ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รามเกียรติ์

    ลำดับตอนที่ #5 : ทำความรู้จัก...ทศกัณฐ์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 13.51K
      29
      21 ก.ค. 50


    ทศกัณฐ์ เป็นโอรสท้าวลัสเตียนและนางรัชฎา นัยหนึ่งคือ นนทกกลับชาติมาเกิด  กล่าวคือในชาติก่อน ทศกัณฐ์ทำหน้าที่ล้างเท้าให้กับเทวดาบนเขาไกรลาศชื่อว่า นนทก ทุกครั้งที่นนทกล้างเท้าให้เหล่าเทวดา เทวดาเหล่านั้นก็จะหยอกล้อนนทกโดยการดึงผม ตบศีรษะ จนนนทกหัวล้าน เมื่อเห็นว่าตนถูกรังแกเช่นนี้จึงไปเข้าเฝ้าพระอิศวร และทูลเรื่องราวทั้งหมดให้ฟัง พระอิศวรจึงประานนิ้วเพชรให้แก่นนทกเพราะทรงเห็นว่านนทกมีความดีความชอบมาก่อน แต่นนทกกลับนำนิ้วเพชรไปใช้ในทางที่ผิดคือ นำไปแก้แค้นพวกเทวดา แต่ถ้าเราอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับนนทก เราก็คงรู้สึกคับแค้นอยู่ไม่น้อย และถ้ามีโอกาสแก้แค้น เราก็คงทำเช่นเดียวกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่นนทกซึ่งเป็นเทวดาชั้นต่ำจะคิดแก้แค้นคนที่ทำร้ายตน แต่เมื่อพระอิศวรทรงทราบจึงทรงกริ้ว พระนารายณ์จึงต้องแปลงกายเป็นนางอัปสรมาล่อให้นนทกร่ายรำจนในที่สุดนนทกก็ชี้นิ้วเพชรเข้าที่ขาของตน จากนั้นพระนารายณ์ก็แปลงกายกลับร่างเดิม นนทกจึงตัดพ้อว่าตนมีเพียงสองกร แต่พระนารายณ์มีสี่กรตนจึงสู้ไม่ได้ ซึ่งก็ไม่ต่างจากคนทั่วไปที่ต้องการความเท่าเทียมและความยุติธรรม พระนารายณ์จึงท้านนทกว่าชาติหน้าให้ไปเกิดเป็นยักษ์ มีสิบเศียร สิบกร แล้วพระองค์จะเกิดเป็นมนุษย์สองกรตามไปราวี

    ทศกัณฐ์มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน คือ พิเภก กุมภกรรณ  ทูษณ์ขร  ตรีเศียร และนางสำมนักขา  เป็นยักษ์มีสิบเศียร ยี่สิบมือ เมื่อทศกัณฐ์เจริญวัย อายุได้สิบสี่ปีก็อยากจะใคร่เรียนศิลปศาสตร์จึงเข้าไปทูลลาพระชนกชนนีออกจากเมืองตรงไปยังอรัญวา  มาถึงอาศรม พระฤาษีโคบุตรก็ตรงเข้าไป  ขอศึกษาเล่าเรียน เป็นลูกศิษย์

    เมื่อทศกัณฐ์มีวิชาติดตัว ชอบแปลงตัวไปสมพาส (เสพสม) กับสัตว์ต่าง ๆ เช่น ช้าง ปลา ฯลฯ จนเกิดเป็นทศคีรีวัน  ทศคีรีขร  และนางสุพรรณมัจฉา  มีมเหสีที่ออกหน้าออกตาและ รักใคร่มาก คือ นางมณโฑ   ทศกัณฐ์เป็นพญายักษ์ที่มักก่อกวน ก่อเรื่องเดือดร้อนไปทั่ว แต่ที่สำคัญก็คือการไปลักชิงนางสีดาจากพระราม จนเกิดศึกชิงนางยืดเยื้อเป็นเวลานานหลายปี สูญเสียพันธมิตรและเหล่าบริวารไปกับสงครามครั้งนี้มากมายเกินคณานับ แต่ก็ไม่สามารถทำให้ทศกัณฐ์กลับใจได้ และในที่สุดก็ต้องพ่ายแพ้ด้วยถูกศรพระราม

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×