ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Smirnoff 'รับวิจารณ์นิยาย'

    ลำดับตอนที่ #15 : ส่ง คุณ เจมี่ The Memory ความทรงจำรักเปลี่ยนใจนายเพลบอย (เซ็นรับแล้ว 12/5/55)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 89
      0
      12 พ.ค. 55

     ชื่อนักวิจารณ์ Sweetgirl (ขอโทษนะคะ Smirnoff ยุ่งมาก)
    ชื่อบทความ The Memory ความทรงจำรักเปลี่ยนใจนายเพลบอย
    นามปากกา TheForgetFul

    ทักทายก่อนนะคะ ^^ ต้องขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่าวิจารณ์ในฐานะนักอ่านคนหนึ่งเท่านั้น หากไม่พอใจหรือไม่ตรงความคิดคนไหนก็ขอโทษด้วยนะคะ
    มาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ ^^

    Step 1 :: ความน่าสนใจของบทความ [10/10]
    หน้าบทความตกแต่งได้น่าสนใจมากค่ะ
    ชอบตรงที่มีคาแร็คเตอร์ตัวละครนำเสนอพร้อม ถือเป็นสีสันอย่างหนึ่งค่ะ
    นักอ่านจะได้จินตนาการถึงรูปลักษณ์ของตัวละครได้
    มีโปสเตอร์และแบนเนอร์โปรโมท ตกแต่งด้วยธีมบทความ มีลูกเล่นต่างๆ
    น่าคลิกอ่านมากๆ คะ เหมาะแล้วกับคะแนนเต็ม :)

    Step 2 :: Intro บทเกริ่นนำ [7/10]
    บทเกริ่นนำคือบทสำคัญที่ทำให้นักอ่านมีความรู้สึกอยากอ่านบทต่อไปนะคะ เพราะฉะนั้นบทนำควรที่จะเน้นจุดสำคัญที่พอจะสะกดให้ผู้อ่านอยากจะติดตามต่อไว้
    ถ้าเป็นบทพูดควรจะกำหนดไว้ด้วย ว่าแต่ละประโยคนั้นต้องการจะสื่ออะไร และทิ้งท้ายให้น่าติดตามค่ะ
    ที่บอกมานี้ต้องการจะสื่อว่า บทนำยังไม่ค่อยน่าสนใจเท่าที่ควรนะคะ อาจจะงงเล็กน้อยถ้าไม่อ่านตอนต่อไป เข้าใจนะคะว่าอาจจะเป็นกลเม็ดให้อ่านต่อ
    แต่ดูเหมือนว่าบทนำจะไม่สะกดให้อยากอ่านต่อสักเท่าไร
    อย่าลืมนะคะว่าบทนำคือจุดสำคัญที่จะเปลี่ยนใจของผู้อ่านได้ง่ายๆ
    สมมุติว่าเป็นหนังสือ ถ้าใครมาลองเปิดอ่านบทนำดู แล้วไม่น่าสนใจ เขาอาจจะเลือกที่จะเก็บมันไว้ที่เดิมมากกว่าจะลองอ่านบทต่อๆ ไปนะคะ
    แนะนำนะคะ ลองทิ้งท้ายไว้ที่บทนำดูสิคะเช่น
    'ใครจะรู้ว่านั้นเป็นครั้งสุดท้ายที่ฉันได้เจอกับเขา...ซัน..ผู้ชายที่ฉันรักที่สุด'
    อาจจะน่าติดตามมากว่านะคะ ^^
    ฝึกฝนอย่าได้ยอมแพ้ เอาใจช่วยค่ะ

    Step 3 :: การบรรยาย การใช้ภาษา การดำเนินเรื่อง [7/10]
    แปลกๆ ค่ะ =____= การใช้ภาษายังดูสะดุดอยู่นะคะ ยกตัวอย่างเช่น

    "เมโล!" เสียงตะโกนของยัยหมวยประจำกลุ่มของฉันซิงซิง ร้องเรียกทักฉันด้วยอาการแบบรีบร้อนจนเกินไป

    มันดูแปลกๆ นะคะ ลองอ่านทวนดูสิคะ ใช้คำฟุ่มเฟือยเกินไป ลองเปลี่ยนมาเป็น

    "เมโล!" ซิงซิง อาหมวยประจำกลุ่มของฉัน ร้องทักด้วยน้ำเสียงรีบร้อนเกินเหตุ

    จะดูประหยัดคำและลื่นไหลมากกว่านะคะ อีกเรื่องก็คือการเว้นวรรคเพื่อให้อ่านง่าย
    แนะนำเฉยๆ นะคะ เช่น

    'มานั่งอะไรอยู่ตรงนี้รู้มัยว่าคนเค้าตามหาเธอวุ่นวายขนาดไหน'

    ลองเว้นวรรคดูนะคะ

    'มานั่งอะไรอยู่ตรงนี้! รู้มั้ยว่าคนเค้าตามหาเธอวุ่นวายขนาดไหน!'

    อ่านง่ายขึ้นไหมคะ ^^

    นอกนั้นดูโอเคนะคะ ปัญหาหลักคือการใช้คำที่ 'ฟุ่มเฟือย' เกินเหตุ บางครั้งก็พิมพ์เกินเช่น ซิงซิง
    บางครั้งแถมไม้ยมกมาตัวหนึ่งเป็น ซิงซิงๆ
    มันจะอ่านว่า ซิงซิงซิง นะคะ =w=
    เขียนผิดเยอะอยู่นะคะ การอ่านทวนด้วยตัวเองช่วยคุณได้ค่ะ
    ลองดูนะคะ ตัดคำที่ไม่จำเป็นออกไป จะช่วยให้ประโยคลื่นไหล กระชับ และได้ใจความค่ะ อย่าลืมแก้คำผิดด้วยนะคะ ^^

    Step 4 :: พล็อตเรื่อง ลักษณะตัวละคร [9/10]
    กำหนดนิสัยตัวละครหลักให้ชัดเจนนะคะ!
    อย่าเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จะทำให้ผู้อ่านสับสนค่ะ ไม่ใช่ว่า เดี๋ยวขี้อาย เดี๋ยวโมโหร้าย เดี๋ยวห้าว เดี๋ยวใจกล้า
    การกำหนดอิมเมจตัวละครไว้ก่อนจะดีมากเลยค่ะ
    ส่วนเรื่องพล็อตเรื่อง แปลกดีค่ะ พระเอกจำนางเอกไม่ได้ ทำให้ผู้อ่านอยากอ่านว่าเป็นเพราะอะไร ^^ [แต่สิ่งสำคัญก็คือ ควรวางพล็อตตั้งแต่ต้นจนจบไว้ก่อน ถ้าด้นสดอาจจะเกิดการณ์ ออกนอกทะเล และดำเนินเรื่องช้าไปค่ะ]

    รวม [33/40]
    สู็ต่อไปนะคะ ลองเอาคำติชมไปแก้ไขปรับปรุง อ่านทวนบ่อยๆ แก้ไขคำผิด
    ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย กำหนดโครงเรื่องให้ชัดเจน เพียงเท่านี้นิยายก็จะน่าอ่าน ดีไม่ดีอาจจะพร้อมส่ง สนพ. เลยก็ได้นะคะ ;)
    ร้านวิจารณ์นิยาย Smirnoff เอาใจช่วยค่ะ

    ขอบคุณที่ใช้บริการ ^^

     

    เซ็นรับคำวิจารณ์ 

     

    ชื่อ :
    นามปากกา :
    ชื่อเรื่อง : 
    พอใจกับคำวิจารณ์มั้ย :
    แอดแฟน แปะแบนเนอร์ โหวตด้วยนะ ^A^
    แล้วมาใช้บริการอีกน้า

    ขอบคุณที่ใช้บริการจ้า   


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×