ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หอสมุดต้องห้ามแห่งดาร์คแลนด์

    ลำดับตอนที่ #113 : ภูตเงา ด๊อปเปิลแกงเกอร์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 385
      1
      1 ก.ค. 59

    ด๊อปเปิลแกงเกอร์ (Doppelganger) ภูตเงา



     

                 ดอปเปลแกงเกอร์ (Doppelganger) มาจากภาษาเยอรมัน (Doppelganger)

                 doppel มีความหมายเดียวกับคำว่า double ในภาษาอังกฤษหรือแปลได้ว่า "ซ้ำสอง"

                 ส่วนคำว่า ganger หมายถึง "goer" มีคำเรียกอีกอย่างว่า evil twin(แฝดปีศาจ)หรือ bilocation(การปรากฏตนในสองสถานที่) ซึ่งมีที่มาจากเรื่องเล่าขานพื้นบ้านของเยอรมัน 

                 นิยามกว้างๆของ ดอปเปลแกงเกอร์ กล่าวถึงปรากฏการณ์ที่มีการพบเห็นบุคคลหนึ่งผู้ในเวลาเดียวกันแต่ต่างสถานที่โดยทั่วไปแล้วดอปเปลแกงเกอร์ถูกถือเป็นสัญญาณแห่งความโชคร้าย ความเจ็บป่วยหรือภยันตราย จะเกิดขึ้นหากเพื่อนฝูงหรือเครือญาติได้พบเห็น ในขณะที่การพบเห็น ดอปเปลแกงเกอร์ของตน จะนำมาซึ่งความตาย ถึงกระนั้น รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ที่ว่านี้นั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นไปในรูปแบบที่ เฉพาะเจาะจงดังกล่าว เนื่องจากเรื่องราวและความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับคำนี้มีขอบเขตที่กว้างกว่านั้นมาก ดอปเปลแกงเกอร์ เป็นคำที่ใช้เรียกกรณีที่มนุษย์

                 คนหนึ่งได้ปรากฏตัวตนเพิ่มขึ้นมาจากเดิมอีกคนหนึ่งซึ่งจะมีลักษณะภายนอกเหมือนกันทุกประการ (หรือเรียกอีกอย่างนึงว่า เงา ของเราไงคะ) แต่ ด๊อปเปิลเกงเกอร์ ไม่ใช่เงาธรรมดาที่เกิดจากแสงแดดหรือแสงอื่นใดที่ฉาย มาถูกตัว แต่เป็นภูตเงาที่ไม่มีใครมองเห็น ไม่สะท้อนในกระจกเงาหรือพื้นผิวทำนองเดียวกัน นอกจากเจ้าของเงาเองที่รู้สึกว่ามีมันอยู่ ด๊อปเปิลแกงเกอร์ จะยืนอยู่ข้างหลังของเจ้าของตลอดเวลา มันมีความว่องไวในการหลบหลีกสูงจนแม้หากหันหน้าเร็ว ยังไงก็ไม่ทันมัน นอกจากนี้มันยังเลียนแบบทำทุกอย่างตามเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงสีหนา การเลียนเสียงซึ่งมันจะพูดออกมาพร้อมกับเจ้าของเอง เสียงของมันคล้ายกับเจ้าของจนดูดกลืนเข้าไปด้วยกันซะด้วย

                 ฝรั่งเขากล่าวไว้ว่า ด็อปเปิลแกงเกอร์ คือสิ่งที่ธรรมชาติสร้างมาเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ไม่ให ้รู้สึกโดเดี่ยวมากเกิน ไปเพราเงานี้พร้อมจะเป็นเพื่อนที่ดี ฟังสิ่งที่คุณพูดทุกถ้อยคำแม้ว่าคำถูดเหล่านั้นจะเป็ นคำถูดที่ไม่มีใครอยากฟังคำตอบ คำถามที่อาจจะไม่มีใครอยากตอบด้วยการสร้างรอยพิมพ์คำ เหล่านั้นไว้ใน จิตของคุณ หรือด้วยวิธีการซึมเข้าสู่ทางร่างกายด้วยวิธีอย่างใดอย่างหนึ่ง ยกตัวอย่างง่ายๆ เคยสังเกตไหมว่าบางครั้งเราสามารถหนีอันตรายบางอย่าง มาได้ชนิดฉิวเฉียดแค่ เส้นยาแดงเดียว ฝรั่งอธิบายเรื่องอย่างนี้ว่าเป็นเพราะด็อปเปิลแกงเกอร์ พุ่งออกไปเร็วกว่าและหยุดยั้งเราไว้ได้ทันท่วงที

                 หมากับแมวมีสัญชาตญาณที่ทำให้เห็นเงาที่เป็นรูปร่างของเรา เพราะเหตุนี้อย่าแปลกใจเลยถ้าแมวที่คุณเลี้ยงเกิดตาวาวมองข้ามไหล่คุณไปข้าง หลังยังกับมีใครหรืออะไรอย่างหนึ่งอยู่ตรงนั้น หรือหมาที่คุณเลี้ยงไว้เกิดลุกขึ้นมาเห่าไล่หลังคุณอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ซึ่งก็เป็นเพราะมันตกใจกันนะซิที่เห็นใครหรืออะไรอย่ างหนึ่งที่อยู่ข้างหลัง คุณแต่เหมือนคุณยังกับแกะ สำหรับหนุ่มๆสาวๆ ด็อปเปิลแกงเกอร์ อาจจะเป็นเรื่องค่อนข้างแปลก แต่ถ้าเป็นคนเฒ่าคนแก่แล้วไซร้ เงานี้ทำท่าจะเป็นหนึ่งเดียวกับเจ้าของทีเดียว เคยสังเกตเห็นคนแก่ที่นั่งพูดอะไรกับ "ใคร" ก็ไม่รู้ทั้งวันไหม

                 ดูๆ ก็เหมือนว่าด็อปเปิลแกงเกอร์นี้น่าจะเป็นเพื่อนทีดีของมนุษย์เสียจริงๆ แต่ยังก่อน ยังมีอันตรายอย่างหนึ่งที่พึงระวัง นั่นคือถ้าเงาเหล่านั้นได้รับแรงกระทบจากความอาฆาตแค้น และความพยาบาทของเจ้าของมันอาจจะทอดทิ้งคุณไปชั่วระยะเวลาหนึ่งเพื่อปฏิบัติการบางอย่างด้วยตัวเอง โดยคุณไม่รุ้ตัวเช่นออกไปก่อคดีต่างๆ เพื่อแก้แค้นโดยอาศัยรูปลักษณ์ของคุณ (ก็มันเป็นเงาของคุณนี่นะ) นี่เป็นคำตอบว่าทำไมจึงมีคนเห็นคุณตามที่ต่างๆ ทั้งที่คุณอยู่บ้านเฉยๆ ที่แย่ยิ่งไปกว่านั้นคือแทนที่จะออกไปก่อการวิวาทด้วยตัวของมัน มันอาจจะใช้วิธียืมมือคุณนั่นแหละทำเสียเองมันจะบีบบังคับให้คุณคิดและทำ อย่างที่มันต้องการ โดยที่ผิดวิสัยผิดลักษณะความเป็นตัวเองอย่างที่คุณหา คำตอบไม่ได้เชียวละ


                 นิยามกว้าง ๆ ของดอพเพลแกงเกอร์ กล่าวถึงปรากฏการณ์ที่มีการพบเห็นบุคคลหนึ่งผู้ในเวลาเดียวกันแต่ต่างสถานที่ ศัพท์นี้ได้ถูกนำมาใช้มากที่สุดกับกรณีของฝาแฝดผู้ชั่วร้าย ซึ่งปรากฏให้เห็นโดยทั่วไปในวรรณกรรมและภาพยนตร์แนวลึกลับต่าง ๆ โดยทั่วไปแล้วดอพเพลแกงเกอร์ถูกถือเป็นสัญญาณแห่งความโชคร้าย ความเจ็บป่วยหรือภยันตรายจะเกิดขึ้นหากเพื่อนฝูงหรือเครือญาติได้พบเห็น ในขณะที่การพบเห็นดอพเพลแกงเกอร์ของตนจะนำมาซึ่งความตาย ถึงกระนั้น รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ที่ว่านี้นั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นไปในรูปแบบที่เฉพาะเจาะจงดังกล่าว เนื่องจากเรื่องราวและความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับคำนี้มีขอบเขตที่กว้างกว่านั้นมาก

                 ดอพเพลแกงเกอร์ เป็นคำที่ใช้เรียกกรณีที่มนุษย์คนหนึ่งได้ปรากฏตัวตนเพิ่มขึ้นมาจากเดิมอีกคนหนึ่งซึ่งจะมีลักษณะภายนอกเหมือนกันทุกประการ

                 ตามเรื่องราวที่เล่าขานกันมาดอพเพลแกงเกอร์นั้นจะไม่มีเงาของตัวเอง รวมทั้งไม่มีภาพสะท้อนบนกระจกหรือผิวน้ำ มันอาจจะให้คำแนะนำอะไรบางอย่างกับบุคคลต้นแบบของมันด้วยเจตนาร้ายซึ่งยุแยงให้เกิดความเข้าใจผิดต่าง ๆ หรืออาจจะปรากฏตัวต่อหน้าญาติมิตรเพื่อทำให้เกิดความสับสน และมันอาจจะปรากฏตัวในลักษณะที่สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ยามที่บุคคลต้นแบบของมันเจ็บไข้ได้ป่วย

                 ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าปรากฏการณ์ดอพเพลแกงเกอร์นั้นเกิดขึ้นด้วยสาเหตุใด ความเชื่อบางประเภทนั้นยึดหลักที่ว่ามนุษย์ทุกคนบนโลกจะมีฝาแฝดของตนอยู่ หากบุคคลนั้นเป็นคนดี ฝาแฝดก็จะชั่วร้าย หากบุคคลนั้นเป็นคนชั่วร้าย ฝาแฝดก็จะเป็นไปในทางกลับกัน และการที่ฝาแฝดทั้งสองมาพบกันนั้นก็จะยังผลให้ทั้งคู่ต้องพบกับจุดจบของชีวิต บ้างก็เชื่อว่าดอพเพลแกงเกอร์เป็นภูตผีปีศาจในรูปแบบหนึ่งที่จะปรากฏตัวขึ้นเพื่อบ่งบอกถึงลางร้าย หากพวกมันไม่ได้ นำพามาซึ่งลางร้ายเสียเอง นอกเหนือไปจากนี้แล้ว บุคคลบางกลุ่มมีความเห็นเกี่ยวกับปรากฏการณ์ที่ว่านี้ว่าน่าจะเป็นรูปแบบหนึ่งของการใช้พลังจิตที่มีชื่อเรียกว่า "Out-of-Body Experience" หรือ "Astral Projection" ในกรณีนี้ มีการกล่าวอ้างว่ามีหลายคนพบเห็นพราหมณ์บางคนหลายสถานที่ในเวลาเดียวกัน ทั้ง ๆ ที่พราหมณ์ผู้นั้นกำลังนอนอยู่
     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×