ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กว่าจะ "ติด" หมอ

    ลำดับตอนที่ #22 : เคล็ดลับอ่านหนังสือเข้าใจในเวลาน้อยนิด(สำหรับคนเร่งอ่านช่วงใกล้สอบ)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.84K
      4
      5 พ.ค. 54

    พี่นึกบทนี้ขึ้นมาได้เพราะว่าได้ยินคนทั่วไปบ่นกันบ่อยประเภท
    เหลือเวลาอีกไม่กี่วันแล้ว อ่านหนังสือไม่ทันๆๆ ทำไงดีบลาๆ ๆ
    สำหรับพี่ก็เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกัน
    แบบว่าเอ๊ะเหลือเวลาอีก 3 วันเอง ตายแล้วยังไม่ได้แตะวิชานี้ๆๆๆเลย
    จะอ่านยังไงให้ทันแล้วก็รู้เรื่องดี ?

    ______________" 5% อัพช้าหน่อยน้าช่วงนี้พี่ยุ่งๆอ่ะ เมื่อวาน 4 พ.ค. ผลแอดเพิ่งประกาศ
    จะบอกว่าถ้าพี่ยื่นวิศวะจุฬาคะแนนก็ติดด้วยยย ดีใจโคดดดดดดดดดดด >_<

    อ่าฮะเรามาต่อกันเลยดีกว่า :)

    เอ๊ แล้วจะอ่านยังไงให้รู้เรื่องในเวลาน้อยนิดล่ะ
    วิธีหลักๆที่พี่เคยใช้แล้วได้ผลมีดังนี้

    อย่างแรกเลยคือ อ่านเฉลยข้อสอบเก่า
    คือพี่จะนั่งเปิดข้อสอบเก่าโดยเฉพาะพวกข้อสอบปีล่าสุด
    แล้วนั่งอ่านเฉลยกันแบบนั้นเลย 
    ประมาณว่าไงกุก้อไม่ทันแย้วจำวิธีทำไปเลยละกัน
    ส่วนใหญ่พี่จะจำข้อยากๆกับปานกลางไป เพราะข้อง่ายๆก็ทำได้อยุ่แล้วป้ะ 
    นั่นแหละ :D
    แต่จะบอกว่าวิธีนี้ช่วยได้มากจริงๆนะ ข้อสอบเลขที่ได้คะแนนดีๆก็ได้จากวิธีนี้เยอะอะ
    ประเด็นคือน้องต้องรู้ว่าแบบไหนมันออกข้อสอบบ่อยแล้วควรจำ
    ไปจำข้อสอบประเภทนานๆออกที นั่นก็ไม่ได้ช่วยนะ
    แต่น้องจะลองใช้วิธีนี้กับวิชาอื่นดูก็ได้นะ

    ท่องศัพท์ เอาเฉพาะที่สำคัญ
    อันนี้สำหรับภาษาอังกฤษนะ
    อ่ะ อย่างพี่มีชี้ทสมศรีแผ่นนึง พี่คิดว่าน้องๆน่าจะมี ไอที่เป็นกระดาษแผ่นเดียวแต่มีสองหน้าอะ
    ที่มีศัพท์เรียงกันเป็นพรืดๆๆๆอะ นึกออกปะ ก็ท่องเฉพาะอันนั้นล่ะ 
    สมมติเหลือเวลาอยู่สามวัน ก็ท่องอยุ่เท่านั้นแหละ
    บางทีอาจจะดูว่าศัพท์น้อย แต่ทุกคำคือศัพท์จำเป็นถ้าจำได้ก็ทำได้ไง :)
    ก็คือให้น้องท่องศัพท์เฉพาะที่คิดว่าออกบ่อยๆ
    บางทีภาษาอังกฤษก็เป็นอะไรที่ต้องการแค่ว่า อ่านรู้เรื่องก็ทำได้
    รู้ศัพท์ในระดับนึง อ่านรู้เรื่องในระดับนึง ก็พอแล้ว
    หนึ่งวันก่อนสอบค่อยดูแกรมม่าไปอีกนิดนึง ดูแนววิธีทำเออเร่อไปนิดนึงก็ได้
    อันนี้ก็ช่วยพี่มากนะในระยะแรกที่พี่ยังรู้ศัพท์ไม่เยอะอ่ะ

    หนังสือมินิ หรือหนังสือที่ย่อเรื่องต่างๆมาให้เรา
    อยากจะบอกว่าก็ช่วยได้เหมือนกัน ในระยะเวลาอันสั้น
    แต่สำคัญมากๆคือน้องต้องมั่นใจว่าไอหนังสือที่ย่อมาให้เรานั้นอ่ะ มันดีจริงๆ
    บางเล่มเป็นย่อเล่มบางๆ แต่ไม่ได้ช่วยอะไรเลยก็มีนะ หลายเล่มด้วย
    อย่างพี่ยกตัวอย่างหนังสือที่ย่อมาให้เราแต่คุณภาพมากๆเลย ก็หนังสือไบโอพี่เต้นท์อ่ะ
    ตัวเนื้อหานั้นย่อมากๆ แต่ย่อในระดับที่คัดสรรมาให้เราอย่างดีอะ
    ในขณะที่มินิอีกหลายเล่มเหมือนจะดี แต่ไม่ค่อยช่วยอะไรเราเท่าไหร่
    ทางที่ดีน้องอ่านเล่มเต็มไปเลยดีกว่า เข้าใจกว่าด้วยอ่ะ

    พวกศัพท์ย่อที่มีวิธีจำประหลาดๆ
    ทำให้เราจำยากขึ้นนะ
    แบบน้องนึกออกปะ อยู่ๆเค้าก็ย่อสูตรมาให้เราแล้วแปะสูตรแปลกประหลาดที่เราเกิดมาไม่เคยเห็นมาก่อนมาให้อ่ะ
    คือถ้าเราไม่เข้าใจตัวเรื่องจริงๆ การพยายามจำสูตรถึกๆแบบที่ไม่เข้าใจเนื้อหาเลยมันไม่ช่วยเราเท่าไหร่หรอกนะ
    อันนี้คือสำหรับฟิสิกส์นะ พวกสูตรลัดต่างๆ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็อย่าไปจำเลย
    พี่เป็นคนที่ค่อนข้างถนัดฟิสิกส์และพี่บอกได้เลยว่าการเรียนฟิสิกส์อ่ะ ไม่ต้องจำสูตรเยอะหรอก
    จำแค่สูตรหลักมันก็ใช้ได้แทบเกือบทุกโจทย์แล้ว
    พี่เคยเห็นที่เรียนพิเศษบางที่มีสูตรให้จำเยอะมากจนน่าตกใจ แต่พี่ก็ไม่ได้จำนะ
    งั้นสำหรับฟิสิกส์อะ ถ้าเหลือเวลาน้อยแล้วไม่ได้อ่าน และยังไม่เข้าใจจริงๆ
    ไปดูวิธีทำโจทย์กับลักษณะที่เค้าแทนสูตรลง เน้นๆเรื่องที่เค้าออกบ่อยมากๆอะ
    ส่วนการที่เหลือเวลาน้อยแล้วไปนั่งจำสูตรลัดต่างๆ มันไม่ช่วยอะไรจริงๆนะ ถ้า ณ ตอนนั้นน้องไม่เข้าใจเนื้อหา

    รู้สึกทำไมวันนี้ตัวเองเขียนงงๆ เอาเป็นว่าเข้าใจนะ 55555+
    พี่กำลังมึนกับแอดกลาง

    อะต่อ

    อ่านึกวิธีไม่ออกและ พี่แนะนำเป็นวิชาที่เหลือไปแล้วกัน
    อย่างสังคมก็เป็นวิชาที่อ่านเตรียมตัวในระยะสั้นยากจริงๆ แนะนำว่าไปหาเล่มมินิแบบโคดมินิจริงๆมาอ่าน
    เอาไอที่มันเป็นเนื้อหาสำคัญจริงๆ เพราะสังคมส่วนใหญ่ก็ออกวนอยู่เรื่องเดิมแหละ
    ถ้าไม่ออกวนอยู่เรื่องเดิมก็มักจะออกข้อสอบแบบนอกลู่นอกทางไปเลย
    ประเภทที่ว่า อ่านก็ทำไม่ได้อ่ะ

    ส่วนภาษาไทย มักจะออกหลักภาษา ก็ไปอ่านเล่มใหญ่เลยก็ได้
    แต่จำเฉพาะหัวข้อหลักนะ อย่างคำประสมคือคำยังไง เพราะข้อสอบจะชอบถามพวกข้อใดคือคำประสมบ้าง เป็นต้น
    หรือประเภทจับใจความก็เยอะ ส่วนใหญ่พวกนี้ใช้สมาธิในการอ่านมากกว่า
    แต่จะไม่เตรียมตัวเลยก็ใช่ที่นาาา...

    ชีวะเคมี - -" 
    ชีวะยังพอจะหามินิอ่านได้ในช่วงสั้นๆ
    แต่เคมีนี่ ดูยังไงก็ไม่สามารถเตรียมตัวได้ในช่วงสั้นๆอะ (อันนี้คือวัดจากสมมติสามวันไม่มีความรู้อะไรเลยนะ)
    ก็ต้องมีพื้นฐานที่ดีมาพอสมควร อ่ะ แนะนำว่าอ่านมาก่อนเยอะๆเลยดีกว่า

    รู้สึกจะหมดแล้วมั้ง
    ก็ขอให้น้องๆโชคดีน้าคะ ตั้งใจอ่านหนังสือ ขยันๆได้แย้ว :D





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×