ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หอสมุดต้องห้ามแห่งดาร์คแลนด์

    ลำดับตอนที่ #25 : ตำนานเทวดาตกสวรรค์ Fallen Angel

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.98K
      1
      1 ก.ค. 59

    ตำนานเทวดาตกสวรรค์ Fallen Angel

     
                      Succubus : มาจากตำนานความเชื่อในยุคกลางของชาวยุโรป โดยเชื่อว่าเธอเป็นปีศาจสาวอันทรงเสน่ห์ ที่ชอบไปหาผู้ชายหนุ่มๆยามหลับเพื่อจะลักหลับในฝัน! คือ มีความสัมพันธ์ทางเพศกับหนุ่มๆในฝันที่เธอต้องการ ไม่ว่าชายหนุ่มคนนั้นจะต้องการหรือไม่ก็ตาม หนุ่มที่โดน Succubus เข้าฝันจะมีความรู้สึกในฝัน และ จะไม่ตื่นขึ้นจนกว่าเธอจะไป และผู้ชายที่ถูกเธอกระทำจะถูก “สูบ” พลังชีวิตไป ซึ่งเอาน้ำเชื้อของผู้ชายไปให้กำเนิดเป็นปีศาจด้วย ทำให้หลังถูก Succubus เข้าฝัน ชายหนุ่มจะตื่นขึ้นมาด้วยความอ่อนล้าอ่อนเพลีย ส่วนปีศาจที่ตรงข้ามกับ Succubus ก็คือ Incubus (ภาษาลาติน แปลว่า ฝันร้าย) ปีศาจเพศชาย ที่ไปหาสตรียามลับไหล เพื่อมีสัมพันธ์กันในฝัน เช่นเดียวกับ Succubus สตรีที่ได้มีสัมพันธ์กับ Incubus สามารถตั้งท้องได้ โดยที่เด็กที่เกิดมาจากสัมพันธ์กับ Incubus จะเกิดมามีพลังพิเศษเหนือธรรมชาติ เชื่อกันว่า ทั้ง Succubus และ Incubus คือ เทวดาตกสวรรค์

                         Lilith (ราชินีแห่งรัติกาล) : ที่เกี่ยวข้องกันบ้าง เชื่อกันว่า Lilith เป็นปีศาจสายพันธ์เดียวกับ Succubus ที่ชอบสูบเลือด สูบพลังคน และ ชอบฆ่าเด็กๆ นอกจากจะรู้จักในแง่ปีศาจแล้ว Lilith ยังถูกรู้จักในแง่ แม่มด หรือ สตรีผู้มีพลังปีศาจด้วย ซึ่งนั่นก็เป็นการใช้คำตามความหมายของคำว่า Lilith นั่นเอง ชื่อ Lilith ว่ากันว่ามีต้นกำเนิดเริ่มแรกมาจากใน Old Testament (พระคัมภีร์พันธะสัญญาเก่า)

                        จากหนังสือ Genesis (ปฐมกาล) มนุษย์ถูกสร้างขึ้น มนุษย์คนแรกคือ Adam แล้วตามมาด้วย Eve อย่างที่เรารู้จักและคุ้นเคยกันดี แต่กระนั้นก็ดี มีอีกรูปแบบหนึ่งของปฐมกาลที่เราอาจไม่คุ้นกันนัก อีกรูปแบบของปฐมกาลนี้ว่าไว้ว่า Adam ไม่ได้ถูกสร้างมาก่อน Eve แต่ทั้งสองคน ทั้งชาย และ หญิงถูกสร้างขึ้นมาพร้อมๆกัน เพื่ออธิบายเนื้อหาที่ขัดแย้งกันนี้ rabbin (พระของทางศาสนายิว) จึงได้นำตำนานของ Lilith มาสัมพันธ์ด้วย ในตำนานเชื่อว่า พระเจ้าได้สร้าง Adam และ Lilith มาคู่กัน เธอต้องการจะมีสิทธิเทียบเคียงเท่ากับ Adam แต่เธอก็ไม่ได้อย่างที่เธอต้องการ เธอจึงจากเขาไปด้วยความโกรธ ซึ่งมีตำนานว่าไว้ว่า หลังจากเธอจาก Adam ไป เธอได้ไปมีสัมพันธ์กับซาตานและได้ให้กำเนิดปีศาจขึ้นมา

                        ในขณะที่อีกตำนานหนึ่ง ว่ากันว่า เธอเป็นภรรยาคนแรกของ Adam ก่อน Eve โดยที่หลังพระเจ้าสร้างโลก สร้างสิ่งมีชีวิตทั้งหมดขึ้นมา และ ให้ Adam มนุษย์คนแรกตั้งชื่อสิ่งมีชีวิตทั้งหมด และ ปกครองแล้ว Adam เห็นว่าสิ่งมีชีวิตทั้งหมดล้วนมีคู่ทั้งสิ้นเว้นแต่เขา จึงทูลขอคู่สำหรับเขาจากพระเจ้า พระเจ้าจึงได้ประทาน Lilith มาให้เขา และ เขาก็ได้แต่งงานกับเธอ แต่ระหว่างมีสัมพันธ์กันนั้น Adam จับเธอนอนข้างล่างเขา ทำให้ Lilith ไม่พอใจ ที่เธอถูกทำให้รู้สึกว่าด้อยกว่า เธอจึงสาปแช่ง Adam และหนีไปอยู่ที่ทะเลแดงแทน (red sea หรือ ทะเลแดงนี้ เชื่อว่า เป็น ทะเลแห่งเลือด แห่ง Kali Ma ที่ให้กำเนิดสารพัดสิ่ง แต่ต้องคอยบูชายัญอยู่เป็นนิจ)

                        ทางฝ่าย Adam ก็ไปบ่นว่ากับพระเจ้าเรื่องนี้ พระเจ้าจึงส่ง ฑูตสวรรค์ Sanvi , Sansanvi และ Semangelaf ลงมาเพื่อนำ Lilith กลับสวน Eden แต่ Lilith ก็ได้ปฏิเสธและได้มีสัมพันธืกับซาตาน ให้กำเนิดบุตรธิดากว่า 100 คน ต่อวัน ฑูตสวรรค์ได้บอกให้เธอกลับไปหา Adam มิฉะนั้นพระเจ้าจะเอาลูกๆของเธอไป แต่เธอก็ไม่ยอมกลับไป ซึ่งแน่นอนว่าเธอก็ถูกพระเจ้าลงโทษ แล้วพระเจ้าจึงประทาน Eve ที่สร้างจาก กระดูกซี่โครงของ Adam จึงออกมาเป็น สตรีผู้มีลักษณะอ่อนโยน ว่านอนสอนง่าย ให้ Adam แทน

                        เพราะสาเหตุที่ Lilith เธอถูกแย่งลูกๆไปจากเธอนี่เอง เธอจึงเกลียดชังสตรีที่จะให้กำเนิดบุตร และ ทารกแรกเกิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทารกเพศชาย แต่ก็มีความเชื่ออีกว่า ฑูตสวรรค์ทั้งสามบังคับให้เธอสาบานว่า เมื่อใดก็ตามที่เธอเห็นรูป หรือ ได้ยินนาม ของพวกเขา เธอต้องไม่ยุ่งกับสตรีและทารกคนนั้น ซึ่งความเชื่อนี้มีอิทธิพลอย่างมากในศตวรรษที่ 18 จึงมีรูปแบบวัฒนธรรม ที่จะทำเครื่องรางที่มีรูปของฑูตสวรรค์ ไว้ป้องกัน แม่และเด็กจาก Lilith และ ในบางครั้งก็ยังมีการเขียนวงเวทย์ไว้รอบๆเตียง สลักชื่อของฑูตสวรรค์ทั้งสาม รวมไปถึง Adam และ Eve ไว้อีกด้วย หากเด็กเกิดหัวเราะในขณะที่ยังหลับอยู่ เชื่อว่านั่นคือเครื่องหมายแสดงว่า Lilith มาแล้ว ต้องแตะจมูกเด็กเบาๆ แล้วเธอก็จะไป

                        นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่า Lilith มีลูกสาว นามว่า “Lilim” ซึ่งได้ทำการล่าสูบพลังชายหนุ่มในความฝัน มาร่วมกว่าพันปี ซึ่งในยุคกลาง ชาวยิวยังมีความเชื่อนี้อยู่ และ ได้สร้างเครื่องรางขึ้น เพื่อป้องกันตัวเองจาก Lilim ด้วย ซึ่งแม้แต่ทางกรีกเอง ก็มีแนวคิดเกี่ยวกับ Lilim และเรียกเธอว่า Lamiae Empusae (อำนาจที่รุกเข้ามาข้างใน) ในขณะที่ทางคริสเตียน เรียกเธอว่า โสเภณีแห่งโลกันต์ หรือ Saccubi (อีกหนึ่งความเกี่ยวพันของชื่อ Lilith กับ Succubus) ซึ่งยังมีความเชื่ออีกว่าไว้ว่า Lilith กับ Succubus เป็นปีศาจกระหายเลือดที่ช่วยกันและกัน ณ หุบเขาแห่งความมืด ร่วมกับ ปีศาจนาม Samael (พิษแห่งพระเจ้า)

                        จะเห็นได้ว่า แม้ตำนานของ Lilith จะมีต้นกำเนิดมาจากความเชื่อของทางยิว แต่ความเชื่อแนวคิดนี้ยังปรากฏอยู่ในตำนานของอีกหลายๆที่ เช่น อิหร่าน , บาบิโลน , แม็คซิโค , กรีก , อาหรับ ,อังกฤษ , เยอรมัน หรือ แม้แต่ อเมริกา และ ทาง ตะวันออก ซึ่งถ้าเทียบเคียงกับตำนานในยุค Ancient แล้ว Lilith อาจเทียบได้กับ เทพธิดา Belit-ili หรือ Belili ของทางสุเมเรียน และ ทางบบิโลน หรือ Baalat ของทางคานาอัน

                        แม้ว่าภาพพจน์ของ Lilith จะออกมาในแง่ลบ เช่น ปีศาจกระหายเลือด ปีศาจที่สูบพลัง และ จ้องแต่จะฆ่าทารก แต่ Lilith ก็เหมือนเป็นต้นแบบหนึ่ง ของสตรีที่มีพลังอำนาจ ผู้มี “สิทธิ” และ ‘อำนาจ” เทียบเท่ากับผู้ชาย ซึ่งแน่นอนว่าปัจจัยนี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อคนในยุคกลาง เกี่ยวกับเรื่องความเสมอภาคทางเพศ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×