ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หอสมุดต้องห้ามแห่งดาร์คแลนด์

    ลำดับตอนที่ #140 : 32 ปีศาจทั่วโลก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.12K
      2
      1 ก.ค. 59

    32 ปีศาจทั่วโลก

     


               คำว่าปีศาจ หรือ ปิศาจ หมายถึงสิ่งชั่วร้ายที่มีรูปลักษณ์ต่าง ๆ อยู่มากมายหลายแบบ ส่วนใหญ่จะเป็นแบบน่าเกลียดน่ากลัวปีศาจมักนำมาซึ่งความหวาดกลัว หายนะ และความตาย ในที่นี้ ข้าพเจ้าจะขอจับพวกผีต่าง ๆ มารวมอยู่ด้วย
                     โซนเอเชีย
                      โทโอริโมะโนะ [ปีศาจสัญจร]  ว่ากันว่า โทโอริโมะโนะ จะเข้าสิงคนที่เหม่อลอย แล้วทำให้เสียสติ

     


                     ซึชิกุโมะ [แมงมุมดิน] แมงมุมดินเป็นปีศาจแมงมุมตัวใหญ่ที่ชอบแสดงอำนาจ

     

     


                     ฮูตากูชิโอนนะ [ปีศาจหญิงสองปาก] สาวสองปาก เป็นผู้หญิงที่ต้องคำสาป ทำให้กลายเป็นครึ่งคนครึ่งผี เช่นเดียวกับสาวคอยาว ลักษณะเด่นคือ จะมีปากอยู่ที่ด้านหลังของคออีกหนึ่งปากกะโหลกจะเปิดออก กลายเป็นปากมีฟันและลิ้น กล่าวกันว่า ผู้หญิงที่มีความเกลียดชังเกิดกับแม่ลูกเลี้ยง และปล่อยให้อดตาย ต่อมาก็ได้คลอดลูกเป็นผู้หญิงที่มีสองปาก

                     เท็นจิ เป็นปีศาจเด็กที่อาศัยอยู่ในถ้ำของเกาะฮะจิโจ ด้วยความที่อยู่คนเดียวมันจึงเหงา เลยชอบลักพาตัวเด็กเพื่อนำไปเล่นด้วยกันในถ้ำเป็นเวลาหกวัน พอครบวันที่เจ็ดคนบนเกาะก็จะพบเด็กคนนั้น ว่ากันว่า เท็นจิ ในช่วงนั้นจะมีอายุประมาณสิบสี่หรือสิบห้าปี และจะผูกเชือกไว้ที่เอว
     


     

                      อิ๊กกิ เป็นปีศาจชนิดหนึ่งซึ่งเป็นวิญญาณของคนที่จมน้ำตายในแม่น้ำ การที่รู้สึกอยากตายในขณะที่อยู่ริมน้ำนั้น ก็คงเป็นการทำงานของอิ๊กกินั่นเอง
     


     

                     เท็นโจนะเมะ [ปีศาจเลียเพดาน] เพดานที่เท็นโจนะเมะเลียจะมีรอยเปื้อนสกปรกเพิ่มขึ้นอีก
     


     

                     โชชินโอยวะ [ปีศาจโคมไฟโอยวะ] โอยวะมีตาเพียงข้างเดียวเนื่องจากโรคที่เป็นตอนเด็ก ๆ เธอเป็นคนดื้อ แต่เพราะเป็นลูกสาวของคนร่ำรวยจึงมีซามูไรพเนจรคนหนึ่งที่สนใจสมบัติของบ้านโอยวะ มาขอแต่งงาน หลังจากที่แต่งงานกันแล้ว ผู้ชายก็เริ่มเบื่อโอยวะ หลอกให้โอยวะไปทำงานที่ไกล ๆ แล้วก็แอบแต่งงานใหม่ พอโอยวะรู้เรื่องก็หายสาบสูบไป ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ผู้ที่เคยหักหลังโอยวะ ก็ค่อย ๆ เสียชีวิตไปทีละคน
     


     


                     คาซาบาเกะ [ผีร่ม] ผีร่มเกิดจากร่มกระดาษเก่าอายุเกินกว่า 100 ปี ที่มนุษย์ละทิ้งแล้ว มีดวงตาเดียวกลมโตพร้อมกับปากที่มีลิ้นยาว และมีขาเดียวไว้คอยกระโดดไปมา

     

     


                     โดะโดะเมะกิ [ปีศาจร้อยตา] เป็นปีศาจของญี่ปุ่น อาศัยอยู่บนร่างกายของมนุษ์ มีลักษณะเป็นดวงตาลามไปทั่วร่างกาย เรื่องมีอยู่ว่าในสมัยอดีต มีหญิงคนหนึ่ง เธอมีแขนที่ยาวและสามารถใช้มือและแขนได้อย่างคล่องแคล่ว เธอมีนิสัยชอบลักเล็กขโมยน้อย คนสมัยอดีตจะเรียกขโมยแบบนี้ว่า"เทนางะ"(คนแขนยาว) แต่เงินที่ผู้หญิงคนนั้นขโมยไปจะติดตามร่างกายของเธอทันที และเงินที่ติดตามร่างกายนั้นต่อมาก็จะกลายเป็นดวงตา
     




     


              คูจีซาเกอนนะ [สาวปากฉีก] แต่ก่อนหญิงสาวเป็นผู้หญิงที่สวยมาก หญิงสาวเป็นภริยาหรืออนุภริยาซามูไรนายหนึ่ง แต่ไม่ซื่อตรงต่อสามี สามีพบเข้าก็โกรธ เอาดาบสับปากนางจนถึงใบหูแล้วว่า "ดูเถิดคนเขาจะเห็นว่ามึงงดงามอยู่อีกหรือไม่" หญิงนั้นก็ตาย แต่เพราะใจพยาบาทสามี จึงไม่ไปผุดไปเกิด กลับกลายเป็นผีร้ายมาแก้แค้นสามีและหลอกหลอนผู้คนอยู่ทั่วไป

     


                     โคะนะกิจิจี [ปีศาจเฒ่าทารก] เป็นปิศาจที่มีรูปร่างเหมือนเด็ก แต่หน้าตาน่าเกลียดเหมือนชายแก่ มันจาหลอกคนโดยการแสร้งนอนหลับร้องไห้เป็นทารกที่ถูกทิ้งเพื่อให้คนมาพบเห็น อุ้มขึ้นมา เหอเหอ สงสารคนพบว่ะ แล้วมันจะ..หันหน้าที่แสนน่าเกลียดมาให้ดู เมื่อคนอุ้มตกใจและทำท่าจะปล่อยมันลง มันจะรัดตัวคนคนนั้นไว้แล้วเพิ่มนำหนักตัวทับจนขาดใจตายไป

     

     

                     อะกะนะเมะ เป็นผีที่มีลิ้นยาว ปีศาจตนนี้จะปรากฏตัวที่ห้องน้ำที่สกปรก ถูกทิ้งโดยไม่ได้ทำความสะอาด โดยมันจะใช้ลิ้นเลียสิ่งสกปรกเหล่านั้น ว่ากันว่าการที่ปีศาจตนนี้มาเลียคราบไคลตามโรงอาบน้ำหรือร่างกายคน เพาะมันต้องการชำระล้างความสกปรกภายในจิตใจของคนคนนั้นนั่นเอง
     


     


                     เนโกะมะตะ [ปีศาจแมว/แมวผี] มีเรื่องเล่ามาว่า เมื่อแมวบางตัวมีอายุมากจะมีตบะสูงขึ้น แล้วกลายเป็นแมวผี ที่เรียกว่าบะเกะเนะโกะ  ซึ่งมีหลายวิธีที่มันจะสามารถกลายเป็นบะเกะเนะโกะได้ และเมื่อหางมันแยกออกเป็น 2 หาง มันถึงจะพัฒนากลายเป็นเนะโกะมะตะ ซึ่งเนะโกะมะตะสามารถขยายตัวได้ถึง 1 เมตร และส่วนมากจะเดินด้วยขาหลัง 2 ขา และมันเป็นผีที่ไม่ยอมให้ใครมาดูถูก ถ้าใครปฏิบัติกับมันไม่ดี มันจะจดจำอย่างฝังใจ

     

     


                     ผีไม่มีหน้า มีเรื่องเล่าว่ากลางดึกคืนหนึ่งมีชายคนหนึ่งกำลังเดินทางเข้าไปในเมืองและได้พบหญิงสาวกำลังร้องไห้และทำท่าจะกระโดดแม่น้ำเพื่อฆ่าตัวตาย ชายคนดังกล่าวจึงพยายามเข้าไปปลอบใจ แต่ต้องตกใจสุดขีดเมื่อพบหญิงสาวหน้าเกลี้ยงเหมือนไข่ปอก เขาจึงวิ่งหนีจนไปถึงร้านบหมี่ และเล่าให้เจ้าของร้านฟัง เจ้าของร้านจึงถามว่า “ลักษณะเป็นแบบนี้ใช่ไหม” และหน้าเจ้าของร้านก็หายกลายเป็นผีไม่มีหน้าไปอีกคน
     


     


                     ซาราคาโซอะ [ปีศาจนับจาน] เล่ากันว่าโอคิคุเป็นสาวใช้ของอาโอยาม่า ผู้ที่หวังโค่นล้มอำนาจของเจ้าเมือง เธอบังเอิญไปได้ยินแผนการเข้าจึงเล่าให้คนรักของเธอฟัง แผนการของอาโอยาม่าจึงถูกเปิดโปงและล้มเหลวในที่สุด อาโอยาม่าโกรธมากจึงวางแผนสังหารเธอ โดยใส่ความว่าเธอขโมยจานล้ำค่าไปหนึ่งใบ [จานชุดนั้นมีสิบใบ] โอคิคุถูกทรมานจนตายและทิ้งศพลงในบ่อน้ำ
     


     


     


                      เหนียน เล่ากันว่าประเทศจีนในสมัตโบราณมีปีศาจประเภทหนึ่งที่เรียกว่า เหนียน หัวมีขนรุงรังตัวใหญ่ที่มักจะอาละวาดออกมาจับผู้คนกินเป็นอาหาร ในคืนวันก่อนวันตรุษจีน เหนียนเป็นสัตว์ที่ร้ายกาจมากขนาดที่สัตว์ร้ายอย่าง หมี, เสือ, สิงโต หรืองูพิษ ไม่อาจทำอะไรได้ ทุกครั้งที่เหนียนอาละวาด ผู้คนจะหวาดกลัวมาก
     


     

                     บาคุ เป็นปีศาจในความเชื่อของชาวญี่ปุ่น เป็นปีศาจที่คอยกินฝันร้ายของผู้คน เชื่อกันว่าบะกุนั้น มีรูปร่างคล้ายหมี และมีส่วนผสมของสัตว์หลายชนิด เช่น มีหน้าผากมีนอคล้ายแรด มีจมูกเป็นงวงคล้ายช้าง มีเท้าเหมือนเสือ มีหางเหมือนวัว



                     โซนยุโรป
     

     


                      แวมไพร์ เป็นผีดิบชนิดหนึ่งตามความเชื่อของชาวยุโรปในยุคกลาง รูปร่างหน้าตาเหมือนหนุษย์ทั่วไปแต่มีฟันแหลมคม ดื่มเลือดของมนุษย์เป็นอาหาร

     

     


                     ซอมบี้ คือการปลุกชีพผู้ที่ตายไปแล้วให้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ความเชื่อนี้เกิดขึ้นโดยชนเผ่ามายา ด้วยการทำน้ำยาพิเศษจากสมุนไพรจำนวนมากพร้อมมนตร์ดำ ทำให้ซากศพเดินได้อีกเหมือนคนปกติ
     



     


                      มนุษย์หมาป่า ชอบดื่มกินเลือดกับเนื้อของมนุษย์และสัตว์อื่นเป็นอาหาร เชื่อว่าบุคคลที่เป็นมนุษย์หมาป่ากลายร่างเป็นหมาป่าในคืนวันพระจันทร์เต็มดวง

     

     

              ซัลลี่ เป็นอสุรกายที่มีขนดกสีน้ำเงินสลับม่วง รูปร่างคล้ายหมีมีเขา ชอบข้ามมิติมาหลอกเด็ก ๆ โดยผ่านมาทางประตูตู้เสื้อผ้า แหล่งที่มันชอบอยู่คือในตู้เสื้อผ้าห้องนอนเด็ก ๆ
     


     

                     สุนัขปีศาจ คูซิท ตามตำนานพื้นบ้านของอังกฤษกล่าวว่า คูซิทคือสุนัขที่มีลำตัวสีเขียวเข้มขนยาวหยาบ มีขนาดใหญ่กว่าวัว หูมีสีดำหรือสีขาวสลับแดง หางพันกันเป็นเปียเชื่อว่ามันจะนำพาความตายมาให้ผู้พบเห็น



     

                      ซัคคิวบัส เป็นปีศาจที่เป็นที่รู้จักกันประมาณยุคกลาง ปรากฏตัวอยู่ในรูปของหญิงสาวที่มีรูปร่างหน้าตางดงาม มีเสน่ห์ เย้ายวน ยากที่ผู้ชายที่ตกเป็นเหยื่อจะปฏิเสธได้ ร่างจริงของนางจะมีปีก มีตาเหมือนงู ปีศาจชนิดนี้จะล่าเหยื่อโดยการเข้าฝันผู้ชายที่กำลังหลับอยู่ นางจะหลอกล่อเหยื่อโดยทำให้หลงเสน่ห์ด้วยการสะกดจิตและมอบความฝันที่เหยื่อปรารถนาให้ซึ่งส่วนมากก็คือการได้สมสู่กับนางนั่นเอง โดยมีสิ่งตอบแทนคือพลังชีวิตของเหยื่อ
     


     


                      สกินวอร์คเกอร์ เป็นความเชื่อพื้นเมืองของอินเดียแดง ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองของอเมริกาเหนือ เช่น เผ่านาวาโฮ สกินวอร์คเกอร์ คือ มนุษย์ที่กลายร่างเป็นสัตว์ป่าที่ดุร้าย เช่น หมาป่าหรือหมีกริซลีย์ ด้วยอำนาจของเวทมนตรหรือคำสาป หรือในพิธีกรรมที่เอาหนังสัตว์มาสวมใส่ ซึ่งผู้ที่กลายเป็นสกินวอร์คเกอร์อาจกลายเป็นสัตว์ป่าไปทั้งตัวหรือครึ่งคนครึ่งสัตว์ก็ได้

     

     


                      บลัดดี้ แมร่ี เป็นตำนานของผีสาวในกระจก ซึ่งจะปรากฏตัวให้เห็นก็ต่อเมื่อมีคนเรียกชื่อ บางครั้งเธอจะแสดงให้เห็นไม่เป็นอันตราย แต่ก็เกือบทุกครั้งที่เธอจะออกมาในสภาพโชกเลือดบางตำนานกล่าวว่า แมรี่เป็นแม่มด ที่ถูกเนรเทศเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ในข้อหาใช้มนตร์ดำ บางตำนานก็กล่าวว่า บลัดดี้ แมรี่ คือ ควีนแมรี่ที่ 1 ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก  และต้องการกำจัดพวกโปรแตสแตนท์ในประเทศอังกฤษให้หมดสิ้นในทุกวิถีทาง  ด้วยเหตุนี้ผู้นำนิกายโปรเตสแตนท์  รวมทั้งผู้ชาย เด็ก และสตรีมีครรภ์ถูกประหารไป 800 กว่าชีวิต ต่อมาการพยายามมีทายาทของพระนาง ทั้งที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์  แต่พระนางคิดว่าตัวพระนางเองมีบุตรจึงเกิดภาวะครรภ์เทียมจึงทำให้ร่างกายเสื่อมโทรมลงเรื่อย ๆ จนสวรรคตแต่การสวรรคตของพระองค์  เรียกได้ว่ากรรมตามสนองที่เคยทำไว้กับเหล่าสตรีมีครรภ์และเด็ก




     

     
                      แจ็ก โอ แลนเทิร์น มีเรื่องเล่าว่าซาตานไปรับวิญญาณของแจ็กแต่เขาหลอกล่อไม่ให้ซาตานเอาวิญญาณไปได้ ซาตานปล่อยวิญญาณของแจ็กไป พร้อมแสงไฟส่องนำทางให้กับวิญญาณแจ็กที่ต้องเร่ร่อน ทุกคืนฮาโลวีนวิญญาณของแจ็กจะระหกระเหินไปในความมืด พร้อมแสงไฟส่องที่ครอบด้วยหัวผักกา ตำนานอื่นมีการเล่าว่า แจ็กเป็นคนขี้เกียจและนิสัยไม่ดี พอไปลงนรกแต่นรกไม่ต้องการตัวจึงส่งกลับมาในโลกให้อยู่ในร่างของฟักทอง

     


     


                     แอนนาเบล คือชื่อของตุ๊กตาที่มีผมเป็นไหมพรมสีแดงและใส่ชุดเอี๊ยม มีสองพยาบาลสาวได้เจอกับวิญญาณที่สิงในตุ๊กตา มันชอบย้ายที่ไปเรื่อยทั้งที่ถูกตั้งไว้บนชั้นวางของ และในที่สุดมันก็ทำร้ายพวกเธอจนต้องขอความช่วยเหลือ
     


     


                     ไฮดรา เป็นสัตว์ประหลาดในตำนานกรีก มีหลายหัว แต่ละหัวมีลักษณะหัวเหมือนงูไฮดรามี 8 หัว 9 หัว 10 หัว หรือ 100 หัว เมื่อแต่ละหัวที่ถูกตัดจะมีหัวเพิ่มขึ้นอีกสองหัว และมันมีมากได้อย่างไม่สิ้นสุด

     

     



                      มิโนทอร์ ตามเทพนิยายกรีก มิโนทอร์มีตัวเป็นคนหัวเป็นวัว เกิดอยู่ในคุกที่ไม่มีทางออกสร้างโดยแดดาลุส - นักประดิษฐ์ ซึ่งได้รับคำสั่งจากราชาไมนอส เป็นห้องโถงที่มีทางเข้าทางออกวกวนน่าเวียนหัว มีทั้งชั้นล่างและชั้นบน เป็นเขาวงกต
     

     


                      การ์กอยล์ มีที่มาจากมังกรไฟดุร้ายตัวหนึ่ง มันบังคับให้ชาวบ้านส่งหญิงพรหมจรรย์มาสังเวยให้มันทุกปี ไม่อย่างนั้นจะเผาทั้งหมู่บ้านให้เป็นจุณ หากปีไหนไม่ส่งไปมันจะบินรอบ ๆ หมู่บ้านพร้อมพ่นไฟและส่งเสียงขู่ ต่อมามีนักบวชปราบมันได้ ชาวบ้านจึงนำมันมาเผาไฟ และนำส่วนหัวกับคอมาประดับโบสถ์เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย

     


     

     
                     ฮาร์ปี เป็นสิ่งมีชีวิตตามตำนานกรีกซึ่งมีรูปกายเป็นมนุษย์ผู้หญิง มีท่อนล่างอย่างนก และมีปีก
     


     



     

     


                      ปีศาจเจอร์ซีย์ สัตว์ประหลาดในตำนานพื้นถิ่นของชาวรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกาศาจเจอร์ซีย์ในบางครั้งจะถูกเรียกว่า ปีศาจลีดส์ เป็นสัตว์ประหลาดที่มีรูปร่างคล้ายปีศาจตามความเชื่อในคริสต์ศาสนา เชื่อว่ามีความสูงประมาณ 4-6 ฟุต มีส่วนหัวคล้ายม้าหรือแพะ แต่ลำตัวยาวคล้ายงู <http://th.wikipedia.org/wiki/งู>หรือมังกร มีปีกขนาดใหญ่คล้ายค้างคาวสามารถบินได้บนท้องฟ้า มีหาง 2 แฉก มีเขางอกบนหน้าผากเล็ก ๆ 2 ชิ้น ลำตัวปกคลุมด้วยขนสีดำ


     


     


     

                      เงือก ในประเทศยุโรปตอนเหนือ มีตำนานเกี่ยวกับเงือกด้วยเช่นกัน Mermaid (นางงือก)/Merman (นายเงือก) ซึ่งเสียงของเงือกมีพลังปิศาจ สามารถชักพาให้ผู้ที่ได้ยินเสียงคล้อยตามได้ การที่เรือเดินทะเลต้องชนกับหินโสโครก และอับปปางลงลำแล้วลำเล่านั้น เป็นเพราะว่าถูกชักจูงให้เดินทางไปตามเสียงเพลงของเงือกนั่นเองคือเพลงเพราะมากจนอยากฟัง



      
     

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×