ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัตินางในวรรณคดี(แบบละเอียด)

    ลำดับตอนที่ #10 : นางมณโฑ : รามเกียรติ์ (100%)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.9K
      11
      3 มี.ค. 56

         มาอีกคนค่ะ วันนี้ไรต์อารมณ์ดีเลยเอามาลงให้^^

         นางมณโฑนั้น...แต่เดิมเป็นนางกบอาศัยอยู่ที่บ่อน้ำนมของฤาษีผู้ทรงศีล วันหนึ่งมีนางนาคที่แค้นฤาษีมาคายพิษที่บ่อน้ำนม หวังฆ่าพระฤาษี ด้วยความกตัญญูกตเวที นางกบจึงตัดสินใจดื่มน้ำนมในบ่อนั้นจนหมด และขาดใจตายอยู่ริมบ่อนั่นเอง... (คนดีมากค่ะ - -*)


         พระฤาษีเห็นนางกบนอนตายอยู่ก็แปลกใจ จึงชุบชีวิตนางกบขึ้นมาไถ่ถามเรื่องราว เมื่อรู้เรื่องราวทั้งหมด พระฤาษีก็เอ่ยขอบใจนางกบและชุบนางกบให้กลายเป็นหญิงสาวสวยงาม...ให้นามว่า "มณโฑ"


          พระฤาษีพานางมณโฑไปฝากเป็นข้ารับใช้พระแม่อุมาเทวี (เทพชายาแห่งพระอิศวรหรือพระศิวะ) ซึ่งพระอุมาก็ทรงรับไว้ พระอุมาทรงเอ็นดูนาง
    มณโฑจึงสอนวิชามนตร์ต่างๆให้ นางมณโฑก็ขยันขันแข็งและน้อมรับบัญชาดี จึงได้เป็นคนโปรดของพระอุมาในที่สุด


          ต่อมาพญายักษ์ทศกัณฐ์ได้มายกเขาไกรลาศ (ที่ประทับของพระอิศวรกับพระอุมา) ให้ตั้งตรงได้ และได้ขอนางมณโฑเป็นรางวัลกับพระอิศวร พระอิศวรก็ทรงประทานให้


          ทศกัณฐ์อุ้มตัวนางมณโฑเหาะมา จนผ่านกรุงขีดขิน ซึ่งมีพญาพาลีเป็นผู้ครองเมือง (พญาพาลีเป็นวานร พี่ชายของสุครีพและเป็นน้าของหนุมานที่เรารู้จักกันดี)


          พญาพาลีไม่พอใจที่ทศกัณฐ์บังอาจเหาะข้ามหัวจึงถือตะบองเหาะไปท้ารบกับทศกัณฐ์ โดยมีนางมณโฑเป็นรางวัลสำหรับผู้ชนะ

          พญาพาลีนั้นได้รับพรจากพระอิศวรว่า ไม่ว่าจะสู้กับใคร คู่ต่อสู้จะพลังลดลงครึ่งหนึ่ง และพลังของคู่ต่อสู้จะมาเพิ่มให้กับตัวพาลีเอง...

          ดังนั้นพาลี (เรียกสั้นๆดีกว่าเนอะ) จึงได้รับชัยชนะและพานางมณโฑมาเป็นชายาที่กรุงขีดขิน แต่ทว่าไม่นานฤาษี "อังคต" ผู้เป็นอาจารย์ของพาลีก็มาไกล่เกลี่ยให้พาลีคืนนางมณโฑให้ทศกัณฐ์ พาลีก็จำใจคืนให้


          ปัญหาติดอยู่ที่ว่าตอนนั้นมณโฑมีครรภ์แก่ใกล้คลอดแล้ว แต่ฤาษีอังคตก็ทำพิธีเอาลูกวานรในครรภ์ของนางมณโฑมาใส่ไว้ในท้องแม่เเพะ แล้วคืนนางมณโฑให้ทศกัณฐ์ (ลูกวานรนั้นคือ "องคต" นั่นเอง)


          นางมณโฑถูกแต่งตั้งให้เป็นมเหสีรองของทศกัณฐ์ และมีโอรสธิดากับทศกัณฐ์รวม 3 องค์ คือ รณพักตร (อินทรชิต) นางสีดา และไพนาสุริวงศ์ (กำเนิดหลังทศกัณฐ์สิ้นใจแล้ว)



         หลังจากที่ทศกัณฐ์ถูกพระรามสังหารแล้ว พระรามได้ยกกรุงลงกาให้พิเภก และประทานนางมณโฑให้เป็นมเหสีพิเภกด้วย...

    ***************************
         อย่าลืมคอมเม้นท์นะค่ะ^^

         
    JJ♕
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×