ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัตินางในวรรณคดี(แบบละเอียด)

    ลำดับตอนที่ #32 : นางสุวรรณมาลี : พระอภัยมณี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10.73K
      14
      16 เม.ย. 56




         สวัสดีค่า~ วันนี้เอาประวัติสุวรรณมาลีมาให้อ่านกัน เชื่อว่าหลายๆคนคงรอประวัตินางสุวรรณมาลีนานแล้วใช่ไหมค่ะ มาลงเอาป่านนี้ ขออภัยด้วยค่ะ


         เอาล่ะ เรามาอ่านกันเลย!



         


          นางสุวรรณมาลีเป็นธิดาของเจ้าเมืองผลึก นางมีคู่หมั้นคู่หมายคือ อุศเรน โอรสเจ้าเมืองลังกา (พี่ชายของนางละเวง)

          นางสุวรรณมาลีเป็นหญิงสาวที่มีรูปโฉมงดงามอ่อนหวาน...วันหนึ่งนางลงเรือไปเที่ยวทางน้ำกับพระบิดา ระหว่างทางได้พลัดหลงไปถึงเกาะเเก้วพิสดาร และได้พบพระอภัยมณีและสินสมุทรที่นั่น








         ฝ่ายนางสุวรรณมาลีนั้นเกิดความเอ็นดูสินสมุทรโอรสพระอภัยมณีขึ้นมา นางจึงรับสินสมุทรเป็นบุตรบุญธรรม



         ด้วยความงามของสุวรรณมาลีทำให้พระอภัยมณีหลงรักนาง และตามเกี้ยวพาราสี ตามตื้อนาง แต่สุวรรณมาลีก็กล่าวว่าตนมีอุศเรนเป็นคู่หมั้นอยู่แล้วจึงไม่อาจรับรักพระอภัยมณีได้






         พระอภัยมณีและสินสมุทรขอติดเรือเจ้าเมืองผลึกไป   แต่ระหว่างทางนางยักษ์ผีเสื้อสมุทรก็ตามมาทันและอาละวาดทำลายเรือทิ้ง...พระอภัยมณีเกาะขอนไม้ไว้ทัน นางสุวรรณมาลีหมดสติแต่สินสมุทรก็พยายามอุ้มนางมาถึงฝั่งอย่างปลอดภัยจนได้ ส่วนเจ้าเมืองผลึกนั้นอายุมากแล้วจึงจมน้ำสิ้นพระชนม์...








         เกาะที่สินสมุทรกับสุวรรณมาลีว่ายขึ้นไปได้นั้นไม่ค่อยมีผู้คนผ่านมา...เเต่วันหนึ่ง "โจรสุหรั่ง" ได้นำเรือเข้าเทียบฝั่ง และเชิญนางสุวรรณมาลีและสินสมุทรให้ขึ้นเรือตน เพราะโจรสุหรั่งหลงรักสุวรรณมาลี และอยากได้นางมาเป็นภรรยา








         แต่นางสุวรรณมาลีก็บ่ายเบี่ยงตลอด จนโจรสุหรั่งทนไม่ไหวหลอกมอมเหล้าสินสมุทรแล้วบุกไปหานางสุวรรณมาลีที่ห้องนอนกลางดึก แต่นางก็ใช้ความฉลาดช่วยเหลือตัวเองจนรอดมาได้







         เมื่อสินสมุทรสร่างเมา นางสุวรรณมาลีก็เล่าเรื่องโจรสุหรั่งให้ลูกฟัง สินสมุทรแค้นโจรสุหรั่งมาก จึงสังหารโจรสุหรั่งตาย และยึดเรือเป็นของตน






         ระหว่างทางสินสมุทรและสุวรรณมาลีได้พบกับศรีสุวรรณ น้องชายของพระอภัยมณีที่เมืองรมจักร ทั้งหมดช่วยกันตามหาพระอภัยมณี จนพบว่าพระอภัยมณีได้รับความช่วยเหลือจากอุศเรนคู่หมั้นสุวรรณมาลีนั่นเอง!!!











         อุศเรนทวงบุญคุณกับพระอภัยมณีว่าให้คืนสุวรรณมาลีมาให้ตน พระอภัยมณีก็คืนให้ นางสุวรรณมาลีซึ่งใจอ่อนรับรักพระอภัยมณีแล้วก็โกรธและน้อยใจพระอภัยมณีมาก นางจึงตัดสินใจบวช









         ต่อมามเหสีเจ้าเมืองผลึกได้ยกเมืองผลึกให้พระอภัยมณีครอบครอง พระอภัยมณีพยายามง้อนางสุวรรณมาลีให้กลับมาคืนดีกับตน แต่นางก็ใจแข็ง จนต่อมา ด้วยปัญญาของ "นางวาลี" สนมผู้ชาญฉลาดของพระอภัยมณีก็ช่วยให้พระอภัยมณีได้อภิเษกสมรสกับสุวรรณมาลีในที่สุด...









          นางสุวรรณมาลีอยู่กินกับพระอภัยมณีจนมีธิดาฝาแฝดด้วยกัน มีนามว่า "สร้อยสุวรรณ" และ "จันทร์สุดา"







         ต่อมาอุศเรนก็ตามมาชิงสุวรรณมาลีคืน แต่พระอภัยมณีก็ทำศึกด้วยจนอุศเรนพ่ายแพ้และเสียชีวิตลง






         เมื่อครั้งที่พระอภัยมณีถูกนางละเวงทำเสน่ห์ใส่...พระอภัยมณีก็ต่อว่านางสุวรรณมาลีด้วยถ้อยคำอันรุนแรงจนนางร้องไห้และเป็นลมล้มพับไปเลยทีเดียว





         แต่สุดท้าย...เรื่องร้ายๆพวกนี้ก็ผ่านพ้นไปจนได้...สุวรรณมาลีได้กลับมาใช้ชีวิตกับพระอภัยมณีอย่างผาสุกเหมือนเดิม






         ส่วนนางสร้อยสุวรรณและนางจันทร์สุดาธิดาฝาแฝดของนางนั้น...ต่อมาได้อภิเษกสมรสกับ "หัสไชย" โอรสเจ้าเมืองการเวก (เสาวคนย์พี่สาวของหัสไชยเป็นชายาของสุดสาคร)








         สุดท้าย เมื่อพระอภัยมณีละทางโลกออกไปบวชในป่า นางสุวรรณมาลีและนางละเวงได้ติดตามไปด้วย...และได้สิ้นชีวิตลงในป่าด้วยวัยอันร่วงโรยนั่นเอง...












          Talk

          จบไปแล้วเนอะ^^

          นี่รูปนางสุวรรณมาลีค่ะ








    สวยเนอะ ><
    คอมเม้นท์ให้ไรเตอร์ด้วยนะค้า~
        
    JJ♕
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×