ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #11 : เมาท์ : กลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.82K
      2
      6 มิ.ย. 53

               

                สวัสดีค่ะน้องๆที่น่ารักทุกคน ตอนนี้ก็เข้าสู่เดือนมิถุนายนแล้ว น้องๆก็คงจะเริ่มเปิดเทอมกันหมดแล้ว น้องหลายคนที่อยู่ชั้น ม.6 ก็คงเริ่มเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบเข้ามหาวิทยาลัยอย่างจริงจัง โดยเฉพาะน้องๆที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้าคณะแพทย์ต่างๆ การสอบเข้าคณะแพทย์จะรับผ่านทาง กสพท.(กลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย) ซึ่งหลักเกณฑ์การสมัคร การสอบ การรับก็จะเป็น direct admission คือรับตรง ดังนั้นพี่จึงขอใช้พื้นที่ในหน้านี้ในการอธิบายรายละเอียดต่างๆ ให้น้องๆได้เข้าใจมากขึ้น รวมถึงแบ่งปันประสบการณ์เล็กๆน้อยๆมาเล่าสู่กันฟัง

                การสอบเข้าคณะแพทย์ต่างๆ รวมถึงคณะทันตแพทย์บางสถาบัน จะรับผ่านทาง กสพท. (น้องๆ สามารถติดตามข่าวสาร และประกาศการรับสมัครต่างๆได้ที่เวปไซต์  http://www9.si.mahidol.ac.th/)  ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การสมัครในปีนี้(ปีการศึกษา 2554) พี่จึงขอใช้หลักเกณฑ์ในปีที่แล้ว มาอ้างอิงก่อนแล้วกัน หากมีอะไรเพิ่มเติม พี่จะรีบมาอัพเดตข้อมูลให้ทันที

     

                ขั้นแรกเลยก็คือ การรับสมัครก็จะผ่านทาง internet ประมาณเดือนสิงหาคม น้องๆก็ต้องเข้าไปกรอกรายละเอียดต่างๆในสมัคร เวลากรอกเนี่ย ก็ต้องตรวจให้รอบคอบ เพราะถ้าน้องๆกรอกข้อมูลอะไรผิดไปเนี่ย เวลาจะไปแก้ไขข้อมูลจะยุ่งยาก และเสียเวลามาก เพราะฉะนั้นก็ต้องมีสมาธิดีๆ ค่อยๆตรวจทาน การสมัครสอบเนี่ย เค้าจะให้น้องๆ เลือกสถาบันแพทย์และทันตแพทย์ต่างๆที่น้องต้องการเข้า ได้ไม่เกินสี่สถาบัน

                การตัดสินใจเลือกเข้าสถาบันไหนเนี่ย น้องๆควรสำรวจตัวเองก่อน พูดง่ายๆคือ ลองถามใจตัวเองก่อนว่าอยากเข้าที่ไหน อย่าเลือกตามเพื่อน โดยน้องๆควรอ้างอิงจากคะแนนสูงสุด ต่ำสุดของแต่ละสถาบัน ว่า เราพอจะทำได้มั้ย พี่ว่า ตอนเลือกลำดับเนี่ยเป็นอะไรที่ยากมาก เพราะว่า เราต้องเรียงลำดับดีๆ เพื่อกันโอกาสที่เราจะหลุดไม่ติดทั้งสี่ลำดับเลย
    หลังจากนั้นก็ไปชำระเงินค่าสมัครสอบ ก็ประมาณพันกว่าบาท(พี่ว่า แอบแพงนิดนึงนะ ฮ่าๆ) นอกจากสมัครผ่าน internet แล้ว เรายังต้องส่งเอกสารประกอบการสมัครไปให้เค้า ซึ่งต้องเตรียมหลักฐานต่างๆ
    1.    เอกสารใบสมัครที่พิมพ์จากหน้าจอ
    2.    สำเนาบัตรประชาชน
    3.    รูปถ่าย หนึ่งนิ้วครึ่ง
    4.    หนังสือรับรองการศึกษา
    5.    ซองจดหมาย(อย่าลืมติดแสตมป์และเขียนชื่อที่อยู่ด้วยนะคะ เพราะว่า เค้าจะใช้ซองนี่แหละส่ง บัตรสอบมาให้เรา)

                ที่สำคัญก็คือ อย่าชะล่าใจนะ ให้รีบๆส่งใบสมัครไปทางไปรษณีย์ก่อนกำหนด เพราะอย่าลืมว่า ส่งไปรษณีย์เนี่ยไม่ใช่ชั่วโมงเดียวก็ถึง แต่ใช้เวลาเป็นวัน เพราะฉะนั้นทางที่ดีควรส่งล่วงหน้าก่อนกำหนดสักอาทิตย์สองอาทิตย์

                หลังจากกรอกใบสมัคร ส่งเอกสารและชำระเงินเรียบร้อยแล้ว น้องๆควรเข้าไปตรวจสอบสถานะการสมัครด้วย เพื่อตรวจสอบดูว่า การสมัครเรียบร้อยรึยัง เอกสารไปถึงมั๊ย

                เมื่อการสมัครเรียบร้อยแล้วน้องๆก็รอให้เค้าแจ้งสถานที่สอบ เลขที่นั่งสอบ โดยเค้าจะส่งบัตรประจำตัวสอบมาให้ทางไปรษณีย์ การสอบวิชาเฉพาะก็ประมาณปลายเดือนตุลา และประกาศคะแนนประมาณเดือนธันวา ส่วนการสอบวิชาสามัญก็ประมาณปลายเดือนมกรา และก็จะประกาศผลผู้มีสิทธิ์เข้าเรียนสถาบันต่างๆ ในเดือนมีนาคม (กำหนดการต่างๆนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ ในปีการศึกษา 2554 นะ แต่พี่ว่า ถ้าเปลี่ยนก็คงเปลี่ยนไม่มากหรอก ตอนนี้น้องๆก็อ้างอิงจากปีที่แล้วไปก่อนนะคะ)


                สัดส่วนคะแนนที่เค้าใช้ อย่างแรกเลยคือ O-NET ถึงแม้ว่าเค้าจะไม่ใช้  O-NET ในการคิดเป็นคะแนน แต่น้องๆต้องมีคะแนนรวมใน 5 รายวิชาคือ วิทย์ เลข อังกฤษ ไทยและสังคม มากกว่า 60% หากน้องๆได้ต่ำกว่า 60% จะถูกตัดสิทธิ์ ดังนั้นพี่ว่า น้องๆควรจะตั้งใจทำข้อสอบทุกวิชา อย่าเลือกแต่ทำวิทย์กับเลข เพราะว่า ถ้าวิชาอื่นๆ เราได้น้อยก็อาจจะฉุดเปอร์เซนรวมของเราให้น้อยกว่า 60% ได้

                อย่างที่สองก็คือ คะแนนสอบวิชาสามัญ จะใช้ในการคิดเป็นคะแนน 70% โดยมีการสอบทั้งหมด 5 วิชา และในแต่ละวิชาใช้คิดเป็นคะแนนไม่เท่ากัน คือ วิทย์ (40%)  เลข(20%) อังกฤษ(20%) ไทย(10%) และสังคม(10%) และคะแนนแต่ละวิชาต้องได้มากกว่าหรือเท่ากับ 30% ด้วย

                อย่างสุดท้าย คือ วิชาเฉพาะ จะใช้ในการคิดเป็นคะแนน 30%  ในความคิดพี่ พี่ว่า วิชาเนี่ยยากสุดเลย เพราะว่า ไม่ใช่ว่า คนที่อ่านหนังสือมามากๆ จะได้คะแนนในวิชานี้มาก เพราะวิชานี้เป็นวิชาที่วัดทั้งตรรกะ เหตุผล จริยธรรม แล้วก็วิชาเฉพาะจะสอบก่อนเป็นวิชาแรกและประกาศให้เราได้รู้คะแนนเลย ซี่งพี่ชอบตรงนี้ คือทำให้ได้พอรู้คะแนนมา 30% ถ้าน้องๆได้คะแนนเยอะก็สบายใจได้หน่อย แต่ก็ต้องเตรียมตัวสอบวิชาสามัญนะ ส่วนน้องๆที่ได้คะแนนไม่สูงนัก ก็อย่าท้อใจเพราะว่า เรายังมีโอกาสในการทำคะแนนวิชาสามัญ ซึ่งคิดเป็น 70%

                เมื่อน้องๆอ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว ก็คงได้รู้หลักเกณฑ์การสอบและสมัครต่างๆไปแล้ว สำหรับการรับสมัครในปีการศึกษา 2554 ยังไม่มีประกาศออกมา แต่พี่ว่า เร็วๆนี้ ก็คงมีประกาศเริ่มรับสมัครแล้ว หวังว่า ข้อมูลเล็กๆ น้อยๆที่พี่มอบให้น้องคงจะพอเป็นแนวทางและเป็นประโยชน์กับน้องๆนะคะ และก็ขอขอบคุณน้องๆทุกคนที่ติดตามบทความและข่าวสารต่างๆ ในเวปนี้นะคะ ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีในการสอบค่ะ



    นศพ. ป.ปลาแก้มป่องประจำคณะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×