ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Psychology:Mystery:Strange

    ลำดับตอนที่ #12 : Alien Hand Syndrome โรคมืออยู่ไม่สุข [99%]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 641
      1
      22 ต.ค. 56


    Dr. Strangelove or: How I Learned to Stop Worrying and Love the Bomb(1964)


    --------------------------------------------------


     Alien Hand Syndrome

    Anarchic hand or Dr Strangelove syndrome


    โรคมือมนุษย์ต่างดาว

    พูดถึงโรคประหลาดๆบนโลก มีให้เห็นมากมายหลายแบบ เราเองอาจจะเคยได้ยินกันมามากพอสมควร แต่อาจจะไม่เคยรู้ หรือไม่สนใจไปถึงรายละเอียดลึกๆก็ได้ แต่ถ้าเรารู้รายละเอียดลึกๆแล้วเราจะพบว่า เรื่องนี้มีสาเหตุมาจากอะไรธรรมดาๆ ไม่ได้แปลกน่ากลัวอะไรขนาดนั้นเลย

    หนึ่งในนั้นคิดว่าน่าจะเคยได้ยินกันมาเยอะพอสมควร ที่เรียกว่าโรคมือมนุษย์ต่างดาว เคยออกรายการสปัจน์ด้วยค่ะถ้าจำไม่ผิด แต่ถ้าใครยังไม่เคยได้ยินหรือไม่เคยดู ก็หาดูได้ตามยูทูปค่ะ 

    ฟังแล้วอาจจะดูประหลาด เหมือนคนมีมืองอกออมาสามแขนหรือมือใหญ่ๆเป็นโฟร์อาร์ม(ในการ์ตูนเรื่องเบ็นเท็น) แต่จริงๆไม่ใช่ มือของผู้ป่วยโรคนี้ก็เป็นมือธรรมาดาๆปกติ

    ที่แปลกไปคือพฤติกรรมการใช้มือ ถ้าใครเคยดูหนังเรื่อง  Idle Hands (ผีขยัน มือขยี้)ที่ผีสิงมือ หรืออ่านการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง ปรสิต ที่โดนปรสิตมาฟักในแขน (มันส์ม้วกก) อาการจะคือๆกันค่ะ คือแขนมันจะไปของมันเอง





    อาการและสาเหตุ

    อาการของโรคนี้ ผู้ป่วยจะรู้สึกว่ามือของตัวเองไม่ค่อยจะใช่ของตัวเอง เพราะโดนควบคุมโดยคนอื่น มันจะไม่ทำอย่างที่ต้องการ หรือควบคุมไม่ได้นั่นเอง เลยเป็นที่มาของชื่อสากลว่า มือมนุษย์ต่างดาว เพราะเหมือนมีมนุษย์ต่างดาวมาเสกให้มันทำนู่นทำนี่ 
    คนไข้ที่เป็นโรคนี้ มือข้างใดข้างหนึ่งจะคอยเอื้อมไปจับนู่นจับนี่อยู่ตลอดเวลาโดยที่เจ้าตัวไม่ได้สั่ง กระทั่งบางครั้งไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำ บางทีกำลังกินข้าวอยู่ มือมันก็เอื้อมไปหยิบก้างปลาในจานคนอื่นมายัดใส่ปาก นั่งๆ อยู่ มันก็จะแอบปลดกระดุมเสื้อบ้าง ชูขึ้นมาจิ้มตาจิ้มปากบ้าง หนักๆ เข้าอาจจะลามปามถึงขั้นบีบคอตัวเอง เจ้าของมือต้องคอยสู้รบปรบมือกับมือของตัวเองตลอดเวลา บางทีต้องเอาอีกมือนึงมาคอยจับกดเอาไว้ให้มันอยู่กับที่ เสร็จแล้วตบตีสั่งสอน คนไข้บางคนถึงกับตั้งชื่อให้มันด้วยซ้ำ เสร็จแล้วก็ต้องคอยหาลูกบอลยางมาให้มันบีบเล่นด้วย จะได้ไม่ไปยุ่งวุ่นวายกับอย่างอื่นมากนัก ซึ่งแปลกดีเหมือนกันที่วิธีการนี้แทบจะกลายเป็นวิธีการรักษาอาการมือไม่รักดีไปแล้ว
    ถามว่าอันตรายไหม สำหรับบางคนจะอันตราย ถ้าหากอาการดำเนินไปถึงขั้นที่ทำร้ายคนอื่นหรือทำร้ายตัวเองโดยไม่ได้ตั้งใจ บางรายมือจะทำสิ่งที่ตรงกันข้ามเช่น มือซ้ายเก็บของ แต่มือขวาดันรื้อของซะอย่างนั้น

    สาเหตุ มีหลายสาเหตุมากค่ะเธอ
    มาจากอาการผิดปกติทางประสาท เพราะฉะนั้นพอจะเรียกได้ว่าเป็นเรื่องผิดปกติทางประสาทค่ะ
    โดยมีสมองเข้ามาเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักด้วย

    -  มาจากการที่สมองส่วนหน้าของคนเรามีวงจรซึ่งคอยทำหน้าที่ควบคุมความประพฤติของมือพัง มันก็จะไม่มีอะไรคอยยับยั้งความซน มือมันจะตอบสนองตามสิ่งเร้าภายนอกไปเรื่อยโดยอัตโนมัติ
    - การเชื่อมต่อของสมองส่วนหนึ่งขาดออกจากกัน ซึ่งเป็นส่วนที่คอยเชื่อมพฤติกรรมกับความคิดเข้าด้วยกัน
    -สมองส่วน
     primary motor cortex ที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของมือ แยกออกจาก Premotor cortex 


    *เป็นสาเหตุของโลกแบบคร่าวๆค่ะ คือถ้าจะอธิบายละเอียดนี่คือ.. ไปเรียนหมอเลยค่ะ หรือไม่ก็แนะนำวิกิพีเดียเลยค่ะ สะใจแน่นอน เขาบอกว่าบทความวิชาการเกินไปคนจะไม่อ่าน เพราะงั้นเอาแค่นี้ดีกว่า 555555+


    เลหลังชื่อโรค ใครขี้เกียจข้ามไปก็ได้ค่ะ 

    โรคนี้มีชื่อที่รู้กันอีกสองชื่อคือ Anarchic hand  กับDr Strangelove syndrome แปลเป็นไทยจะงงนิดๆ คือ มืออนาธิปไตย กับชื่อดร.คนนึง ซึ่งก็ไม่ทราบว่าก่อนหรือว่าหลังการตั้งชื่อที่มีภาพยนตร์เรื่องหนึ่งออกมา แต่เดาว่าน่าจะมีหนังก่อนดูจะสมเหตุสมผลดี หนังก็ดังพอสมควร ถ้ามีอิทธิพลมาถึงชื่อโรคคงไม่แปลกเท่าไหร่ เรื่องนี้ชื่อเรื่องว่า Dr. Strangelove หรืออีกชื่อ How I Learned to Stop Worrying and Love the Bomb  เป็นหนังเสียดสีประเภทตลกร้าย เนื้อเรื่องเกี่ยวกับการเมืองระหว่างประเทศในทศวรรษที่หกสิบ นั้นคือช่วงความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ ฯกับสหภาพโซเวียตที่ทำท่าจะยิงนิวเคลียใส่กัน โดยถูกผู้กำกับชื่อเลื่องอย่าง Stanley Kubrick จับมาทำจนกลายเป็นหนักตลกขำตกเก้าอี้ไปซะอย่างนั้น ใครที่เป็นแฟนคลับก็จะทราบว่าหนังแนวลุงคิวเป็นอย่างไร ;) (เคยได้ยินเรื่อง clockwork orange จ้ะ แต่ไม่ได้ดูจริงจัง) เนื้อเรื่องเริ่มที่ Jack D. Ripper(ตั้งใจตั้งชื่อมาเสียดรึป่าวก็ไม่รู้อ้ะ5555) ผู้บังคับการกองทัพอากาศของอเมริกา เกิดบ้าขึ้นมาเนื่องจากกลัวว่าโซเวียตจะครองโลกด้วยการทำลายน้ำในร่างกายของชาวอเมริกาโดยการใช้ fluoridated water (ต้องไปหามาทำบทความอีกแล้วสินะ 5555)
    ท่านนายพลก็เลยสั่งเครื่องบินทิ้งระเบิด
     B-52sไปทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ใส่โซเวียตประธานาธิปดีอเมริกาทราบเรื่องนี้ก็ได้สั่งให้ยกเลิกการปฏิบัติการ แต่ว่ายกเลิกไม่ได้ เพราะต้องใช้รหัสลับ 3 ตัวที่มีเพียงท่านนายพล Ripper คนเดียวที่รู้  ประธานาธิปดีหมดทางออกเลยโทรศัพท์ไปที่สหภาพโซเวียต บอกพิกัดเครื่องบินเพื่อให้โซเวียตยิงถ้ามันจะเข้าไป ฝ่ายโซเวียตก็เตือนกลับมาว่า ถ้าระเบิดนิวเคลียสมันเกิดมาลงโซเวียตจริงๆ ฉันก็จะไม่ยอม(ตายที่เดียว)หรอกนะ เครื่องมือ Doomday Deviceที่ติดตั้งไว้จะระเบิดโลกอัตโนมัติ
    ฝ่ายประธานาธิปดีอเมริกาก็เลยเรียก
     Dr. Strangelove  นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องอติตนาซีเยอรมันนั่งรถเข็น ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์การรบ  Dr. Strangeloveคนนี้นอกจากชื่อจะแปลกแล้วยังแปลกที่เป็นโรค Alien Hand Syndrome คือมือขวาของพี่แกจะชอบบ้าขึ้นมาทำท่าทำความเคารพแบบนาซีขึ้นมาเอง โดยควบคุมไม่ได้ พี่แกเลยต้องคอยใช้มือซ้ายที่ปกติคอยทุบและตีมือขวาไว้  
    คิดว่าตรงนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งให้มีชื่อโรคอีกสองชื่อออกมา คือตั้งตามชื่อดอกเตอร์ที่เป็นโรคนี้ ส่วนมืออนาธิปไตย อันนี้คำว่าอนาธิปไตยแปลไทยเป็นไทยหมายถึงช่วงที่บ้านเมืองมีความวุ่นวายทางการเมือง หรือช่วงที่ไม่ได้มีการปกครองโดยระบอบรัฐบาล ไม่มีกฎหมายและระเบียบ คิดว่าน่าจะติดมาจากการที่ดอกเตอร์แกเป็นคนในช่วงที่นาซีครองเมืองจ้ะ
    ส่วนรายละเอียดทีเหลือเกี่ยวกับหนัง ไปหาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ 

     

    Dr. Strangelove or: How I Learned to Stop Worrying and Love the Bomb(1964)


     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×