ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #111 : เมาท์ : สโมสรนักศึกษาแพทย์วชิรพยาบาล, Vajira Medical Student Committee

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 981
      0
      6 มิ.ย. 55

    สโมสรนักศึกษาแพทย์วชิรพยาบาล (สวชพ.)
    Vajira Medical Student Committee (VMSC)
      
     
    ประวัติสโมสรนักศึกษาแพทย์วชิรพยาบาล
              ชมรมนักศึกษาแพทย์วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานคร จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2537 โดยนักศึกษาแพทย์วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
              1. ติดต่อและประชาสัมพันธ์ข่าวสารระหว่างชั้นปี และระหว่างคณะแพทยศาสตร์ต่างสถาบัน
              2. จัดกิจกรรมภายในคณะฯ และระหว่างคณะอื่นๆ
              3.  ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง
              4. เป็นตัวแทนของนักศึกษาแพทย์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานคร ในการร่วมประชุมระหว่างคณะฯ สถาบัน ประสานงานด้านวิชาการและกิจกรรมของสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย (สพท.)          
            สำหรับการทำงานในชมรมนักศึกษาแพทย์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานคร ในช่วงเริ่มต้นนั้น ได้มีการเลือกคณะกรรมการจากนักศึกษาแพทย์ ชั้นปีละ 3 คน รวม 9 คน เพื่อร่วมมือกันในการทำงานระหว่างชั้นปี
              จนกระทั่งเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2537 ทางชมรมฯ ได้ยกสถานภาพขึ้นเป็น สโมสรนักศึกษาแพทย์วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานคร (สพก.) เพื่อร่วมเข้าแข่งขันกีฬา 1 เข็ม ที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยในครั้งนั้นแม้จะมีจำนวนนักศึกษาแพทย์เพียง 62 คน แต่ สพก. ก็ได้แสดงสปิริต โดยส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันเกือบครบทุกประเภท และบางประเภทได้ครองตำแหน่งชนะเลิศด้วย เหนือสิ่งอื่นใด วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครได้เป็นที่ยอมรับของบรรดานักศึกษาแพทย์จากสถาบันรุ่นพี่อย่างสมบูรณ์ และได้รับการต้อนรับจากสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแพทย์แห่งประเทศไทย (สพท.) อย่างอบอุ่นยิ่ง
              เมื่อปี พ.ศ. 2541 วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานคร (วพศ.) และ วชิรพยาบาล (วชพ.) ได้รวมหน่วยราชการเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อความคล่องตัวในการบริหารสถาบัน ใช้ชื่อใหม่ว่า “วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล (วพบ.)” จึงทำให้สโมสรนักศึกษาแพทย์วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานคร (สพก.) เปลี่ยนชื่อตามโครงสร้างของวิทยาลัยฯ ใหม่เป็น “สโมสรนักศึกษาแพทย์วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล (สวพบ.)”
              พ.ศ. 2553 พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยในกำกับของกรุงเทพมหานครมีผลบังคับใช้ วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล (วพบ.) อันเป็นสถาบันสมทบของมหาวิทยาลัยมหิดล จึงถูกยกสถานะจากวิทยาลัยฯ เป็น “คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล” ส่วนสโมสรนักศึกษาแพทย์วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล (สวพบ.) ยังใช้โครงสร้างระบบการบริหารสโมสรฯ เช่นเดิมจนครบวาระของ สวพบ. ปีการศึกษา 2554
              วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 สโมสรนักศึกษาแพทย์วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล (สวพบ.) ปีการศึกษา 2554 มีการจัดประชุมสัมมนาประจำปีแก่ สวพบ. ปีการศึกษาถัดไป ทางสโมสรนักศึกษาแพทย์วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล (สวพบ.) ปีการศึกษา 2555 จึงได้ปรับโครงสร้างระบบการบริหาร สวพบ. ใหม่ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงของคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล และใช้ชื่อใหม่ว่า “สโมสรนักศึกษาแพทย์วชิรพยาบาล (สวชพ.)” มีชื่อภาษาอังกฤษคือ “Vajira Medical Student Committee (VMSC)”
     
    วิสัยทัศน์
              เป็นองค์การที่ส่งเสริมให้นักศึกษาแพทย์วชิรพยาบาลเกิดการพัฒนาศักยภาพของความเป็นแพทย์ยุคใหม่ ที่มีความรู้ความสามารถ มีหัวใจของการให้บริการ มีทักษะการสื่อสารที่ดี รับผิดชอบต่อหน้าที่ มีจริยธรรม กล้าคิดกล้าทำ มุ่งมั่น และพร้อมนำสังคม
     
    พันธกิจ
              1. สร้างระบบกิจกรรมนักศึกษาแพทย์ โดยเน้นการทำงานเป็นทีม มีขอบเขตหน้าที่ในการสนับสนุน ประสานงาน สอดส่องดูแลกิจกรรมนักศึกษาแพทย์และพัฒนากิจกรรมให้ดียิ่งขึ้น
              2. เสริมสร้างความสามัคคี ความสัมพันธ์อันดีระหว่างเพื่อนนักศึกษาแพทย์ นักศึกษาแพทย์รุ่นพี่รุ่นน้อง อาจารย์แพทย์ อีกทั้งบุคลากรอื่นๆ ในคณะฯ ปลูกฝังความภาคภูมิใจในสถาบันและวัฒนธรรองค์กร
              3. ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาแพทย์มีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ ตลอดจนเป็นแบบอย่างแก่สังคมในด้านการดูแลสุขภาพ และร่วมกันสร้างสังคมที่ปลอดภัย ห่างไกลบุหรี่ สุรา และยาเสพติด
              4. ส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาแพทย์ให้เป็นผู้เปี่ยมด้วยความรู้และทักษะทางวิชาชีพแพทย์ ตามมาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม โดยมุ่งเน้นการถ่ายทอดแบบรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง
              5. ส่งเสริมให้นักศึกษาแพทย์เป็นผู้ที่กล้าคิดกล้าแสดงออก ยอมรับและเข้ใจในความแตกต่างทางความคิด รู้จักแก้ปัญหาโดยสันติวิธี และเห็นประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง
              6. ส่งเสริมนักศึกษาแพทย์ให้มีคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่กับสติและปัญญา ประพฤติตนให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและสังคมส่วนรวม
              7. สร้างชื่อเสียงและสัมพันธภาพอันดี ระหว่างองค์การอื่นๆ นอกคณะฯ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้ สวชพ. และคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาลเป็นที่รู้จักอย่างทั่วถึง
              8. พัฒนาระบบภายในองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้องค์กรมีความยั่งยืน ทันสมัย และมีประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
             
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×