ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัตินางในวรรณคดี(แบบละเอียด)

    ลำดับตอนที่ #46 : นางมุจลินทร์ : จันทโครพ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.76K
      15
      28 มี.ค. 59

    นางมุจลินทร์

                นางมุจลินทร์เป็นธิดาของท้าวภุชงค์ พญานาคราชแห่งเมืองบาดาล ทว่านางหาได้มีฤทธิ์เดชเช่นนาคไม่ บิดาจึงนำนางไปไว้ในถ้ำทองบนโลกมนุษย์ โดยมีนาคและยักษ์สองตนเฝ้าอยู่หน้าปากถ้ำ คุ้มกันภัยให้ธิดาสาวอันเป็นที่รัก

                จวบจนวันหนึ่ง จันทโครพ โอรสเจ้าเมืองพาราณสีที่เพิ่งได้รับการชุบชีวิตจากพระอินทร์เมื่อครั้งถูกโมรา ภรรยาคู่ใจทรยศหักหลังโดยเอนเอียงเข้าหาโจรป่าผ่านมาพบถ้ำทองเข้า จึงได้สังหารนาคและยักษ์ที่เฝ้าประตูอยู่จนหมด เมื่อเข้าไปในถ้ำทอง ได้พบนางมุจลินทร์ที่งดงามหยาดฟ้าแล้วก็เกิดความรักหลงใหล มุจลินทร์ได้เป็นชายาของจันทโครพ ทั้งสองได้อยู่กินฉันสามีภรรยา ณ ถ้ำทองนั้นเอง

                ต่อมามุจลินทร์มีครรภ์อ่อนๆ จันทโครพจึงตัดสินใจพานางเดินทางกลับกรุงพาราณสี ระหว่างทางเคราะห์ร้ายเนื่องจากมีนางยักษ์เดินผ่านมา นางพึงพอใจในรูปโฉมหล่อเหลาของจันทโครพ อยากได้มาเป็นสามี จึงวางแผนลักนางมุจลินทร์ไปฆ่าทิ้งและขว้างร่างนางออกไปไกลจนลิบตา ส่วนตัวนางก็แปลงกายเป็นมุจลินทร์ตบตาจันทโครพ

                โชคดีที่นางมุจลินทร์ถูกขว้างตกลงไปในมหาสมุทร ท้าวภุชงค์ผู้เป็นบิดาผ่านมาพบเข้าจึงพานางไปรักษาที่เมืองนาค ต่อมามุจลินทร์ได้ให้กำเนิดบุตรชาย ให้นามว่า “จันทวงศ์”

                เวลาผ่านไป ในที่สุดจันทโครพก็รู้ความจริงว่าชายาข้างกายไม่ใช่มุจลินทร์ตัวจริง จึงสังหารนางยักษ์แล้วออกตามหาชายาสุดที่รัก ท้ายที่สุดทั้งสองก็ได้พบกันอีกครั้ง คราวนี้จันทโครพได้พามุจลินทร์และจันทวงศ์กลับเมืองพาราณสีโดยไม่มีอุปสรรคใดมากีดขวาง

                จันทโครพได้เป็นเจ้าเมืองพาราณสีต่อจากพระบิดา แต่งตั้งนางมุจลินทร์เป็นพระมเหสี พร้อมทั้งให้จันทวงศ์เป็นอุปราชเพื่อครองเมืองสืบต่อไป

    JJ♕
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×