ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กว่าจะ "ติด" หมอ

    ลำดับตอนที่ #20 : คำถามและปัญหาที่น้องๆสงสัยถามมา @อัพเดต 3 พ.ค.54

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.42K
      1
      3 พ.ค. 54

    เห็นมีน้องๆมีคำถามสงสัยถามมากันเรื่อยๆ พี่ก็จะรวบรวมแล้วก็ตอบไว้ที่นี่นะ
    เพราะว่าถ้าตอบในหน้าคอมเม้นสักพักคำตอบก็จะหายไป
    สุดท้ายก็อาจจะมีคนถามพี่ด้วยคำถามเดิมเพิ่มมาอีกที

    พี่ไล่จากความเห็นล่าสุดมาก่อนนะ



    Q: เวลาสอบทีไรตื่นเต้นทุกที ทำยังไงให้มีสมาธิไม่ตื่นสนามสอบหรอคะ [ค.ห.92]
    อันนี้จริง ๆ ก็ตอบยาก เพราะแต่ละคนตื่นเต้นเกิดจากคนละสาเหตุกัน และก็มีวิธีแก้ต่างกัน
    อย่างพี่หายตื่นเต้นเพราะพี่อาศัยความเคยชินในการเจอหลายๆ สนามสอบ
    ถ้าน้องไปสอบทีไรก็ยังตื่นเต้น งั้นพี่ให้เริ่มง่ายๆ จากการสอบที่โรงเรียน
    เพราะยังไงก็ต้องสอบอยู่แล้วตลอดปี ถ้าน้องไม่ตื่นเต้น ก็แสดงว่าผ่านขั้นแรกและ
    เวลาไปสอบแล้วตื่นเต้นเกิดจากหลายอย่าง...
    ไม่มั่นใจในความรู้ที่มี เห็นคู่แข่ง(?)แล้วทำไมเยอะจัง หาเพื่อนไม่เจอ(?) ฯลฯ 
    คนเราตื่นเต้นแล้วมักจะเกิดความไม่มั่นใจยิ่งทำให้ทำข้อสอบได้ไม่ดีนะ
    น้องลองใจเย็นๆ ทำตัวนิ่งๆ เคยมีคนบอกพี่ว่าให้นั่งสมาธิคืนหรือสองคืนก่อนสอบจะทำให้เรานิ่งขึ้น
    คือส่วนตัวพี่ก็ยังไม่เคยลอง แต่ปกติพี่ก็จะนิ่งๆ อยู่แล้วน่ะ
    น้องลองดูนะ อาจจะทำให้ดีขึ้นก็ได้
    ที่สำคัญอย่าไปกลัวกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง กลัวทำข้อสอบไม่ดี กลัวทำไม่ได้ กลัวทำได้น้อยกว่าเค้า
    พี่อะ ตอนไปสอบ ไม่กลัวหรอก สอบเสร็จแล้วค่อยปล่อยความกลัวออกมาอีกที 555 ก็ยังไม่สายน้ะ
    เพราะอย่างน้อยมันก็ทำให้เราทำข้อสอบได้ดีในตอนนั้น อื้มม
    ก็ลองดูน่ะ ทำใจเย็นๆ ช้าช้า ช้าช้า ช้าช้าา 



    Q: พี่ค้ะ มีเรื่องจะถาม ไม่รู้พี่เคยไม่เป็นมั้ย แบบอ่านๆอยู่แล้วก้รู้สึก อ่านไปทำไม? อยู่ดีๆก็รู้สึกลืมจุดมุ่งหมาย แบบก้ยังอยากติดหมอ แต่มันไม่มีแรงฮึดแล้ว พี่เคยเป็นมั้ยค้ะ? ถ้าเคย พี่จัดการกะมันยังไง หนูเป้นบ่อยมากเลย...กลุ้มตุ้ม = =
    พี่เป็นบ่อยมากเลยค่ะน้อง โดยเฉพาะสมัย ม.4 กับ ม.5 สำหรับพี่พี่เป็นกับชีวะและก็เคมีอ่ะ
    พออ่านๆ ไป เอ๊...ตรูอ่านไปทำไมอะ เรียนแล้วได้ไร ทำไมต้องสนใจด้วย
    อืม...แล้วพี่ก็หยุดอ่านไปเลย 5555555555555 ตอนนั้นพี่ก็กลุ๊มกลุ้มเหมือนกันว่าทำไมตัวเองคิดแบบนี้
    กระทั่งตอน ม.6 พี่ก็ยังเป็น แต่ที่พี่บรรเทามันจนหายได้เป็นเพราะพี่รู้สึกว่า
    การเอนทรานซ์เหมือนเป็นหน้าที่ของพี่ โอกาสของพี่มีครั้งเดียวในชีวิต(ถึงจะซิ่วได้ก็ตาม)
    พี่จะพลาดไม่ได้ จะต้องตั้งใจให้พ่อแม่ดีใจ ให้ทุกๆ คนดีใจ ให้ตัวเองดีใจ
    ถ้าน้องไม่ฮึดก็ลองหากำลังใจจากคนรอบข้างดู
    แต่วิธีที่ดีที่สุดสำหรับพี่ในการจะหยุดคิดแบบนี้นะ
    ก็คือเลิกคิด...
    ไม่ต้องคิดนู่นคิดนี่ให้มันวุ่นวายหรอก คิดแต่ว่าจะอ่านหนังสือ
    ความคิดอย่างอื่นที่ผุดขึ้นมาก็ปล่อยผ่าน
    คิดว่าจะอ่านให้จบ ก็ต้องอ่านให้จบ ไม่ได้คิดว่าอ่านจบไปเพื่ออะไร
    ความคิดคนเรานี่แหละมักจะทำลายตัวเองเสมอ ๆ
    ฉะนั้นหยุดคิดนะค้ะ 5555555555
    ฉันหยุดแล้วแล้วเทอหยุดได้ม๊ายยย ~


    Q: ตอนปิดเทอมทำโจทย์เยอะแค่ไหนหรอคะ ทุกวิชา หรือทีละวิชา ทำshort noteมั้ยอ่า:) [ค.ห.88]
    รวมๆแล้วก็เยอะนะ แต่พี่ทำทีละน้อยๆ พี่ออกแนวทำไปเรื่อยๆมากกว่า อยากทำก็ไม่ทำ ไม่ทำก็หยุด
    ส่วน short note พี่เคยทำนะ แต่ทำไปมันไม่ช่วยให้จำได้มากขึ้นเท่าไหร่อ่ะ
    แล้วก็พี่อ่านทีละวิชาอ่า แต่อ่านสับๆกันไป วนไปเรื่อยย 

    Q: หนูมีตะลุยโจทย์คณิต A-NET แล้วอะ จำเป็นต้องซื้อ คณิต 15 พศ อีกป่าวอะ? ความยากง่ายมันต่างกันไงหรอคะ? [ค.ห.84]
     แนะนำว่าซื้อเถอะ เพราะว่าเวลาทำโจทย์แยกบท
    กับเวลาเอาโจทย์หลายๆๆบทมารวมกันเป็นข้อสอบแบบสิบห้าพ.ศ.นั้น
    ไม่เหมือนกันเลย รวมทัั้งจะได้จับเวลาดูด้วยว่าทำทันหรือเปล่า
    อีกอย่างเอเนตไม่ได้มีข้อทุกข้อที่สิบห้าพ.ศ.มีนะ เค้าแค่นำมาบ้างเท่านั้นเอง  
    ส่วนความยากง่ายก็ยากพอๆกันอ่ะ แต่จะได้โจทย์หลากหลายมากกว่าถ้าซื้อทั้งสองอย่าง

    Q: หนูอยากรู้ว่า ค่าเทอมในการเรียนแพทย์แต่ละปี มันประมานกี่บาทอ้ะคะ ???
    แล้วอีกคำถามนึกคือ..เมื่อเราเรียนจบ 6 ปีเราต้องไปใช้ทุนต่ออีก 3 ปี
    แล้วเราจะได้ไปใช้ทุนที่ไหนอ้ะคะ?? [ค.ห.71]
    แต่ละที่ไม่เหมือนกันนะ แต่ค่าเทอมจะแพงกว่าคณะธรรมดาพอควรอะ
    ประมาณ 2-3 หมื่นนะ ตรงนี้พี่ยังไม่แน่ใจ เดี๋ยวถ้ามีปัญหาจะมาแก้ให้
    ใช้ทุนต่ออีกสามปี จังหวัดใดก็ได้ทั่วประเทศไทย
    ฟังดูน่าจะสบายนะ แต่เราต้องจับฉลากน่ะดิ ปกติแล้วจะจับฉลากประมาณต้นเมษา
    ได้จังหวัดไหน ก็จังหวัดนั้นล่ะ.. ถ้าสมมติได้จังหวัดที่ไม่พอใจแล้วจะจ่ายเงินแทน
    รู้สึกว่าถ้าเป็นม.รัฐต้องจ่าย 400,000 บาทนะ 
    อันนี้ก็ไม่มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์นะ แต่ประมาณนี้

    Q: ช่วยหาคำตอบข้อนี้ให้หน่อยค่ะไม่เข้าใจอ่ะ
    ให้ A = { 0, ± 1, ± 2,…, ± 20 } และ B = { x ∈ A⎮ x เป็นจำนวนเต็ม }
    จำนวนสมาชิกของเซต { C ⊂ B⎮0 ∈ C และ 1 ∉ C } เท่ากับเท่าใด [ค.ห.69]
    พี่แบ๊ะๆ รับประทานได้ไหมคะคุณน้อง T____T พี่ทำไม่ได้ค่ะ
    หมอไม่ได้เก่งทุกอย่างนะคะ น้องต้องไปหาคนเก่งเลข ประเภทเด็กสอวน.เลขอย่างนั้นอ่ะ
    พี่เห็นคนเรียนหมอโง่เลขเยอะแยะ โง่อังกฤษด้วย
    สำหรับโจทย์แบบนี้พี่ว่าบางที มันอาจจะยากเกินไปนิดนึง
    คือก็อาจจะมีข้อสอบออกล่ะ แต่ว่าไม่ต้องไปเน้นมากก็ได้นะ
    อืมม -"- แบ๊ะแบ๊ะ 

    Q: เอ่อพี่แล้ว กสพท.นี่สอบได้ครั้งเดียวป่าวหรือว่าหลายครั้ง?? [ค.ห.29]
    กสพท.สอบได้หลายครั้งตามต้องการ
    แต่มันจะมีเกณฑ์นิดหน่อยแบบอย่าง ม.6 โอเนตต้องเกินหกสิบเปอเซน
    หรือถ้าเป็นมหาลัยมาซิ่ว ได้ยินว่าเอาเกรดมาเป็นเกณฑ์นะ ซึ่งเค้าดุยังไงนั้นพี่ไม่ทราบรายละเอียด

    ____________________" หมด 20 เม.ย. 54


    อ่านหนังสือแล้วลืมเร็ว อ่านปุ๊บ อีกอาทิตย์นึงลืม มีวิธีแก้ไขยังไงคะ [ค.ห.94]
    เอาเข้าจริงมีน้อยคนนะที่อ่านปุ๊บแล้วจะจำได้ไปตลอดเลยอ่า
    สำหรับพี่ก็ลืมเร็วเหมือนกัน บางทีไม่กี่วันก็ลืมแล้ว
    ทางแก้ก็คือ อ่านทวนอีกรอบ อีกรอบ และอีกรอบ
    ถ้าจำไม่ได้ก็อ่านมันอีกรอบน่ะแหละ หรือถ้าตรงนั้นอ่านไงก็ลืม
    เน้นข้อความโตๆไว้ เวลากลับมาอ่านอีกรอบจะได้พยายามจำเป็นพิเศษ


    ควรเน้นหนักในการอ่านเนื้อหา และทำโจทย์กี่เปอร์เซ็นต์ [ค.ห.94]
    ง่า ไม่ต้องนับกันเป็นเปอร์เซ็นต์ม้าง = ="
    แต่ถ้าจะนับก็จะบอกว่าในแต่ละวิชาไม่เหมือนกันนะ
    สำหรับวิชาคำนวณก็ต้องทำโจทย์มากกว่าเนื้อหา
    วิชาอ่านก็ต้องอ่านมากกว่าทำโจทย์ เพราะทำโจทย์ก็แค่ดูแนว ถ้าจำเนื้อหาไม่ได้ก็จบ
    น้องๆ ก็ต้องกะเอานะคะ


    ควรอ่านเนื้อหาทุกวิชาให้หมดก่อน แล้วทำแบบฝึกหัดรวดเดียวหรือว่า อ่านคณิตจบ ก็ทำข้อสอบคณิต เสร็จแล้วอ่านฟิสิกส์ แล้วทำข้อสอบฟิสิกส์ ไรงี้อะ [ค.ห.93]
    อันนี้ก็แล้วแต่คนนะ จริงๆเหมือนกับว่าอ่านคณิตจบไปสักวันสองวัน
    แล้วค่อยเริ่มทำโจทย์ก็ได้ ประมาณจะเช็คว่าเราลืมไปแล้วยัง
    ซึ่งระหว่างนั้นก็อ่านฟิสิกส์ไปด้วย พอถึงเวลาทำโจทย์เลขปุ๊บทำไปสักสองวัน
    อีกวันก็ทำโจทย์ฟิสิกส์ เช็คว่าเราลืมยัง ไม่งงนะ ?
    หรือจะอ่านเลขแล้วทำโจทย์เลขไปเลย พอจบเลขก็ค่อยย้ายไปฟิสิกส์แล้วทำโจทย์ฟิสิกส์
    แล้วแต่ความถนัดอะ
    แต่ของพี่ พี่จะอ่านเรื่องนั้นจบ ทิ้งเวลาสักวันนึงแล้วค่อยทำโจทย์อะ
    ระหว่างที่ทิ้งเวลาก็อ่านอย่างอื่นไปด้วย อืมม

    ________________________" หมด 21 เม.ย.54


    เวลาสอบสัมภาษณ์มีการพูดภาษาอังกฤษไหมคะ [ค.ห.97]
    ไม่มีค่ะ ภาษาไทยล้วนๆ แต่น้องจะฝึกพูดไว้ก็ไม่เสียหายนะคะ
    อีกหน่อยได้ใช้อยู่แล้ว


    ________________________" หมด 22 เม.ย. 54

    ค.ห.102
    พี่คะ มีเรื่องจะปรึกษา คือหนูเป็นคนที่ ในระหว่างรอผลการสอบ ถ้าหนูมั่นใจผลสอบจะไม่ดี แต่ถ้าไม่มั่นใจแบบกลัวมาก ปรากฏว่าดันได้ดีซะงั้น มันเป็นอย่างนี้ทุกครั้งจริงๆๆๆ เวลาหนูจะมั่นใจทีไรก้ต้องพยายามคิดว่าไม่มั่นใจนะ!!
    มันก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเท่าไรหรอกค่ะ แค่อยากรู้ว่าถ้าเป็นอย่างนี้ แบบไม่มั่นใจระหว่างรอผลสอบแพทย์ มันจะส่งผลอะไรมั้ย ? TT

    น้องสู้ๆๆใจเย็นๆ น้าค้ะ :):) เราทำได้แน่นอน สิ่งที่น้องคิดว่าถ้าน้องรู้สึกมั่นใจ น้องมักจะติดหรือจะไม่ติดอะไร
    พี่ว่าน้องคิดไปเองนะคะ อาจจะแรงไปหน่อย แต่เป็นอย่างนี้จริงๆ มันเป็นความลังเลในใจเฉยๆ
    ฉะนั้นพี่จะสรุปว่า หลังจากสอบเสร็จ จะเป็นอย่างไรก็ไม่มีปัญหาค่ะ
    เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลที่จะได้มาเลย เพราะเราก็สอบเสร็จแล้ว
    อย่าไปกังวลมากเกินไปคร่า

    ________________________" หมด 26 เม.ย. 54

    ค.ห.108
    พี่ค่ะพี่ไม่รู้สึกกดดันบ้างหรือค่ะ เพราะเราไม่เรียนพิเศษอ่านหนังสือเอง
    ซึ่งเราอาจจะได้อะไรไม่เท่ากับคนที่เรียนพิเศษน่ะค่ะ
    หนูก็เรียนบางคอร์สเท่านั้นแต่เห็นคนอื่นเรียนกันเยอะก็เลยกดดัน
    แต่มาอ่านบทความพี่แล้วมีกำลังใจขึ้นเยอะเลย
    พี่ไม่กดดันเลยค่ะ อาจจะเพราะว่าตอนแรกพี่เคยเรียนพิเศษมาบ้าง
    เยอะๆหน่อยก็ช่วง ม.5 มันทำให้พี่พอจะกะได้ว่าถ้าเรียนพิเศษกับไม่เรียนพิเศษจะได้ผลต่างกันยังไง
    ซึ่งสำหรับพี่แล้วพี่ว่าเรียนในห้องของพี่ค่อนข้างเพียงพออ่า
    พี่เคยเทียบชี้ทเรียนพิเศษกับชี้ทในห้อง หลายๆครั้งพี่ก็พบว่าชี้ทที่รร.นั้นดีกว่าอีกอ่ะ
    และอีกหลายๆครั้งที่พี่เห็นเพื่อนบางคนเรียนพิเศษเยอะแยะมากก เรียนเช้ายันเย็น วันธรรมดายังเรียนอีก
    แต่มันก็ไม่ได้ทำให้ผลการเรียนดีขึ้นเท่าไหร่เลย (?) เอ๊ะทำไมล่ะ ก็นั่นน่ะสิ
    พี่จึงคิดว่าเรียนพิเศษกับอ่านหนังสือเองก็ไม่น่าจะต่างไรกันมากอ่า
    คือบวกกับว่าพี่จะชอบอ่านมากกว่าฟังด้วย 
    พี่เลยลองชั่งน้ำหนักว่า 5 ชม.นี้พี่นั่งอ่านอย่างเดียว กับ 5 ชม.ไปเรียนพิเศษ
    ว่าพี่ได้อะไรจากอย่างไหนมากกว่ากัน
    ซึ่งสำหรับพี่แล้วพี่ว่าพี่อ่านห้าชั่วโมงพี่ได้อะไรมากกว่าอ่ะ
    พี่เลยไม่ลังเลใจ และไม่ได้รู้สึกด้อยกว่าคนอื่นเลยเรื่องที่ไม่ได้เรียนพิเศษไรสักอย่าง
    ตรงกันข้ามพี่กลับรุ้สึกมั่นใจขึ้นด้วยอ่ะ เพราะเราทวนเนื้อหาให้ตัวเอง
    แต่ถ้าไปติว บางทีคนติวอาจจะกะมาผิดก็ได้ คืออย่างน้อยถ้าเราผิดก็ผิดด้วยตัวของตัวเอง
    อาจจะคิดแปลกๆ บ้าง แต่วิธีนี้ก็เป็นหนทางที่ดีไปอีกแบบน้า ถ้าน้องๆ สนใจก็ลองทำได้จ้า
    แถมๆๆ เราได้เวลาทำข้อสอบเก่ามากกว่าคนที่เรียนพิเศษด้วยน้ะ !! อิ้อิ้

    ค.ห.104
    พี่จ้า... englishมีerrorsปะค่ะ

    กสพท.มีค่ะ แต่ข้อสอบเอนทรานซ์ภาษาอังกฤษเก่าๆไม่มี errors เลยนะ
    แต่ยังไงก็ทวนไว้ก่อนค่ะ ข้อสอบตรงหลายๆที่ก็มี

    ค.ห.103
    พี่คะ คือ หนูไม่เก่งฟิสิกส์เลยค่ะ เรียนไม่รู้เรื่องเลย ในห้องเรียนก็พยายามตั้งใจเรียนแล้วแต่หนูก็ไม่เข้าใจที่ครูสอนอยู่ดี แล้วยังเคยสอบกลางภาคกับปลายภาคตกมาแล้ว เล่นเอาท้อเหมือนกัน พี่ช่วยให้คำแนะนำหน่อยนะคะ หนูว่าจะไปหาที่เรียนพิเศษฟิสิกส์  หรือไม่ก็จะหาหนังสือเกี่ยวกับฟิสิกส์พื้นฐานมาอ่าน ควรจะหาอ่านตรงไหน เริ่มทำความเข้าใจยังไงคะ แล้วจำเป็นต้องเรียนพิเศษฟิสิกส์ไหมคะ

    ถ้าน้องไม่เข้าใจจริงๆยังไงก็ไม่เข้าใจก็ลองลงเรียนพิเศษดูค่ะเผื่อจะเข้าใจขึ้น
    ถึงจะบอกว่าฟิสิกส์เป็นวิชาที่ไม่ต้องใช้ความจำ แต่จริงๆแล้วพี่ว่าใช้ความจำเยอะกว่าชีวะเคมีอีกนะ
    ต้องจำรายละเอียดปลีกย่อยของการคำนวณแต่ละอย่าง เยอะมาก และต้องประยุกต์เป็นด้วย
    ถ้ามันงงมากจริงๆ การที่น้องไปอ่านตรงส่วนกลางๆหรือปลายๆของเรื่องเลยจะงงค่ะ
    ลองอ่านจากส่วนต้นของเรื่องก่อนว่ามันไปไงมาไง แล้วทำไมถึงกลายเป็นประยุกต์แบบตอนปลายๆเรื่องได้
    ถ้าพฐ.จากเรื่องเก่าๆไม่ดีก็อ่านมาให้ครบเลยค่ะ
    เอ๊ แล้วจะเริ่มทำความเข้าใจยังไงดีน๊า 5555+
    ลองใส่ใจลงในวิชานี้ดู ทำให้เหมือนกับว่าวิชานี้เป็นวิชาโปรดดูอ่า
    จะเริ่มๆเข้าใจไปเอง >_____<
    เค้าใช้วิธีนี้กับการที่ทำให้ตัวเองชอบชีวะกับเคมีอ้ะ
    ตะเองก็ลองไปใช้ดูน้ะ คริคริ สู้สู้น้าจ๊า

    ค.ห.109
    ถ้า o-net ไม่ถึง60 แต่สอบติดก็ไม่ได้เข้าเรียนหรอค่ะ? - -

    ใช่ค่ะ ถึงบอกไว้ว่าอันตรายมาก ตอนแรกพี่ก็คิดว่าจะมีผ่อนผันไหม
    แต่ปีก่อนมีรุ่นพี่ของพี่ได้โอเนต 59 กว่าๆๆๆ เค้ายังไม่ให้เลยค่ะ
    T____T ถ้าไม่อยากเสียใจก็เตรียมตัวดีๆน้ะ

    _______________" หมด 3 พ.ค.







    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×