ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รู้จักนิเทศศาสตร์ กับ สาขาที่น่าเรียน .... ???

    ลำดับตอนที่ #3 : การสื่อสารมวลชน...

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 15.71K
      7
      3 ก.พ. 55

         
        ชะแว๊บบบบ !! .... -..-" สวีดัด สวัสดีจ้า พบกันอีกครั้งเป็นประจำกับเจ่เบลส์ล่าคนนี้นี่เอง !!!  วันนี้เรามาต่อกันเรื่องการสื่อสารมวลชนกันดีกว่าจ๊ะ หัวข้อหลักๆของวันนี้คือ....

           
    1. การสื่อสารมวลชนคืออะไร ?
            2. ประเภทของสื่อมวลชน ?
            3. องค์ประกอบของการสื่อสารมวลชน ?


    การสื่อสาร (Communication)
           หมายถึง การติดต่อกันระหว่างบุคคลกับบุคคล หรือระหว่างบุคคลกับกลุ่มบุคคล ทั้งนี้มีวัถุประสงค์เพื่อการปฎิสัมพันธ์ส่วนตัว (เรื่องลับๆ>,.<") หรือต้องการบอกกล่าว ชี้แจง แถลงการณ์ ข่าวสารจะเป็นไปในรูปแบบเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ได้

         

    การสื่อสารมวลชน (Mass Communication)
            หมายถึง การติดต่อสื่อสารที่เกิดขึ้น โดยมีประบวนการขึ้นตอนและรูปแบบเป็นทางการเสมอ มีวัถุประสงค์เพื่อเสนอข่าวข้อมูลความเคลื่อนไหวต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคมให้ประชาชนในสังคมได้รับรู้ โดยมี สื่อมวลชน เป็นเครื่องมือสำคัญในกระบวนการสื่อสาร


       

    สื่อมวลชน (Mass Media)
            หมายถึง เครื่องมือทางเทคนิคที่ถูกผลิตเพื่อใช้ในกระบวนการสื่อสารมวลชน (Mass communication) โดยสามารถใช้สื่อสารถึงกลุ่มคนจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็วและเป็นเครื่องมือสาธารณะ ที่ทุกคนในสังคมสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเหล่านั้นได้ (เน้นย้ำว่าสาธารณะนะจ๊ะ ^^") ประกอบด้วย หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ภาพยนตร์ รวมถึง สื่อใหม่ (New media) อย่างสื่ออินเทอร์เน็ต (Internet)...
           นอกจากนั้น สื่อมวลชนยังเป็นสถาบัน/องค์กร หนึ่งของสังคมที่ทำหน้าที่นำเสนอข่าวสาร รายงานความเคลื่อนไหวของสังคม รวมถึงให้ความรู้และความบันเทิงแก่ประชาชนในสังคม

     

    - มีกระบวนการในการติดต่อสื่อสา มีขั้นตอน มีองค์ประกอบในการสื่อสาร มีเครื่องมือ และมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานที่ชัดเจน และเป็นแบบแผนสากล
    - เข้าถึงผู้รับสารเป็นจำนวนมากได้ในเวลารวดเร็ว เนื่องจากเครื่องมือสำคัญของการสื่อสารมวลชน คือ สื่อมวลชน เป็นเครื่องมือเทคนิคที่มีความสามารถในการกระจายข่าวสารข้อมูลต่างๆ ได้ในเวลาอันรวดเร็ว และเข้าถึงผู้รับสารจำนวนมากๆ ได้พร้อมกัน เช่น สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ เป็นต้น
    - ผู้รับสารเป็นบุคคลหลากหลายประเภท ข่าวสารข้อมูลจากการสื่อสารมวลชนสามารถเข้าถึงผู้รับสารทุกเพศ ทุกวัยในเวลาเดียวกัน รวมถึงยังสามารถเลือกใช้สื่อเพื่อนำเสนอเนื้อหาเฉพาะกลุ่มได้ เช่น สื่อนิตยสาร (น้องๆเคยอ่านนิตยสารผู้หญิงไหมคะ...เรื่องราวก็จะเฉพาะไปในทางผู้หญิง เช่น เรื่องความสวยความงาม เครื่องแต่งกาย สุขภาพ เป็นต้นจ๊ะ >,.<")
    - กระจายข่าวสารและให้ความรู้ การสื่อสารมวลชนมุ่งให้ความรู้และข่าวสาร ประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในสังคมเป็นสำคัญ (อืม...เช่นพวกข่าวเตือนอุทกภัย ก็จะเป็นการเตือนว่าน้ำท่วมจะมาแล้วน๊า...รีบหนีเร็วววววว เป็นการกระจายข่าวสารเพื่อนประโยชน์ของประชาชนหรือเราๆนี่แหละจ๊ะ ^U^")
    - เป็นกิจกรรมสาธารณะ ข่าวสารจากการสื่อสารมวลชนเป็นข้อมูลที่เปิดเผยและมีความชัดเจนเสมอ (ไม่อุ๊บอิบไว้คนเดียวน๊า...คนอื่นสามารถรับรู้ได้จ๊ะ !! )
    - เป็นสถาบันหนึ่งของสังคม การสื่อสารมวลชนจัดตั้งตนเองเป็นองค์กร/สถาบันหนึ่งของสังคม เพราะมีวัตถุประสงค์ในการทำงานเพื่อประชาชนและสังคมเป็นสำคัญ (ไม่ถูกครอบงำโดยรัฐบาลจ๊ะ ทำงานเพื่อประชาชนเท่านั้นน๊ะ ...)
    - เปลี่ยนแปลงทัศนคติ สื่อมวลชนมีจิตวิทยาในการกระตุ้นและสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ส่อสังคม จึงมีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของประชาชน 


    นามปากกา : เบลส์ล่า วันที่เขียน 19/1/2555 เวลา 23.45 น.


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×