สมดุลจลน์( Kinetic Equilibrium ) เป็นสมดุลของวัตถุขณะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัว

    เช่น   รถยนต์วิ่งไปตามถนนด้วยความเร็วคงตัว     กล่องลังไม้ไถลลงไปตามพื้นเอียงด้วยความเร็วคงตัว

    หรือกล่าวได้ว่า   วัตถุใดๆก็ตามที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วค่าหนึ่งเมื่อมีแรงลัพธ์มากระทำกับแล้ววัตถุก็ยังคงเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงเดิมถือว่าเป็นสมดุลจลน์      นอกจากนั้นยังรวมไปถึงการเคลื่อนที่ของ  รอก  กว้าน  ล้อและเพลาที่หมุนรอบแกนซึ่งวางอยู่ในสภาพเดิมด้วยอัตราการหมุนคงตัวด้วย

     

    สมดุลต่อการเคลื่อนที่         

    การเคลื่อนที่ของวัตถุแข็งแกร่งอาจแบ่งได้เป็น 2 แบบคือ

    1.การเคลื่อนที่แบบเลื่อนที่ (Translational  Equilibrium ) คือทุกส่วนเลื่อนไปในทางเดียวกัน เช่น การผลักไม้บรรทัดแล้วไม้ บรรทัดเลื่อนไปข้างหน้าในทิศทางเดียวกัน

     คือ วัตถุอยู่นิ่งหรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัว  โดยไม่เปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่ตามกฎข้อที่ ของนิวตัน จะมีค่าแรงลัพธ์หรือผลรวมของแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุทั้งหมดเป็นศูนย์ หรือเขียนได้ว่า  SF = 0
     

    2.การเคลื่อนที่แบบหมุน ( Rotational  Equilibrium ) คือ มีส่วนเป็นแกนหมุนและส่วนอื่นๆเคลื่อนที่หมุนรอบแกน เช่น การเคลื่อนที่ของพัดลม แต่วัตถุบ้างที่ก็เคลื่อนที่แบบหมุนและเลื่อนที่ไปพร้อมๆกัน เช่น การเคลื่อนที่ของลูกบอล

    สมดุลที่เกิดขึ้นในขณะที่วัตถุมีอัตราการหมุนคงตัว และไม่เปลี่ยนสภาพการหมุน

     



    :)  Shalunla
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×