ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กว่าจะ "ติด" หมอ

    ลำดับตอนที่ #13 : คำถามที่คนมักสงสัย... (?) อัพเดต #1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.45K
      4
      22 ก.ค. 54

     จริงๆ แล้วอาจจะเป็นคำถามที่พี่มักสงสัยเองด้วยส่วนหนึ่ง 55555
    อิอิอิ 

    _________________________"

    พี่คะ หนูอยากเรียนหมอ.. แน่ใจแล้วหรือยัง?
    จริงๆแล้วเป็นคำถามที่พี่ก็เคยถามตัวเอง จนกระทั่งปัจจุบันนี้ก็ยังสงสัยอยู่
    น้องแน่ใจแล้วนะว่าอยากเรียนหมอ อะไรทำให้น้องอยากเรียนหมอ? ตัวน้องเอง หรือคนรอบข้างอยากให้เรียน
    น้องกำลังทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ หรือกำลังทำในสิ่งที่คนอื่นต้องการให้น้องทำ ชั่งน้ำหนักดีๆนะ
    อาชีพแพทย์ไม่ใช่อาชีพที่จะเป็นกันง่ายๆ กว่าจะเรียนจบ
    เอาง่ายๆ แค่การเอนทรานซ์นี่ก็อ่านหนังสือหนักสุดๆ แล้ว แต่เรียนหมอหนักกว่านี้อีกหลายเท่า
    แล้วหลังจากนี้น้องจบไป น้องยังต้องเผชิญกับงานหนัก การเฝ้าเวร และอีกมากมาย
    งานที่หนัก ถ้าเป็นงานที่รัก ยังไงก็สนุกใช่ไหม
    แต่ถ้าเป็นงานที่หนัก แล้วใจมันไม่รัก เมื่อถึงเวลานั้น กว่าน้องจะรู้ตัว ก็อาจสายเกินไป...
    ถ้ายังไม่แน่ใจว่าอยากเรียนหรือเปล่าพี่แนะนำให้ลองไปค่ายอยากเป็นหมอของมหาวิทยาลัยต่างๆดู
    มันอาจจะทำให้น้องเห็นภาพมากขึ้นว่าอาชีพหมอนั้นต้องทำอะไรบ้าง และอยากจะเรียนหมอจริงๆหรือเปล่า
    แล้วถ้าเผชิญงานแบบนี้ น้องจะทนไหวไหม...


    อยากเป็นหมอ ต้องสอบอะไรบ้าง
    สำหรับในการสอบเข้าหมอนั้นก็ต้องใช้ทุกวิชา ทุกวิชาในที่นี้ก็คือ
    คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคม รวมเจ็ดวิชา
    น้องอาจจะเคยได้ยินว่าถ้าอยากจะเรียนหมอต้องเก่งชีวะ
    ก็อาจจะจริงบ้างแต่ไม่เสมอไปนะ การที่จะผ่านด่านแรกของการเป็นหมอคือการสอบให้ติดหมอนั้น
    จำเป็นที่จะต้องเก่งทุกวิชา หรือเก่งเกือบทุกวิชา
    ฉะนั้นถ้าน้องเก่งแต่ชีวะอย่างเดียว
    บางทีมันอาจจะทำให้น้องยังไม่ผ่านด่านแรกของการเป็นหมอนั่นคือติดหมอเลยด้วยซ้ำ
    ที่ต้องทำก็คือฟิตมันทุกวิชาน่ะแหละ ขยันๆๆๆเข้าป๊ายยย ย


    ไปมั่วๆๆ แล้วจะฟลุ๊คติดหมอได้ไหมเนี่ย
    อันนี้พี่เคยคิดเลยแหละ 5555 เอ๊ะถ้าเราไม่อ่านแล้วไปมั่วมันจะติดได้ไหมเนี่ย
    และจากการที่พี่สอบมาหลายอย่างแล้วพี่พบว่า
    โชคนั้น ช่วยน้องได้...น้อยมาก
    90% คือความสามารถ อีก 10% คือว่ามั่วถูก 5555
    น้องจะขี้เกียจไม่อ่านหนังสือเลย แล้วจะไปหวังให้มั่วถูก 
    โอกาสน้อยมากจริงๆค่ะ แม้แต่คณะอื่นๆ ไปนั่งมั่วก็ไม่ติดเหมือนกันค่ะ
    พี่ฟันธง ฉับๆๆๆ


    อยากเป็นหมอ จะได้รวย ๆ ...
    แนะนำถ้ามีความคิดแบบนี้ น้องไปเล่นหุ้นเหอะรับรองรวยแน่ๆ รวยกว่าเยอะด้วย
    อาชีพหมอเป็นอาชีพมีเกียรติ เราไม่ได้สอบเข้า ณ จุดนี้เพื่อที่จะคิดว่ากรุเป็นหมอจะได้รวย
    พี่มองเรื่องนี้เป็นประเด็นท้ายๆด้วยซ้ำ คือส่วนตัวแล้วพี่มองอาชีพแค่พอทำมาหากินได้ก็พอ
    พี่ว่าการเป็นหมอ เป็นอะไรที่มีค่ากว่าคำว่าเงินมากๆ 
    พี่ตีความออกมาเป็นคำพูดไม่ถูกอ่ะ
    แต่มันตื้นตัน .. ที่ได้มาทำหน้าที่ตรงนี้มากๆ
    น้องงงป้ะ 5555555 ขอให้เข้าใจน้า คริคริ

    อะข้างล่างท่าทางอยากจะมีปัญหานะคะ
    พี่บอกว่าเล่นหุ้นรวย พี่ยกตัวอย่างแกมประชดน่ะ

    ถ้าไม่เข้าใจ เคยได้ยินประโยคนี้มาก่อนป้ะ
    "อาชีพแพทย์นั้นมีเกียรติ แพทย์ที่ดีจะไม่ร่ำรวย แต่ไม่อดตาย ถ้าใครอยากร่ำรวย ก็ควรประกอบอาชีพอื่น"
    สมเด็จพระมหิตลาทิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

    _____" 20% หลังจากพี่อารมณ์เย็นลงแล้วเรามาต่อกันดีฝ่า อิอิ


    อยากเป็นจิตแพทย์ ต้องจบแพทย์หรือเปล่า
    จิตแพทย์ ก็คือแพทย์ค่ะ ต้องจบแพทย์หกปีก่อนแล้วจึงไปต่อเฉพาะทางอีกสามปีถึงจะเป็นจิตแพทย์ได้ค่ะ
    บางคนเข้าใจว่าเรียนจบจิตวิทยาก็ไปเป็นจิตแพทย์ได้อันนั้นไม่ใช่นะคะ


    จำเป็นต้องเรียนพิเศษเยอะหรือเปล่า
    อันนี้มันแล้วแต่คนนะ อย่างเมื่อวานข่าวในทีวีบอก เด็กไทยกว่า 40% ไม่เรียนพิเศษเพราะเห็นว่าเนื้อหาเหมือนในห้องเรียน
    โดยส่วนตัวพี่ก็คิดอย่างนั้นนะ เนื้อหาหลายๆอย่างของที่เรียนพิเศษก็เหมือนเนื้อหาในห้องเรียนเลย
    บางทีย่อให้น้อยกว่าที่โรงเรียนอีกอ่ะ แต่อาจจะมีบางเนื้อหาจริงๆที่โรงเรียนไม่ได้สอน ซึ่งสำหรับรร.พี่มีน้อยมาก ก็ต้องสืบเอาบ้างอ่า 
    สำหรับพี่ พี่เรียนพิเศษค่อนข้างน้อยคือพี่เรียนเฉพาะที่พี่ไม่ค่อยรู้เรื่องน่ะ
    แต่ถ้าจะเรียนเยอะก็ไม่มีปัญหานะ ถ้าน้องมีกำลังใจ กำลังกาย และกำลังทรัพย์

    เออ แต่สำหรับคอร์สเอนท์บางทีน้องไม่จำเป็นก็ไม่ต้องลงก็ได้นะ เพราะมันแพงมาก และอาจจะไม่จำเป็นมากอะ
    พี่เคยเห็นหนังสือคอร์สเอนท์ของเพื่อน มันก็คือการนำเนื้อหาเก่าๆ มาย่อให้เราลงหนังสืออีกเล่มนึง
    ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ต้องกลับมาอ่านทวนหนังสือเก่าๆอยู่ดี
    แต่ถ้าอ่านไม่ไหวจะเรียนคอร์สเอนท์ก็โอเคค่ะ สำหรับพี่ซึ่งเป็นเด็ก กทม. พี่ก็เห็นเพื่อนเรียนคอร์สเอนท์กันร้อยละ 80-90 อะ - -"


    แพทย์แต่ละสถาบัน ต่างกันไหม
    คนแต่ละคนยังไม่เหมือนกัน แพทย์แต่ละสถาบันก็ต้องไม่เหมือนกัน
    มันก็คือคล้ายๆโรงเรียนๆหนึ่ง ก็จะมีนักเรียนหลายๆประเภท เหมือนกับที่ทุกโรงเรียนเป็น มีดีไม่ดีปนกันไป
    หรือถ้ามองกันว่าที่ไหนสอนดีกว่า (?) มันก็ขึ้นกับตัวผู้เรียนด้วย 
    อย่างเช่นมีโรงเรียนๆนึง มีชื่อเรื่องการสอนเก่ง แต่ความที่ได้แต่นักเรียนเก่งๆมา เค้าก็สอนแบบพูดเฉพาะประเด็นสำคัญ
    บางคนหัวช้านิดนึง ตามไม่ทัน ก็หาว่าเค้าสอนไม่รู้เรื่อง
    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พี่ว่าจะบอกว่าที่ไหนดีกว่า หรือแย่กว่า ขึ้นอยู่กับคนที่เข้าไปอยู่มากกว่านะ
    หัวข้อนี้ก็ศึกษากันไปน้ะ เพราะพี่ก็มีข้อมูลไม่ต่างจากน้องมากนัก งุงิ


    ข้อสอบเก่า จำเป็นหรือเปล่า..
    จำเป็น ที่สุดที่สุดที่สุดๆๆๆ เลยย
    เพราะเวลาน้องไปสอบอะไรสิ่งที่น้องต้องทำคือ ข้อสอบปะ
    แต่อันนั้นเป้นข้อสอบใหม่ อันนี้ก็คือข้อสอบเหมือนกันแค่เป็นของปีก่อนเลยยกชื่อให้เค้าว่า ข้อสอบเก่า คริคริ
    บางทีแทบไม่ได้ทำหนังสืออย่างอื่น ทำแต่ข้อสอบเก่าก็ช่วยได้หลายๆๆๆสิบเปอเซ้นแล้วอะ
    ข้อสอบเก่าจะช่วยให้น้องเห็นแนวข้อสอบคร่าวๆ
    และช่วยให้กะถูกด้วยว่าเรื่องไหนควรอ่านหรือเรื่องไหนควรจะทิ้ง
    อย่างบางเรื่องเราไม่รู้เลยปะว่ามันแทบไม่ออกข้อสอบ แต่ก็อ่านไปซะละเอียดอย่างนี้
    มันก็ไม่จำเป็นอ่า งืมม ข้อสอบเก่าราคาสมเหตุสมผลน้าา ซื้อมาเรย อย่าเสียดายตังง!!
    น้องจะไม่พบกับคำว่าผิดหวังงง!!! ย๊ากก ก

    _________________" 

    22ก.ค.54
    หนูอยากรู้ว่า ค่าเทอมในการเรียนแพทย์แต่ละปี
    มันประมานกี่บาทอ้ะคะ ???

    แล้วอีกคำถามนึกคือ..เมื่อเราเรียนจบ6ปีเราต้องไปใช้ทุนต่ออีก3ปี
    แล้วเราจะได้ไปใช้ทุนที่ไหนอ้ะคะ??

    หนูอยากรู้จริงๆ ช่วยตอบด้วยนะคะ
    ขอบคุณล่วงหน้าคะ

    (มีคุณ kizz มาตอบให้ด้วยอ่ะ สงสัยเรียนหมอเหมือนกาน แต่พี่จะตอบให้อีกทีนะ)
    ของพี่หนึ่งปี มีสองเทอม เทอมแรก 20,000 บาทกว่าๆ เทอมสองก้ประมาณนี้
    พี่ก็กะว่าน่าจะประมาณนี้นะเพราะแต่ละที่ก็จ่ายไม่เท่ากันด้วย
    สำหรับนี่ก็คือเรตของธรรมศาสตร์นะ

    ส่วนเรื่องใช้ทุน ก็ใช้ทุนตามจังหวัดที่ตัวเองจับฉลากได้อะจ้า
    คือน้องมีสิทธิ์ไปใช้ทุนได้ทุกจังหวัด แต่อาจจะมีทริคจับได้จังหวัดที่ไม่ต้องลำบากหน่อย
    ซึ่งในส่วนนี้พี่ก็กำลังหาวิธีอยู๋ นะคะ !! 555

    แต่สำหรับพวกแพทย์ชนบทอ่า ก็คือเค้าจะใช้ทุนในจังหวัดเค้าเลย
    อย่างที่มหาลัยพี่เค้ามีแพทย์ชนบท อ ะสมมุติ แพทย์ชนบทสุราษฎ์
    เค้าก็จะกลับไปใช้ทุนที่สุราษฎ์ 3 ปี โดยไม่ต้องเสี่ยงจับฉลากเหมือนกับแพทย์กสพทTT

    แต่พี่ก็ถือว่าตัวพี่ก้อจะได้ประสบการณ์จากการไปจังหวัดที่ไม่คุ้นเคยนะ

    อื้มมม :)

    _____"


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×